วิธีการป้องกันและกำจัดปลวกตั้งแต่การก่อสร้างมีความสำคัญอย่างไร

การป้องกันและกำจัดปลวกตั้งแต่ช่วงการก่อสร้างบ้านเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันความเสียหายต่อโครงสร้างบ้านแล้ว ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้

กำจัดปลวกตั้งแต่การก่อสร้าง


ขั้นตอนการป้องกันและกำจัดปลวกตั้งแต่การก่อสร้างบ้าน

เมื่อคุณเริ่มมีแพลนที่จะก่อสร้างบ้านหรืออาคาร นอกจากเรื่องความแข็งแรงปลอดภัยของโครงสร้างแล้ว สิ่งที่คุณควรให้ความสำคัญตั้งแต่การก่อสร้างบ้านเลยก็คือ การป้องกันและกำจัดปลวกโดยเฉพาะบ้านที่มีส่วนประกอบจากไม้ ที่ปลวกตัวร้ายสามารถทำลายโครงสร้างบ้านของคุณได้อย่างรุนแรง ฉะนั้น การดูแลเรื่องนี้ตั้งแต่การก่อสร้างสามารถช่วยลดความเสี่ยงและค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมในอนาคตได้

 

ทำไม? การป้องกันปลวกและกำจัดปลวกตั้งแต่การก่อสร้างถึงสำคัญ

  1. ป้องกันการทำลายโครงสร้างบ้าน : เพราะปลวกกินวัสดุที่มีเซลลูโลสเป็นองค์ประกอบ เช่น ไม้หรือกระดาษ ซึ่งสามารถทำลายโครงสร้างของบ้านได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะบ้านที่มีส่วนประกอบจากไม้ ปลวกสามารถทำให้คาน เสา และพื้นไม้ผุพังไปโดยที่คุณอาจไม่รู้ตัว ซึ่งส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของบ้าน ทำให้บ้านพังทลายหรือเกิดการทรุดตัวได้
  2. ช่วยลดค่าใช้จ่ายในระยะยาว : การป้องกันและกำจัดปลวกตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นของการก่อสร้างบ้านหรืออาคารนั้น จะช่วยลดการซ่อมแซมโครงสร้างที่ถูกทำลายจากปลวกตัวร้าย หากบ้านได้รับความเสียหายจากปลวก การซ่อมแซมไม่เพียงแต่มีค่าใช้จ่ายสูงมาก แต่ยังอาจต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูโครงสร้างที่ถูกทำลายอย่างมาก นอกจากนั้น การป้องกันปลวกช่วยให้บ้านมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายที่เกิดจากความเสียหายจากปลวก
  3. ช่วยรักษาความปลอดภัยและคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัย : การปล่อยให้ปลวกทำลายโครงสร้างบ้าน โดยไม่หาทางป้องกันและกำจัดปลวกตั้งแต่เริ่มก่อสร้างบ้านหรืออาคาร อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย เพราะบ้านที่ถูกปลวกกินจนโครงสร้างอ่อนแออาจทำให้เกิดอุบัติเหตุที่อันตราย เช่น เพดานพังทลายหรือพื้นถล่ม การป้องกันปลวกตั้งแต่แรกเริ่มจะช่วยให้บ้านมีความปลอดภัยและลดความเสี่ยงจากการเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้ นั่นเอง

 

วิธีการป้องกันและกำจัดปลวกปลวกขึ้นบ้านตั้งแต่การก่อสร้าง ทำได้อย่างไร?

  • การใช้สารเคมีป้องกันปลวก : การใช้สารเคมีป้องกันปลวกเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมอย่างมากในการสร้างเกราะป้องกันปลวกตั้งแต่การก่อสร้าง ซึ่งวิธีการนี้มีจุดประสงค์เพื่อป้องกันไม่ให้ปลวกเข้ามาทำลายโครงสร้างของบ้านได้ รวมถึงกำจัดปลวกที่อาจสร้างรังอยู่ใต้พื้นดินบริเวณที่คุณจะสร้างบ้านด้วย
    โดยทั่วไปการใช้สารเคมีจะทำในขั้นตอนต่อไปนี้

