ความแตกต่างของโฟมกำจัดปลวกและระบบเหยื่อกำจัดปลวก Exterra

เหยื่อกำจัดปลวก Exterra และโฟมกำจัดปลวกต่างกันอย่างไร ข้อดี-ข้อเสีย แต่ละแบบเหมาะกับบ้านแบบไหน

เหยื่อกำจัดปลวก


ความแตกต่างของโฟมกำจัดปลวกและระบบเหยื่อกำจัดปลวก Exterra

เหยื่อกำจัดปลวก Exterra และโฟมกำจัดปลวกต่างกันอย่างไร ข้อดี-ข้อเสีย แต่ละแบบเหมาะกับบ้านแบบไหน

 

ใครจะไปคิดว่าแมลงขนาด 4-15 มิลลิเมตร อย่างปลวกจะสามารถกัดแทะและทำลายบ้านอันเป็นที่รักของเราได้ ยิ่งใกล้เข้าหน้าฝนยิ่งต้องเฝ้าระวังอย่างมาก เพราะปลวกมักจะชื่นชอบความชื้นและที่อับแสงเป็นอย่างมาก การกำจัดปลวกให้ได้ผลและมีประสิทธิภาพไม่ได้ขึ้นอยู่กับวิธีกำจัดปลวกเพียงอย่างเดียว ซึ่งวิธีกำจัดปลวกแบบมืออาชีพ มีทั้งการใช้สารเคมี เหยื่อกำจัดปลวก โฟมกำจัดปลวก หรือระบบท่อกำจัดปลวก แต่ทราบหรือไม่ว่า ปลวกชอบโลกร้อน จริงๆ มันชอบอุณหภูมิประมาณ 30 องศาเซลเซียส อุณหภูมิประมาณนี้พวกมันจะสามารถกัดแทะกินไม้ได้อย่างรวดเร็วกกว่าอยู่ในอุณหภูมิ 20 องศาเซลเซียสถึง 7 เท่าทีเดียว และสิ่งนี้เองยิ่งทำให้ปลวกปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ สู่ชั้นบรรยากาศโลกได้เร็วยิ่งขึ้น

จากงานวิจัยของ Lucas Cernusak และคณะ ได้ถูกตีพิมพ์ในสารสารชื่อ Science เขียนประเมินเอาไว้ว่า ปลวกชอบความอบอุ่น พวกมันจะกินซากไม้เร็วขึ้นเมื่ออยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนกว่า และจะทำให้คาร์บอนฯ ที่พวกมันปล่อยออกมาสะสมอยู่ในซากเนื้อไม้ ปล่อยคืนสู่ชั้นบรรยากากศได้เร็วยิ่งขึ้นส่งผล

กระทบให้กับมนุษย์และโลก นักวิจัยคาดการณ์ว่าปลวกจะกัดกินเนื้อไม้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทั่วโลก และยิ่งประเทศไทยเป็นประเทศเมืองร้อนยิ่งต้องตั้งรับและระวังกันให้มากยิ่งขึ้น

(อ้างอิง https://www.seub.or.th/bloging/knowledge/termites-love-global-warming/)

 

สาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้ปลวกบุกบ้าน

  • ความชื้น – อย่างที่บอกไปว่า ความชื้นเป็นสิ่งที่ปลวกปรารถนามากที่สุด ม้นชอบที่ชื้นและมืด
  • เนื้อไม้ – ไม้คืออาหารอันโอชะของปลวก ไม่ว่าจะเศษเนื้อไม้ เศษใบไม้ หรือวัสดุที่มีเซลลูโลสเป็นส่วนประกอบ เป็นอาหารที่ปลวกโปรดปรานที่สุด และปัญหาที่ปลวกมักจะทิ้งไว้ให้กับเจ้าของ บ้านคือ มันกัดแทะโครงสร้างของบ้านที่เป็นไม้นั่นเอง
  • กำแพงมีรอยร้าวหรือบ้านมีโพรง – ตามกระเบื้อง กำแพง หรือมุมของบ้านที่มีรอยร้าวและโพรง ให้ระวังว่าพวกปลวกจะแทรกตัวเข้ามาตามรอยเหล่านั้นเพื่อเข้ามาในตัวบ้าน หาอาหารที่เป็นไมั เช่น โครงสร้างบ้าน เฟอร์นิเจอร์ ประตู หน้าต่าง ฯลฯ

