ทำไมโรงงานจึงควรให้ความสำคัญกับการกำจัดปลวกและมด?

รวม 3 เหตุผลสำคัญที่ต้องทำการฉีดกำจัดปลวกกระตุ้นทุกปี พร้อมแนะนำช่วงเวลาทองในการฉีดปลวก

กำจัดปลวกในโรงงาน


ทำไมโรงงานจึงควรให้ความสำคัญกับการกำจัดปลวกและมด?

ชวนดูประโยชน์ของการกำจัดปลวกและกำจัดมดในโรงงาน พร้อมแนะนำวิธีกำจัดศัตรูตัวร้ายในรูปแบบต่าง ๆ

ถึงแม้ว่าจะมีขนาดตัวเล็กจิ๋ว แต่บรรดาปลวกและมดทั้งหลายกลับสร้างความเสียหายได้มากกว่าที่เราคิด ไม่ใช่เพียงแค่บ้านเรือนที่อยู่อาศัยเท่านั้น ยังรวมไปถึงสถานประกอบการและโรงงานประเภทต่าง ๆ ด้วย โดยปลวกถือเป็นภัยเงียบตัวฉกาจ เนื่องจากมักจะไม่แสดงสัญญาณเตือนล่วงหน้า จะพบเจอก็ต่อเมื่อเกิดความเสียหายอย่างหนักแล้ว มดเองก็สร้างปัญหาได้ไม่น้อยเช่นกัน โดยเฉพาะในโรงงานผลิตอาหาร ผู้ประกอบการจึงควรคำนึงถึงความสำคัญในการกำจัดศัตรูตัวร้ายเหล่านี้ และในบทความนี้ คิงส์ เซอร์วิส จะพาคุณไปดูประโยชน์ของการกำจัดปลวกและกำจัดมดในโรงงาน รวมถึงแนะนำวิธีต่าง ๆ ในการกำจัดอย่างเหมาะสม ตามมาดูไปพร้อมกันได้เลย

 

ประโยชน์จากการกำจัดปลวกและกำจัดมดในโรงงาน

พร้อมแนะนำฤดูกาลที่ดีที่สุดในการดูแลเรื่องปลวก ตามมาอ่านกันได้เลย  

  • รักษาความปลอดภัยของสถานประกอบการ
    ปลวกอาจทำลายอาคารของคุณได้โดยไม่ทันตั้งตัว แมลงเหล่านี้มักรวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ และกินเซลลูโลสที่พบได้ในเนื้อไม้เป็นอาหารหลัก พวกมันสามารถกัดกินเนื้อไม้ที่เป็นโครงสร้างหลักของอาคาร จนทำให้เกิดการหักพัง โครงสร้างของอาคารทรุดโทรม อีกทั้งยังทำให้เพดาน ผนัง และพื้นเสียหายได้ ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายในสถานที่ประกอบการและสร้างความกังวลใจให้กับเหล่าผู้ปฏิบัติงาน นอกจากนี้ปลวกอาจกัดกินฉนวน วอลเปเปอร์ เครื่องเรือน ข้าวของเครื่องใช้ที่ทำจากไม้ หรือแม้แต่หนังสือและกระดาษลังอีกด้วย เพื่อป้องกันปัญหาปลวกบุกโรงงาน ขอแนะนำให้หมั่นตรวจสอบร่องรอยความผิดปกติและกำจัดปลวกกันตั้งแต่เนิ่น ๆ
  • รักษามาตรฐานในการทำงาน
    อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ปลวกเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ก่อให้เกิดอันตรายในสถานประกอบการ ซึ่งก็อาจส่งผลต่อมาตรฐานหรือประสิทธิภาพในการทำงานได้เช่นกัน นอกจากปลวกตัวร้ายแล้ว มดตัวน้อยก็เป็นแมลงที่เหล่าโรงงานไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมอาหาร หากพบมดในเครื่องจักรผลิตอาหาร ปะปนอยู่ในวัตถุดิบประกอบอาหาร หรือในบรรจุภัณฑ์พร้อมจำหน่าย อาจส่งผลเสียต่อโรงงานไม่ทางใดก็ทางหนึ่งอย่างแน่นอน แต่ไม่ต้องกังวล ปัญหาแมลงรบกวนเหล่านี้สามารถจัดการได้ด้วยการดูแลความสะอาดภายในและการกำจัดแมลงโดยผู้เชี่ยวชาญ
  • วิธีจัดการกับแมลงรบกวนในโรงงาน
    การจัดการกับศัตรูตัวร้ายเหล่านี้ไม่ได้ยุ่งยาก สามารถจัดการด้วยตนเองก็ได้ หรือจะติดต่อใช้บริการบริษัทกำจัดปลวกที่ทั้งสะดวกและมีประสิทธิภาพ ทางผู้ให้บริการจะช่วยตรวจสอบ ให้คำแนะนำ และให้คำปรึกษาถึงวิธีการกำจัดแมลงรบกวนประเภทต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม

 