    • การฉีดพ่นสารเคมีในดิน : ก่อนการวางฐานรากหรือเทคอนกรีต ควรฉีดพ่นสารเคมีป้องกันและกำจัดปลวกลงในดินรอบพื้นที่ที่จะก่อสร้าง สารเคมีเหล่านี้จะทำหน้าที่สร้างชั้นป้องกันไม่ให้ปลวกเข้ามาจากใต้ดิน
    • การฉีดพ่นสารเคมีในโครงสร้างคอนกรีตและพื้นดิน : ในกรณีที่มีการวางโครงสร้างคอนกรีตหรือปูพื้น ควรฉีดพ่นสารเคมีบริเวณรอยต่อและช่องว่างของคอนกรีต เพื่อป้องกันปลวกที่อาจขึ้นมาตามรอยรั่วหรือช่องเล็กๆ ได้ นั่นเอง
  • การเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่ทนทานต่อปลวก : การเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่ไม่เป็นอาหารของปลวกเป็นอีกวิธีหนึ่งในการป้องกันปลวกตั้งแต่การก่อสร้าง เช่น ใช้คอนกรีต เหล็กหรือวัสดุอื่นๆ ที่ปลวกไม่สามารถกินได้ หากจำเป็นต้องใช้ไม้ ควรเลือกใช้ไม้ที่ผ่านการเคลือบด้วยสารป้องกันปลวกแล้ว ซึ่งไม้ที่ผ่านกระบวนการเคลือบสารป้องกันปลวกจะมีความทนทานมากขึ้น และช่วยลดความเสี่ยงในการที่ปลวกจะเข้ามาทำลายโครงสร้างบ้านได้
  • ออกแบบและวางแผนสร้างบ้านให้ปลอดภัยจากปลวก : เช่น ออกแบบฐานรากหรือพื้นบ้านให้สูงจากระดับพื้นดินจะช่วยลดโอกาสที่ปลวกจะสามารถเข้าถึงบ้านได้ และควรตรวจสอบว่ามีช่องว่างระหว่างดินหรือโครงสร้างบ้านหรือไม่เพื่อเป็นการปิดช่องทางการเข้ามาของปลวกด้วย นอกจากนั้น การออกแบบบ้านให้มีการระบายอากาศดีและการป้องกันน้ำซึมเข้าสู่พื้นดินรอบๆ บ้าน จะช่วยลดโอกาสที่ปลวกจะเข้ามาในบ้านได้ เพราะปลวกชอบสภาพแวดล้อมที่มีความชื้น หรือหลีกเลี่ยงการปลูกต้นไม้ใกล้ตัวบ้าน เพราะรากต้นไม้ดึงดูดใจให้ปลวกเข้ามาใกล้บ้านของคุณได้ นั่นเอง
  • การตรวจสอบและบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง : หลังจากการก่อสร้างเสร็จสิ้น ควรมีการตรวจสอบและบำรุงรักษาระบบป้องกันปลวกเป็นประจำ เช่น ตรวจสอบพื้นที่รอบบ้านให้ปลอดจากความชื้น ตรวจสอบรอยรั่วและซ่อมแซมโครงสร้างบ้านทันทีหากมีความเสียหาย นอกจากนี้ ควรทำการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการกำจัดและป้องกันปลวกเป็นระยะ เพื่อให้แน่ใจว่าระบบป้องกันยังคงทำงานได้ดี

 

บริการของ King Service ที่ช่วยป้องกันและกำจัดปลวกจากบ้านของคุณทั้งก่อนและหลังก่อสร้าง

  • การวางระบบท่อ PRECON : เป็นระบบท่ออัดเคมีเพื่อจัดการและป้องกันปลวก ตั้งแต่ระหว่างการก่อสร้างบ้านหรือวางโครงสร้างอาคารและรอบโครงสร้างก่อนเทปูน ซึ่งจะใช้สารเคมีอัดลงไปตามจุดต่างๆ เพื่อไล่และป้องกันปลวกไม่ให้เข้ามากัดกินทำลายโครงสร้างบ้านของคุณ
  • การอัดเคมีเข้าท่อ PIP : คือการอัดเคมีเข้าท่อที่มีการวางไว้แล้วตั้งแต่ก่อนก่อสร้างบ้านหรืออาคาร หรือสามารถทำในภายหลังการก่อสร้างอาคารและบ้านที่มีการฝังท่อไว้แล้วได้อีกด้วย ซึ่งสามารถป้องกันและกำจัดปลวกได้ทุกชนิดโดยไม่ต้องเจาะพื้นบ้าน โดยเคมีที่อัดเข้าไปในท่อจะเป็นแบบน้ำ
  • การเจาะพื้นอัดเคมีรูปแบบโฟม KingFoam : จะเป็นวิธีการเจาะพื้นบ้านทุกบล็อกของคานเพื่ออัดเคมีลงไปใต้พื้นบ้าน ซึ่งเคมีที่ใช้จะอยู่ในรูปแบบของโฟมที่เรียกว่า KingFoam ซึ่งเป็นนวัตกรรมเฉพาะของ KING SERVICE ที่มีคุณสมบัติแทรกซึมและซอกซอนไปตามร่องต่างๆ ได้ลึกกว่าและกระจายทั่วถึงครอบคลุมทุกพื้นแบบ 360 องศา ฉะนั้น วิธีนี้จะเหมาะกับการป้องกันและกำจัดปลวกที่มีประสิทธิภาพมาก นอกจากนั้นวิธีการนี้ยังสามารถทำภายหลังการก่อสร้างบ้านได้ด้วย

 

การออกแบบบ้านอย่างรอบคอบเพื่อหลีกเลี่ยงและป้องกันปัญหาปลวก ตั้งแต่ช่วงการก่อสร้างเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยรักษาความมั่นคงและความปลอดภัยของบ้าน ที่สำคัญคือช่วยคุณประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมบ้านระยะยาวได้ ฉะนั้นการป้องกันและกำจัดปลวกตั้งแต่การก่อสร้างบ้าน จึงมีความสำคัญที่คุณควรให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก นอกจากนั้น การตรวจสอบและบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่องจะช่วยลดโอกาสที่ปลวกจะเข้ามาทำลายบ้านได้

 

หากคุณสนใจนวัตกรรมที่ช่วยป้องกันและจัดการปัญหาปลวกให้กับบ้านหรืออาคารสำนักงานของคุณจาก King Service สามารถติดต่อได้ที่นี่
ที่อยู่สำนักงานใหญ่ 9 ซอยกรุงเทพกรีฑา 20 แยก 10 แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ 10250 
โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next