แมลงเม่า vs มดบินแตกต่างกันอย่างไร? สามารถกำจัดด้วยโฟมกำจัดปลวก ได้หรือไม่

ทำไม? เมื่อมีแมลงเม่าเข้าบ้านแล้วจะต้องรีบหาบริษัทกำจัดปลวก

บริษัทกำจัดปลวก


แมลงเม่า vs มดบินแตกต่างกันอย่างไร? สามารถกำจัดด้วยโฟมกำจัดปลวก ได้หรือไม่

ทำไม? เมื่อมีแมลงเม่าเข้าบ้านแล้วจะต้องรีบหาบริษัทกำจัดปลวก

 

หากใครเคยมีบ้านไม้หรือมีโครงสร้างใดของบ้านที่มีไม้ผสมอยู่ แล้วอยู่ในช่วยที่สภาพอากาศเปลี่ยนแปลง เช่น หน้าร้อนเปลี่ยนเป็นช่วงหน้าฝน ก็มักจะได้พบเจอกับเหล่าแมลงเม่าหรือเหล่ามดมีปีกที่พากันมาเล่นไฟเวลาหัวค่ำ และถึงแม้ว่าแมลงเม่าและมดบินจะเป็นแมลงที่มีลักษณะคล้ายกัน แต่ก็มีความแตกต่างกันหลายด้าน ทั้งในเรื่องของรูปลักษณ์ภายนอก, พฤติกรรมและชีววิทยา หรือโอกาสเสี่ยงที่จะแสดงว่าบ้านของคุณกำลังจะเจอกับปัญหาปลวกขึ้นบ้านเข้าให้แล้ว ฉะนั้น สิ่งแรกที่จะต้องทำก็คือการรีบติดต่อบริษัทกำจัดปลวก เพื่อทำการตรวจสอบรังปลวกในบ้านของคุณและทำการกำจัดก่อนที่พวกมันจะสร้างความเดือดร้อนให้กับบ้านของคุณ

แต่ด้วยรูปลักษณ์รวมถึงสาเหตุของการนำพาเจ้าแมลงเม่าและมดบินที่แทบจะเหมือนกัน จนคุณอาจจะแยกแยะไม่ออก ในบทความนี้ KING SERVICE จะขอพาคุณมาทำความรู้จักความเหมือนและความแตกต่างของแมลงเม่า VS มดบิน ดังต่อไป

 

ความเหมือนที่แตกต่างของแมลงเม่า VS มดบิน และอะไรที่เราควรกำจัดด้วยโฟมกำจัดปลวก ให้หมดไป

  1. รูปลักษณ์ภายนอก : แม้ว่าการดูเผินๆ แมลงเม่าและมดบินจะมีความเหมือนกันอยู่ ซึ่งความจริงแล้วหากพิจารณาให้ดีถึงรายละเอียดบางประการก็มีความแตกต่างกันอยู่บ้าง เช่น
    • ปีก : ปีกของแมลงเม่ามีขนาดเท่ากันทั้งสี่ปีกคู่หน้าและคู่หลัง ส่วนปีกของมดบินมีขนาดไม่เท่ากัน ปีกคู่หน้าจะใหญ่และยาวกว่าปีกคู่หลัง
    • ลำตัวปลวก : หรือแมลงเม่า จะเห็นเป็น 3 ส่วนคือ หัวและช่วงลำตัวที่อกและท้องรวมกัน, ลำตัวมดหรือมดมีปีก มักจะเห็นเป็น 4 ส่วน คือหัว อก เอวและท้อง (ปลวกไม่มีเอว มดมีเอว)
    • หนวด : หนวดของแมลงเม่ามีลักษณะตรงเป็นเส้นเดียว มีลักษณะคล้ายลูกปัดร้อยเป็นเส้นตรง ส่วนหนวดของมดบินจะมีลักษณะเป็นเส้นโค้งหักศอก
  2. พฤติกรรมและชีววิทยา : มดมีปีก, แมลงเม่าและปลวก เป็นแมลงที่สำคัญทางระบบนิเวศน์เหมือนกัน ถูกจัดว่าเป็นผู้ย่อยสลายตามธรรมชาติและเป็นแมลงสังคม ที่มีการแบ่งหน้าที่ภายในรังอย่างชัดเจนเหมือนกัน ปลวกมี 3 วรรณะ คือ งาน ทหารและสืบพันธุ์ (แมลงเม่าจัดอยู่ในวรรณะสืบพันธุ์) ส่วนมด มีแบ่งหน้าที่ออกเป็น 2 วรรณะ คืองานและสืบพันธุ์ ส่วนการกินอาหาร ปลวก ที่กัดกินไม้หรืออาหารพวกเซลลูโลสได้มีเพียงปลวกงานเท่านั้น ส่วนปลวกวรรณะอื่นจะรอปลวกงานมาป้อนอาหารส่วนมดมีปีก (Flying Ant) คือมดเพศผู้และมดราชินีที่มีปีกออกจากรังเพื่อทำการผสมพันธุ์ เมื่อผสมพันธุ์เสร็จแล้วมดเพศผู้มักจะตาย ส่วนมดราชินีจะลงดินสร้างรังใหม่ ส่วนมดตัวอ่อนจะได้รับการป้อนอาหารจากมดงาน และแม้จะมีมดชนิดที่สามารถกัดกินไม้หรืออาหารทั้งหมดด้วยตัวเอง แต่มดมีปีกก็จะไม่กัดกินทำลายโครงสร้างไม้เหมือนปลวกมลงเม่า (Termite) คือปลวกหนึ่งวรรณะเป็นแมลงที่มีลักษณะการใช้ชีวิตแบบสังคม มีการสร้างรังและมีบทบาทต่างๆ ภายในรัง มักกินไม้และสิ่งที่ประกอบด้วยเซลลูโลสซึ่งกินอาหารจากปลวกงานที่กัดกินทำลายโครงสร้างไม้และอาคารบ้านเรือน ถึงแม้ว่าแมลงเม่าจะไม่ได้กัดกินโครงสร้างไม้ที่ทำให้ความเสียหายโดยตรง แต่ก็เป็นสัญญาณสำคัญอย่างหนึ่งที่จะบอกกับคุณว่า ตอนนี้บ้านของคุณมีรังปลวกอยู่ส่วนใดส่วนหนึ่งของบ้านอย่างแน่นอน อีกทั้งแมลงเม่าก็ยังสร้างความรำคาญให้ผู้อยู่อาศัยเพราะมาบินเล่นไฟอีกด้วยฉะนั้น หากคุณพบแมลงเม่าอยู่บริเวณบ้านก็ควรเรียกบริษัทกำจัดปลวก เพื่อมาช่วยค้นหารังปลวกและประเมินหาวิธีการกำจัดพวกมันให้หมดไปจากบ้านคุณ

