กำจัดปลวก กำจัดแมลงและสัตว์รบกวนที่มาในหน้าร้อน

วิธีกำจัดแมลง กำจัดปลวก และสัตว์รบกวน ที่มาในหน้าร้อน

วิธีกำจัดแมลงและสัตว์รบกวน


กำจัดปลวก กำจัดแมลงและสัตว์รบกวนที่มาในหน้าร้อน

วิธีกำจัดแมลง กำจัดปลวก และสัตว์รบกวน ที่มาในหน้าร้อน

เมื่อก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน อุณหภูมิที่ร้อนขึ้น เป็นสัญญาณบอกว่าประเทศไทยได้แปลผันเข้าสู่ฤดูร้อนอย่างเต็มรูปแบบ นอกจากอุณหภูมิที่พุ่งขึ้นสูงแล้ว ยังมีอีกหนึ่งปัญหาคือ แมลงบุกรุก บางครั้งก็อาจจะมีสัตว์มีพิษร่วมด้วย ซึ่งบางคนยังมีความเชื่อเดิมๆ ที่เข้าใจว่าสัตว์บุกรุกที่อยู่อาศัยมักเกิดขึ้นเฉพาะในฤดูฝนเท่านั้น แต่ความเป็นจริงแล้วในฤดูร้อนก็มีโอกาสที่จะทำให้เกิดสัตว์บุกรุกได้เช่นกัน โดยเฉพาะสัตว์จำพวกแมลง ปลวก มด เนื่องจากสภาพอุณหภูมิที่สูงขึ้น ส่งผลให้ พื้นใต้ดิน หรือแหล่งซ่อนตัวได้รับผลกระทบ แหล่งอาหารถูกทำลาย ซึ่งแหล่งพลังงานส่วนใหญ่ก็มักจะมาจากแหล่งสารอาหาร แต่เมื่อถูกทำลาย ก็ทำให้สัตว์เหล่านี้เคลื่อนตัวมาสร้างความรบกวนให้เรานั้นเอง

ด้วยสาเหตุนี่เอง ทำให้เรามักพบโดยเฉพาะปลวกที่มักจะเข้ามาทำรังอยู่ภายในตัวบ้าน ซึ่งนอกจากจะสร้างความรำคาญให้แก่เจ้าของบ้านแล้ว ยังสร้างความเสียหายให้แก่ตัวบ้านเรือนอีกด้วย โดยเฉพาะบ้านไม้เป็นสถานที่โปรดปรานของปลวก เพราะแหล่งอาหารของปลวกนั่นก็คือ ไม้ เนื้อไม้ และรวมไปถึงกระดาษ เอกสาร ต่าง ๆ ที่ปลวกมักเทะกินเนื้อไม้จนผุเป็นโพรง ทำให้ตัวโครงสร้างของบ้านทรุดโทรมเสียหายก่อนอายุการใช้งาน

ถึงแม้ว่าปลวกจะชอบบ้านไม้เป็นพิเศษ แต่สำหรับใครที่ปลูกสร้างบ้านปูนก็ไม่ควรนิ่งนอนใจ เพราะโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาปลวกบุกรุกก็สามารถเกิดขึ้นได้เช่นกัน โดยเฉพาะบริเวณตามราวประตู หน้าต่าง และในบางทีปลวกพวกนี้อาจซ่อนตัวหลบอยู่ตามเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นเนื้อไม้ภายในบ้าน แต่บางกรณีอาจลุกลามไปถึงการเทะกินกระดาษ เอกสารต่าง ๆ ที่มีความสำคัญ

นอกจากต้องการแหล่งอาหารและพลังงานสำหรับกิจกรรมในแต่ละวันแล้ว การสร้างรังเพื่อปักหลักเป็นถิ่นฐานที่อยู่อาศัยถาวรก็นับเป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ปลวกมักทำรังภายในบ้านเรือนของมนุษย์ และบ้านแบบไหนที่ปลวกมักจะเลือกสร้างรัง

 

“ไม้ ชื้น ร้าว” 3 คุณสมบัติหลัก ๆ ที่เป็นสาเหตุทำให้ปลวกรุกบุกบ้านเรือน และถ้าหากจะให้อธิบายสามารถแบ่งได้ ดังนี้

