คุณก็สำรวจ ปลวก ด้วยตัวเองได้

“ปลวก” เป็นปัญหาที่ไม่มีใครอยากพบเจอ วันนี้เรามีข้อแนะนำในการสังเกตการบุกรุก

คุณก็สำรวจปลวกด้วยตัวเองได้


ปลวก” เป็นปัญหาที่ไม่มีใครอยากพบเจอ วันนี้เรามีข้อแนะนำในการสังเกตการบุกรุกของปลวกได้ด้วยตนเอง เพื่อช่วยลดความเสียหายให้กับบ้านหรืออาคาร ด้วยวิธีสังเกตง่ายๆ ดังนี้

  • รอบตัวบ้าน – เตรียมอุปกรณ์ ไฟฉาย ไขควง เดินสำรวจในบ้าน โดยเริ่มต้นจากส่วนที่มืดอับชื้นของบ้าน เช่น ใต้อ่างล้างมือในห้องน้ำ ห้องเก็บของ ห้องใต้บันได ใต้อ่างล้างจานในห้องครัว วงกบหน้าต่าง ขอบบัว รอยแตกของผนังอาคาร หากพบดินสีน้ำตาลดำแทรกอยู่ระหว่างไม้กับคอนกรีต ลองใช้ไขควงเขี่ยดูภายในหากพบตัวปลวกที่มีลักษณะคล้ายมด แต่ส่วนท้องมีสีขาว แสดงว่าบ้านของคุณถูกรุกรานจากปลวกแล้วล่ะ
  • ฝ้าเพดาน – ปกติแล้ว ฝ้าเพดานจะเป็นแผ่นเรียบมีสีขาวตลอดทั้งแผ่น แต่หากมีปลวกเข้าทำลาย ฝ้าเพดานจะมีจุดสีน้ำตาล คล้ายดินและผงออกมาเป็นรู และเป็นคลื่นไม่เรียบ คล้ายน้ำรั่ว แต่จะไม่มีคราบเหมือนน้ำรั่ว เนื่องจากกระดาษที่หุ้มฝ้าถูกทำลาย จนเนื้อยิปซั่มไม่มีอะไรหุ้มยึด หากเราใช้ไขควงทิ่มบริเวณดังกล่าวจะทะลุและเห็นทางเดินของปลวก
  • วัสดุไม้ภายในบ้านหรือนอกบ้าน / อาคาร – ตรวจดูไม้ค้ำยันต้นไม้ บริเวณภายในบ้าน บริเวณรั้วบ้าน ที่อับชื้นภายในบ้านซึ่งมักเป็นแหล่งกบดานหรือสถานที่ทำรังของปลวก

ทำอย่างไรไม่ให้บ้านหรือร้านของคุณเสี่ยงกับการผจญปลวก

  • การเลือกไม้ในการปลูกสร้างหรือต่อเติมบ้าน ควรเลือกไม้ที่มีความทนทานต่อการทำลายของปลวก แต่ในกรณีที่จำเป็นต้องเลือกใช้ไม้เนื้ออ่อน เช่น ไม้ยาง หรือไม้สน ควรมีการอาบน้ำยาเคลือบไม้ป้องกันปลวกให้ทั่วทุกจุดเสมอ
  • หลีกเลี่ยงการปลูกต้นไม้ใหญ่ใกล้บ้านมากไป เพราะรากต้นไม้สามารถเป็นช่องทางให้ปลวก เข้าสู่บ้านได้
  • ไม่ควรเก็บเศษวัสดุก่อสร้าง เช่น เศษไม้ กล่องกระดาษต่างๆ ไว้ภายในบ้าน เพราะเป็นแหล่งอาหารของปลวก
  • ป้องกันและกำจัดแมลงเม่า ที่บินเข้ามาในบ้าน เพราะแมลงเม่าก็คือปลวกวัยเจริญพันธุ์นั่นเอง

ไม่ยากเกินไปใช่ไหมกับการสำรวจปลวกด้วยตัวเอง เพื่อบ้านที่คุณรัก

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next