  3. การกำจัดและการควบคุม : การจัดการแมลงเม่านั้นจะต้องใช้สารเคมีเฉพาะเจาะจง และการป้องกันด้วยการตรวจสอบและรักษาความสะอาดบ้านของคุณคล้ายการจัดการปลวก ส่วนมดบินนั้นแค่ควบคุมรังมดทั่วไปก็เพียงพอ

 

ปัญหาที่คุณต้องเจอหากเจอแมลงเม่าแล้วไม่กำจัด

แม้ว่าแมลงเม่าจะไม่ใช่สัตว์ที่กัดกินกระดาษ,ไม้และสิ่งที่ประกอบด้วยเซลลูโลสโดยตรงเช่นเดียวกับปลวก แต่อาหารของพวกมันก็คืออาหารจากปลวกงาน แน่นอนว่าหากบ้านของคุณพบแมลงเม่ามาบินเล่นไฟอยู่เรื่อยๆ ในยามค่ำคืน ก็สันนิษฐานได้ว่าบ้านของคุณกำลังจะเจอกับปัญหาของปลวกได้ เพราะแมลงเม่าจะอาศัยอยู่ในบริเวณที่เป็นแหล่งอาหารของพวกมันนั่นเอง ฉะนั้นหากคุณไม่หาวิธีกำจัดพวกมันให้หมดไป ก็อาจทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้กับคุณได้ อาทิ

  • ความเสียหายของโครงสร้างไม้ในบ้าน
  • ความเสียหายต่อเฟอร์นิเจอร์และของใช้ในบ้าน
  • ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมบ้านหรือเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ใหม่
  • สร้างความรำคาญให้ผู้อยู่อาศัย

 

การควบคุมและการกำจัดปลวก ดังนี้

  1. การป้องกันและการตรวจสอบบ้านอย่างสม่ำเสมอ : เพื่อหาสัญญาณของปลวก เช่น ทางเดินดินที่ปลวกสร้างขึ้น, ฝุ่นใต้ทางเดินดิน, พบมูลปลวกและรูขนาดเล็กเหนือมูลปลวก, ประตูหน้าต่างเกิดการนูนบวม ปิดไม่สนิทหรือแน่นเกินไป มีเนื้อไม้เปลี่ยนสี หรือมีเสียงของผนังหรือกำแพงที่กลวง เป็นต้น หากคุณพบสัญญาณเหล่านี้แล้วไม่กำจัดอย่างเหมาะสม ปัญหาเรื่องปลวกของบ้านคุณอาจแพร่กระจายไปยังบริเวณอื่นๆ ของบ้านหรือพื้นที่ใกล้เคียง ทำให้ปัญหาลุกลามและยากต่อการควบคุมในอนาคตนอกจากนั้น การรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบของบ้าน โดยเฉพาะในครัวและห้องน้ำ หรือการเช็คท่อระบายน้ำว่ามีการรั่วซึมหรือไม่ ถ้าพบควรรีบซ่อมแซมเพื่อไม่ให้เกิดความชื้นที่เป็นสภาพอากาศที่ปลวกชื่นชอบ รวมถึงการเก็บของที่เป็นหนังสือหรือกระดาษที่ไม่ใช้งานแล้วออกไป เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถเป็นอาหารและแหล่งที่ปลวกใช้ทำรังได้