  1. เนื้อไม้หรือไม้ เพราะเนื้อไม้เป็นแหล่งอาหารสำคัญ โดยในตัวปลวกจะมีเชื้อโปรโตชัว ที่ย่อยสลายสารอาหารประเภทเชลลูโลสที่มีอยู่ในเนื้อไม้ เศษไม้ ให้เป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อตัวปลวกเอง
  2. ความชื้น นอกจากเนื้อไม้ที่เป็นแหล่งอาหารของปลวกแล้ว ความชื้นก็คือสภาพแวดล้อมที่ปลวดชื่นชอบเป็นพิเศษ และคุณรู้หรือไม่ว่า ปลวกนั้นสามารถอาศัยอยู่ในท่อแอร์ได้ เพราะตามพฤติกรรมแล้วปลวกนั้นชอบอาศัยอยู่ในที่มีความชื้นและมืด โดยเฉพาะปลวกที่บุกรุกตามบ้านเรือน เป็นปลวกประเภท ปลวกใต้ดิน (Subterranean Termites) ที่มักอาศัยและสร้างรังอยู่ภายในดิน
  3. รอยแตกร้าว หากบ้านไหนเกิดรอยแตกร้าวหรือโพรงตามตัวบ้าน ควรเฝ้าระวังและสังเกตให้ดี เพราะรอยแตกร้าวเหล่านี้คือ เส้นทางเดินสำคัญในการหาอาหารที่เชื่อมโยงไปสู่รังที่อยู่ของปลวกนั้นเอง

นอกจากปลวกแล้ว ยังมีสัตว์รบกวนที่แพร่ระบาดในฤดูร้อนอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ประเภทเลื้อยคลาน เช่น งู เพราะเหล่าสัตว์เลื้อยคลาน ถือว่าเป็นสัตว์เลือดเย็น สามารถปรับอุณหภูมิในร่างการให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม และพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของพวกมันเอง อย่างเช่นในช่วงที่ต้องใช้พลังงานมาก สัตว์เลื้อยคลานเหล่านี้ต้องการแสงอาทิตย์ไปกระตุ้นให้อุณหภูมิของร่างกายสูงเพียงพอ เพื่อที่จะทำกิจกรรมประจำวัน เมื่อร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้นในระดับที่พอเหมาะสม สัตว์เลื้อยคลานจึงจะเคลื่อนไหวให้ร่างกายรับแสงอาทิตย์น้อยลง หรือหลบเข้าที่ร่ม หรือมาซ่อนตัวตามมุมอับของบ้าน พื้นที่รกชื้น เพื่อไม่ให้พวกเรามองเห็นมันได้

มดก็เป็นสัตว์อีกหนึ่งชนิดที่เรามักเห็นในบ่อยครั้งในฤดูร้อน เนื่องจากมดจะมีพฤติกรรมหลบร้อน ทำให้อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ภายในตัวบ้านเรือน นอกจากจะทำรังแล้ว อีกหนึ่งพฤติกรรมของมดที่เห็นได้บ่อยสุด และก่อให้เกิดความรำคาญใจแก่เจ้าของบ้านมากที่สุดคือ พฤติกรรมการหาอาหารของมด บ่อยครั้งที่อาหารของเรามักจะถูกมดเหล่านี้เข้ามาก่อกวน รุมกินอาหารของมนุษย์นั้นเอง

 

ถ้าหากกำลังประสบปัญหาสัตว์เหล่านี้บุกรุกบ้านเรือนมีวิธีป้องเบื้องต้นตนเองอย่างไรดี และวิธีป้องกันยุ่งยากหรือไม่ จากที่กล่าวที่สาเหตุที่มาของสัตว์เหล่านี้ที่ชอบบุกรุกบ้านเรือนในหน้าร้อนนั้น สาเหตุสำคัญหลัก ๆ ของพวกมันคือ

  1. ต้องการแหล่งอาหาร
  2. ต้องการสร้างที่อยู่
  3. ต้องการหลบหนีจากสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิสูงขึ้น

 