 

วิธีกำจัดปลวกมีทั้งหมดกี่วิธี

วิธีกำจัดปลวกหลักๆ มีทั้งหมด 4 วิธี ดังต่อไปนี้

  1. กำจัดปลวกด้วยการวางท่อกำจัดปลวก
    วิธีนี้ควรทำตั้งแต่ตอนสร้างบ้าน โดยต้องทำการวางท่อ ตามแนวคานและรอบโครงสร้างก่อนการเทปูน หลังจากนั้น จึงใช้สารเคมีอัดลงไปตามจุดต่างๆ เพื่อไล่ไม่ให้ปลวกบุกเข้ามากัดแทะบ้าน การวางท่อกำจัดปลวกนี้เหมาะกับบ้านที่กำลังก่อสร้าง ทำให้ไม่จำเป็นต้องเจาะพื้นบ้าน ทำให้ประหยัดเวลาเพราะสามารถอัดเคมีภัณฑ์ลงไปยังระบบท่อที่วางไว้ได้ตั้งแต่เริ่มสร้างบ้าน
  2. กำจัดปลวกด้วยเคมีระบบเจาะพื้นอัดเคมีกำจัดปลวก
    วิธีกำจัดปลวกด้วยระบบเจาะพื้นอัดเคมีจะเหมาะกับบ้านที่สร้างเสร็จแล้ว และไม่ได้มีการวางระบบท่อกำจัดปลวกไว้ตั้งแต่แรก ทำให้ต้องกำจัดปลวกด้วยเคมี โดยการเจาะพื้นบริเวณที่มีการตรวจพบปลวก และรอบๆ บ้านตามระยะห่างที่กำหนด และจะใช้เครื่องมือเฉพาะในการอัดเคมีลงสู่ดิน ดินที่โดนเคมีเหล่านั้นจะเป็นพิษสำหรับปลวก จนทำให้ปลวกไม่สามารถอาศัยอยู่ได้
  3. กำจัดปลวกด้วยระบบเหยื่อกำจัดปลวก
    ในการกำจัดปลวกด้วยระบบเหยื่อกำจัดปลวก เหมาะกับบ้านที่สร้างเสร็จแล้วเช่นกัน ด้วยการฝังสถานีเหยื่อไว้ตามจุดต่างๆ ในสถานีจะมีอาหารที่ปลวกชอบผสมกับสารเคมีกำจัดปลวก สารเคมีนี้จะไปช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของปลวก ทำให้ปลวกไม่สามารถลอกคราบได้ และตายในที่สุด ซึ่งระบบเหยื่อกำจัดปลวกในปัจจุบันสามารถทำได้ 3 รูปแบบ ได้แก่

    • เหยื่อกำจัดปลวกแบบติดกล่อง – ระบบนี้จะเหมาะกับบ้านหรืออาคารที่ตรวจพบปัญหาของปลวกแล้ว กล่องเหยื่อจะถูกติดไว้ที่บริเวณที่คิดว่าจะมีปลวกเพื่อล่อให้ปลวกเข้าไปกินอาหาร วิธีนี้ทำให้ปลวกตายยกรัง โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 60 วัน หรือ 2 เดือน
    • เหยื่อกำจัดปลวกแบบเต็มระบบ Exterra – เป็นระบบเหยื่อนวัตกรรมใหม่ เพื่อกำจัดปลวกใต้ดินโดยใช้หลักการ “ไม่ใช้สารเคมี” เน้นและให้ความสำคัญกับการกำจัดปลวกแบบให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ปลอดภัยต่อผู้อยู่อาศัยและสัตว์เลี้ยง
    • เหยื่อกำจัดปลวกแบบ KingBAIT – ระบบเหยื่อกำจัดปลวกอีก 1 ทางเลือกที่ทาง คิงส์ เซอร์วิส มุ่งเน้นและให้ึความสำคัญกับการกำจัดปลวก โดยให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง ที่สำคัญ ปลอดภัยต่อผู้อยู่อาศัยและสัตว์เลี้ยง
  4. กำจัดปลวกด้วยโฟมกำจัดปลวก
    เป็นอีกหนึ่งวิธีที่มีการพัฒนานวัตกรรมในการกำจัดปลวกให้ได้ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นด้วยการใช้โฟมกำจัดปลวก วิธีนี้จะเหมือนกับวิธีเจาะพื้นอัดเคมีแค่เปลี่ยนจากเคมีสูตรน้ำเป็นเคมีสูตรโฟมกำจัดปลวกแทน ข้อดีก็คือ โฟมจะขยายตัวได้เต็มพื้นที่มากกว่า แต่มีข้อจำกัดตรงที่ต้องเจาะพื้นเพื่อส่งเคมีโฟมลงไปใต้พื้นดิน