  2. การใช้สารเคมีกำจัดปลวก :
    • การทำให้ดินเป็นพิษต่อปลวก โดยจะมีวิธีการทำได้ 2 วิธีคือ การฉีดสารเคมีน้ำเคลือบหน้าดิน และการใช้ KingFoam ที่เป็นนวัตกรรมการอัดเคมีในรูปแบบโฟมลงใต้อาคาร ซึ่งสามารถแทรกซอนกระจายได้ทั่วถึงและครอบคลุมทุกพื้นที่ได้รวดเร็วกว่าแบบน้ำ เป็นการป้องกันปลวกได้ทุกชนิดและช่วยแก้ไขปัญหาปลวกใต้ดินได้อย่างตรงจุด
    • การฉีดสารเคมีเฉพาะจุด วิธีนี้สามารถป้องกันและกำจัดปลวกให้ตายในทันที แต่มีผลลัพธ์เพียงชั่วคราว เหมาะสำหรับการแก้ไขปัญหาปลวกเฉพาะจุด เช่น ฉีดวงกบ, ขอบบัว, ชานพักบันไดและฝ้า ซึ่งมักจะใช้วิธีการนี้ควบคู่ไปกับการจัดการปลวกด้วยระบบเหยื่อถึงจะได้ผลดีที่สุด
    • การใช้ระบบเหยื่อจัดการปลวก เหมาะสำหรับการจัดการปลวกเฉพาะสายพันธุ์ Coptotermess หรือปลวกใต้ดินเท่านั้น (ส่วนใหญ่ปลวกที่ขึ้นบ้านที่มีแนวดินอยู่รอบบ้านแล้ว จะเป็นปลวกสายพันธุ์นี้) หากพบปลวกสายพุนธุ์อื่นจะต้องใช้สารเคมีควบคู่ถึงจะสามารถจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  3. การใช้น้ำยาป้องกันไม้ : ใช้น้ำยาป้องกันไม้ที่มีส่วนผสมของสารเคมีที่ช่วยป้องกันปลวกกินไม้ ทาไม้ทุกครั้งก่อนนำมาใช้ในงานก่อสร้างหรือซ่อมแซมบ้าน หรือเลือกใช้ไม้ที่มีการแช่หรือทาเคลือบน้ำยากันปลวกมาแล้ว เป็นต้น

  4. การใช้บริการจากมืออาชีพด้านการกำจัดปลวก : หากปัญหาปลวกมีความรุนแรงมากขึ้น ควรใช้บริการจากบริษัทที่มีความชำนาญ เพื่อประเมินความรุนแรงของปัญหา และแนะนำวิธีการที่ดีสุดให้กับคุณ นอกจากนั้นบริษัทเหล่านั้นก็ยังมีอุปกรณ์และสารเคมีที่สามารถจัดการกับปลวกได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

การป้องกันและจัดการกับปลวกเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญ เพราะความเสียหายที่เกิดขึ้นจากปลวก เช่น มีผลกระทบอย่างมากต่อโครงสร้างของบ้านเรือนเฟอร์นิเจอร์และของใช้ในบ้านของคุณแล้ว ยังสร้างความรำคาญใจจากแมลงเม่าที่บินมาอาศัยบ้านของคุณ ดังนั้นการตรวจสอบและดูแลรักษาบ้านอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการใช้วิธีการป้องกันและกำจัดปลวก รวมถึงแมลงเม่าที่เหมาะสม จะช่วยลดความเสี่ยงและปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ซึ่งหากคุณกำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญในการกำจัดแมลง โดยเฉพาะการกำจัดปลวก KING SERVICE เราคือบริษัทที่มีประสบการณ์ในการกำจัดปลวกมาอย่างยาวนานกว่า 46 ปี ซึ่งคุณสามารถมั่นใจในคุณภาพและมีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาปลวกให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและปลอดภัยมากที่สุด โดย KING SERVICE นั้น เป็นที่ไว้วางใจจากลูกค้านับแสนราย คุณจึงสามารถมั่นใจในบริการอย่างมืออาชีพของเรา

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เช็คราคาค่าบริการ หรือปรึกษาและสำรวจพื้นที่ฟรี ได้ตามช่องทางเหล่านี้
ที่อยู่สำนักงานใหญ่ 9 ซอยกรุงเทพกรีฑา 20 แยก 10 แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ 10250 

โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next