ความสำคัญของการกำจัดหนูและแมลงสาบในร้านอาหาร

โรคร้ายใกล้ตัว..สาเหตุที่ต้องกำจัดหนูและแมลงสาบ

ความสำคัญของการกำจัดหนู


ความสำคัญของการกำจัดหนูและแมลงสาบในร้านอาหาร

โรคร้ายใกล้ตัว..สาเหตุที่ต้องกำจัดหนูและแมลงสาบ

หนูและแมลงสาบเป็นสัตว์พาหะนำโรคที่เราควรต้องป้องกันและระวังเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นสัตว์ที่ส่งผลด้านสาธารณสุข สามารถแพร่ระบาดโรคหลายชนิดมาสู่คนได้อย่างรวดเร็ว โดยคนสามารถติดเชื้อได้จากการรับประทานอาหารหรือน้ำดื่มที่ปนเปื้อนอุจจาระของหนูที่มีตัวอ่อนระยะติดต่อ การถูกกัด การติดต่อทางพื้นดินจากการสัมผัส เป็นต้น ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพเกิดความเจ็บป่วย รวมถึงเกิดความเสียหายของสิ่งของที่ถูกหนูกัดแทะ โดยเฉพาะร้านอาหารที่หนูและแมลงสาบก็จะส่งผลต่อธุรกิจที่อาจทำให้เกิดความเสียหายได้เป็นอย่างยิ่ง บริษัทกำจัดหนูและแมลงสาบจึงเป็นเครื่องมือที่สำคัญสำหรับการกำจัดหนูและแมลงสาบในร้านอาหาร แต่ก่อนกำจัดและป้องกันหนูและมาแมลงสาบ มาลองทำความรู้จักกับสัตว์พาหะนำโรคสองชนิดนี้กันเถอะว่ามีลักษณะพฤติกรรมเป็นอย่างไร และสัตว์เหล่านี้นำโรคอะไรมาสู่คนได้บ้าง

หนู มักจะสร้างรังที่ปลอดภัยและอยู่ใกล้กับแหล่งที่มีน้ำและอาหาร ซึ่งหนูสามารถกินอาหารได้แทบทุกชนิด เมื่อพบอาหารแล้วจะคาบไปซ่อนไว้ ถ้าเป็นอาหารชิ้นใหญ่จึงจะคาบและลากไป แต่ถ้าเป็นอาหารชิ้นเล็กมักจะกินในบริเวณที่พบอาหารจะไม่นำกลับรังหรือไปซ่อน พฤติกรรมการแทะของหนูด้วยฟันคู่หน้าสามารถยื่นยาวออกไปได้เรื่อยๆ หนูจึงจะชอบกัดแทะอยู่เสมอเพื่อลับฟันให้คมและมีขนาดสั้นพอเหมาะ โดยธรรมชาติแล้วหนูนั้นมีความฉลาดในการสังเกตและระมัดระวังตัวต่อสิ่งแปลกปลอมเป็นอย่างดี ทั้งแสง เสียง และอาหาร การกินอาหารที่ไม่คุ้นเคยมักจะกินแบบชิมๆ เมื่อหนูได้รับยาเบื่อในขนาดที่ไม่สูงพอที่จะทำให้หนูตายเพียงแต่เกิดการเจ็บปวด หนูจะเกิดการเรียนรู้และเข็ดเหยื่อ หรือการผสมยาเบื่อหนูที่ข้นเกินไป มีกลิ่นแรงผิดสังเกตหนูจะไม่ยอมกินเหยื่อนั้น ดังนั้นการวางยาเบื่อหรือใช้เหยื่อล่อใส่กรงหนูจึงต้องระมัดระวังให้พอเหมาะเพื่อที่จะสามารถกำจัดหนูได้ การเลือกใช้บริการบริษัทกำจัดหนูและกำจัดแมลงสาบจึงเป็นตัวช่วยชั้นดีในการกำจัดหนูภายในร้านอาหารได้

 