การกำจัดปลวก

  1. การจัดการโดยไม่ใช้สารเคมีสำหรับกรณีที่กำลังวางแผนก่อสร้างตัวอาคารหรือโรงงาน ควรออกแบบให้ไม่เอื้อต่อการเก็บความชื้นใต้อาคาร เพื่อป้องกันไม่ให้ปลวกที่อยู่ในดินสร้างรังใต้อาคารได้ วัสดุไม้ที่ใช้ภายในโรงงานทั้งหมดก็ควรอาบเคมีป้องกันปลวกก่อนนำมาใช้ ส่วนในกรณีที่ต้องการป้องกันในภายหลังก็สามารถเลือกทำได้หลายวิธี เช่น การลดความชื้นในตัวอาคารด้วยการติดตั้งพัดลมดูดอากาศหรือเครื่องลดความชื้น เนื่องจากปลวกเป็นสัตว์ที่ชอบความอับชื้น หรือใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติ อย่างน้ำส้มสายชู เกลือ และน้ำมันสะเดา อย่างไรก็ตาม วิธีนี้อาจไม่เหมาะสำหรับอาคารขนาดใหญ่อย่างโรงงาน แนะนำให้ใช้บริการบริษัทกำจัดปลวกเพื่อความสะดวกรวดเร็วและประสิทธิภาพในการกำจัดที่ดีกว่า2. การจัดการโดยใช้สารเคมีเป็นการจัดการที่มีประสิทธิภาพและเห็นผลจริง เหมาะสำหรับสถานประกอบการหรือโรงงานขนาดใหญ่ โดยมีให้เลือกหลายวิธี ดังนี้
    • เจาะพื้นอัดเคมีรูปแบบโฟมกำจัดปลวก
      ที่ คิงส์ เซอร์วิส เรามีวิธีกำจัดปลวกแบบ KingFoam หรือนวัตกรรมการอัดเคมีรูปแบบโฟมกำจัดปลวกพร้อมให้บริการ ถือเป็นหนึ่งในวิธีกำจัดปลวกได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเคมีรูปแบบโฟมสามารถขยายตัวแทรกซอนได้ทั่วทุกพื้นที่ นอกจากนี้ยังปลอดภัย ไม่ต้องกังวลเรื่องสารตกค้าง เพราะเป็นเคมีสังเคราะห์สูตรน้ำมีอนุภาคเล็กพิเศษ สามารถยึดจับกับดินได้ดี มีกลิ่นอ่อนจาง สีใส ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์และสัตว์เลี้ยง อีกทั้งยังได้รับใบอนุญาตจาก อย. และใบรับรองการใช้เคมีอีกด้วย
    • อัดเคมีใต้อาคารตามระบบท่อ
      เป็นบริการอัดเคมีกำจัดปลวก โดยใช้หลักเกณฑ์เฉลี่ยตามระบบท่อเคมีกำจัดปลวกที่ถูกติดตั้งไว้ใต้พื้นอาคารและผ่านทางหัวฉีดที่ถูกติดตั้งไว้นอกอาคาร
    • ระบบเหยื่อกำจัดปลวก
      วิธีนี้ทางบริษัทกำจัดปลวกจะเริ่มจากการสำรวจและตรวจสอบตามจุดเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจพบปัญหา เช่น ห้องครัว ห้องน้ำ ห้องเก็บของ ห้องใต้บันได วงกบประตู ขอบบัว และบริเวณรอบนอก จากนั้นจะติดตั้งสถานีเหยื่อปลวกตามจุดที่กำหนด วิธีนี้เป็นวิธีที่สะดวก อาจไม่ต้องเจาะพื้นอาคารหรือฉีดพ่นสารเคมีกำจัดปลวก

 

การกำจัดมด

  1. การจัดการโดยไม่ใช้สารเคมีวิธีง่าย ๆ ในการกำจัดมดคือการหมั่นทำความสะอาด อย่าปล่อยให้มีเศษอาหารตกค้างภายในตัวอาคาร หรืออาจจะใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติ เช่น น้ำส้มสายชู น้ำมะนาว เปลือกส้ม และกากกาแฟ ฉีดหรือโรยในบริเวณที่พบเจอมดเป็นประจำ นอกจากนี้อาจต้องสำรวจรังมดบริเวณภายนอกอาคาร เพื่อควบคุมหรือป้องกันไม่ให้มดเข้ามาในตัวอาคารได้
  2. การจัดการโดยใช้สารเคมีการกำจัดมดโดยใช้สารเคมีสามารถทำได้โดยใช้ถังฉีดแรงดันต่ำฉีดเคมีเคลือบพื้นผิวเพื่อจัดการปัญหามดภายในหรือภายนอกอาคาร พร้อมกับการฉีดเคมีเคลือบผิวภายนอกอาคารและท่อระบายน้ำทิ้ง

 

การกำจัดปลวกและมดถือเป็นปัจจัยสำคัญที่สถานประกอบหรือโรงงานควรพิจารณา เพื่อรักษาความปลอดภัยและมาตรฐานในการทำงาน นอกจากนี้การป้องกันก่อนย่อมดีกว่าการบำรุงรักษา ไม่ต้องเสียเวลา เสียสุขภาพจิต อีกทั้งค่าใช้จ่ายในการกำจัดแมลงรบกวนและซ่อมแซมความเสียหายมักจะสูงกว่าการป้องกันมากเป็นเท่าตัวด้วย ขอแนะนำ คิงส์ เซอร์วิส บริษัทกำจัดปลวก มด แมลง และสัตว์รบกวน พร้อมดูแลทุกคนด้วยมาตรฐานสากลโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์กว่า 46 ปี มั่นใจได้เลยว่าสถานประกอบการของคุณจะปลอดภัย หมดกังวลเรื่องแมลงรบกวนทุกชนิด

 

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวกพิ่มเติมได้ที่ 
https://kingservice.co.th
โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next