 

ความแตกต่างของเคมีโฟมกำจัดปลวกและระบบเหยื่อกำจัดปลวก Exterra

สำหรับเรื่องของความแตกต่างระหว่างการกำจัดปลวกด้วยโฟมกำจัดปลวกและการใช้เหยื่อกำจัดปลวก Exterra นั้น จะเห็นว่าวิธีกำจัดปลวกด้วยเหยื่อกำจัดปลวกจำเป็นต้องใช้ช่างผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของการวางแผนจุดวางสถานีต่างๆ เพราะผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นที่จะสามารถคาดคะเนได้ใกล้เคียงที่สุดว่าเส้นทางการเดินของพวกปลวกนั้นอยู่บริเวณไหน เพราะเราต้องการให้ปลวกเดินเข้ามากินเหยื่อที่สถานีที่วางเอาไว้ เมื่อปลวกกินเข้าไปหรือนำเหยื่อกลับไปกินในรังปลวกจะตายยกรัง การใช้ช่างผู้ชำนาญจึงสำคัญ ส่วนวิธีกำจัดปลวกด้วยโฟมกำจัดปลวกเป็นนวัตกรรมการกำจัดปลวกที่ได้มีการคิดค้นการอัดเคมีในรูปแบบของโฟมลงไปใต้พื้นดิน วิธีนี้จำเป็นต้องเจาะพื้นต่างจากการวางเหยื่อที่ไม่ต้องเจาะพื้น ส่วนประสิทธิภาพในการกำจัดปลวกแบบโฟมกำจัดปลวกจะเห็นผลลัพธ์ได้ดีกว่า

หากคุณผู้อ่านกำลังมองหาบริษัทกำจัดปลวกที่มีประสบการณ์น่าเชื่อถือ มีใบอนุญาตการใช้สารเคมี พนักงานมีความเชี่ยวชาญและรอบรู้เรื่องสารเคมี มีการวางแผนงานอย่างรอบคอบ และสามารถติดตามการทำงานได้ทุกขั้นตอน เลือกเรา คิงส์ เซอร์วิส ด้วยประสบการณ์ในการทำงานกว่า 46 ปี เป็นที่ไว้วางใจให้กับลูกค้านับแสนราย เรามาพร้อมกับเทคโนโลยีในการกำจัดปลวกอย่างมีประสิทธิภาพทำงานร่วมกับ

  • ProBAIT เซนเซอร์ตรวจจับปลวก 24 ชั่วโมง เมื่อตรวจพบปลวกเครื่องจะส่งสัญญาณเตือน ปลอดภัย ไร้สารเคมี
  • Application Cy เป็นการเก็บข้อมูลการให้บริการแบบ Real time ลูกค้าสามารถขั้นตอนการทำงานได้แบบเรียลไทม์
  • Duo Process เป็นการสำรวจปลวกด้วยอุปกรณ์ตรวจหา และยืนยันผ่าน Application Cy
  • KiiS : Keep Tracking Intelligent Injection เทคโนโลยีการควบคุมการจ่ายสารเคมีได้อย่างแม่นยำ ลูกค้าสามารถรับทราบผลได้แบบเรียลไทม์
  • KingFoam เทคโนโลยีกำจัดปลวกด้วยเคมีโฟม

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เช็คราคาค่าบริการ หรือปรึกษาและสำรวจพื้นที่ฟรี ได้ตามช่องทางเหล่านี้
โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next