วิธีป้องกันบ้านเรือนจากสัตว์เหล่านี้ง่าย ๆ เบื้องต้นด้วยตนเอง มีดังนี้

  1. สังเกตรอยแตกร้าว หรือโพรงต่าง ๆ ตามตัวบ้าน หากมีปรากฏตามตัวบ้านควรรีบอุดหรือปิดรอยแตกร้าวเหล่านั้น เพื่อเป็นการปิดเส้นทางการเดินของสัตว์ประเภทแมลง ปลวกและมด
  2. หากมีจุดที่เกิดน้ำรั่วไหล ควรรีบอุดหรือซ่อมแซ่ม เพราะปัญหานี้อาจส่งผลก่อให้เกิดความชื้นซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่จะปลวกชื่นชอบ
  3. ตรวจสอบและเก็บอาหารให้เป็นที่ ไม่ควรวางทิ้งไว้บนโต๊ะ เพราะนอกจากจะเป็นการเรียกมดแล้ว ยังทำให้แมลงสาบให้มารุมกินอาหารของเราอีกด้วย
  4. มั่นทิ้งขยะและเศษอาหารทุกวัน โดยก่อนทิ้งควรมัดปากถุงขยะให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันแมลงต่าง ๆ รวมไปถึงหนูที่จะมากินเศษอาหาร
  5. ตัดแต่งกิ่งไม้บริเวณรอบบ้าน ไม่ให้กิ่งไม้ยื่นเข้าทางตัวบ้านได้ยิ่งดี เพราะกิ่งไม้และพุ่มไม้เป็นแหล่งที่อยู่ของสัตว์รบกวน เช่น มด และงูที่สามารถเลื้อยผ่านกิ่งไม้เหล่านี้เข้าสู่ภายในตัวบ้านได้
  6. ในกรณีที่ปลวกขึ้นเฟอร์นิเจอร์ไม้ ให้นำเฟอร์นิเจอร์ไปตากแดด เนื่องจากปลวกนั้นชอบความชื้น สิ่งที่ตรงข้ามกับความชื้นก็คือ ความแห้ง จะช่วยกำจัดพวกปลวกออกไปได้ หากพบว่ายังมีปลวกอยู่ ให้มั่นตากแดดบ่อย ๆ

นอกจาก 6 วิธีการป้องกันเบื้องต้นด้วยตนเองแล้วนั้น ปัจจุบันเราจะเห็นหลาย ๆ ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยแก้ไขปัญหาและกำจัดปลวก มด ที่ใช้งานสะดวก ง่ายดาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้สเปร์ยกำจัดปลวกและมด โฟมกำจัดปลวก ที่มีให้เลือกซื้อได้ตามท้องตลาดทั่วไป และที่สำคัญยังมีให้เลือกซื้อหลากหลายยี่ห่อ หลากหลายราคา แต่นั้นอาจเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ เพราะหากต้นตอของปัญหานั้นคือ แหล่งทำรังของสัตว์เหล่านี้ยังคงอยู่ ยังไม่ถูกกำจัดออกไป ก็อาจส่งผลให้เกิดปัญหาซ้ำ ๆ ตามเดิม

วิธีแก้ปัญหาที่ดีและเหมาสมที่สุดคือ การแก้ไขปัญหาที่ต้นตอ ซึ่งวิธีการค้นพบแหล่งรังที่อยู่ของปลวกและมด ต้องสังเกตและวิเคราะห์เส้นทางเดินของสัตว์เหล่านี้ และหากเจอตัวรังแล้วบางทีน้ำยากำจัดปลวกและมดที่วางขายตามตลาดนั้น คุณภาพและปริมาณอาจไม่เพียงพอต่อการกำจัดสัตว์เหล่านี้ จริง ๆ แล้วไม่ว่าจะฤดูไหน สภาพอากาศแบบใดก็ควรป้องกันให้ถูกวิธี เพราะฉะนั้นควรเรียกผู้เชี่ยวชาญในด้านจำกัดปลวก จำกัดมด เพื่อวิเคราะห์และตรวจสอบต้นตอของปัญหาและประเมินความเสียหาย พร้อมรับฟังการให้คำปรึกษาจากผู้ที่เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ และป้องกันการใช้สารเคมีที่ไม่ถูกวิธีอาจจะส่งผลต่อสมาชิกในครอบครัวได้ ซึ่งทางบริษัท คิงส์ เซอร์วิส เซ็นเตอร์ บริษัทกำจัดปลวก กำจัดมด กำจัดหนู ที่มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในเรื่องของการจำกัดปลวก กำจัดมด และกำจัดหนู พร้อมบริการตรวจสอบฟรีถึงบ้านทั่วประเทศ

 

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวกพิ่มเติมได้ที่
https://kingservice.co.th
โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next