ซึ่งถ้าหากไม่กำจัดหนู จะส่งผลให้เกิดโรคร้ายที่มากับหนูได้ ดังนี้

  1. กาฬโรค เป็นโรคที่มีมาอย่างยาวนาน ซึ่งเกิดจากหมัดที่อาศัยอยู่บนตัวหนู โดยกาฬโรคสามารถติดต่อมาสู่คนได้หากไปสัมผัสกับเชื้อแบคทีเรียที่อยู่กับตัวหมัดหนู เมื่อคนถูกหมัดหนูกัดหรือได้สัมผัสกับสัตว์ที่ตายจากหมัดหนูจะทำให้ติดกาฬโรคจากหนู ซึ่งสังเกตได้จากการมีไข้ ตัวร้อนสูง กล้ามเนื้อจะตายและขยายเป็นวงกว้าง ต่อมน้ำเหลืองขยายใหญ่ขึ้น ซึ่งอาจะส่งผลต่อชีวิต การกำจัดหนูจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งเพื่อป้องกันการเกิดกาฬโรคที่มาจากหนูได้
  2. ไข้หนูกัด ซึ่งเกิดจากแบคทีเรียที่อยู่ในตัวหนู โดยคนที่เป็นไข้หนูกัดจะมีอาการไข้หนาวสั่น ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ มีผื่นขึ้นตามผิวหนัง บางคนมีจุดเลือดออกหรือตุ่มหนอง ข้อบวมแดงและมีอาการปวด ซึ่งถ้าหากปล่อยทิ้งไว้อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ การกำจัดหนูจะช่วยป้องกันเชื้อแบคทีเรียในตัวหนูไม่ให้แพร่กระจายมาสู่คนได้
  3. โรคพยาธิตัวตืด โดยพยาธิตัวตืดจะอาศัยอยู่ในลำไส้ของหนู ซึ่งไข่พยาธิจะปนออกมากับมูลของหนู เมื่อหมัดที่อยู่บนตัวหนูกินเข้าไป อาจเกิดปนเปื้อนในอาหารที่มีหมัดหนูร่วงลงไปในนั้น ส่งผลให้พยาธิไปเติบโตในลำไส้ของคนแทน ซึ่งถ้าหากมีปริมาณไม่มากอาจจะไม่แสดงอาการอะไร แต่ถ้ามีมากจะส่งผลให้เกิดอาการปวดหัว อาเจียน น้ำหนักตัวลดลงได้ การกำจัดหนูจึงเป็นสิ่งที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคพยาธิตัวตืดที่ปนเปื้อนมาในอาหารได้

นอกจากหนูเป็นสัตว์พาหะที่นำโรคต่างๆ มาสู่คนได้แล้ว หนูยังสามารถสร้างความเสียหายแก่สิ่งของเครื่องใช้อีกด้วย เนื่องด้วยหนูชอบกัดแทะสิ่งของไม่ว่าจะเป็นผ้าม่าน เพดาน พัดลม สายไฟฟ้า เป็นต้น ซึ่งความเสียหายเหล่านี้คงส่งผลเสียทำให้เกิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแก่ร้านอาหาร และอาจส่งผลร้ายแรงถึงไฟฟ้าลัดวงจรจนเกิดอัคคีภัยแก่ร้านอาหารได้อีกด้วย 

 

แมลงสาบ เป็นแมลงที่จัดเป็นประเภทเดียวกับปลวกชอบอยู่กันเป็นกลุ่มตามมุมอับชื้นภายในอาคารบ้านเรือน บริเวณท่อน้ำทิ้ง และจุดที่การทำความสะอาดไม่เข้าถึง แมลงสาบจะชอบรบกวนและกัดกินอาหารทุกชนิด รวมถึงขับถ่ายของเสียทิ้งไว้ในอาหาร ส่งผลให้อาหารเน่าเสียมีกลิ่นเหม็น ซึ่งมูลของแมลงสาบจะพบได้มากตามจุดชั้นวางของ แมลงสาบนั้นเป็นสัตว์พาหะนำโรคจึงต้องกำจัดและควบคุมเพื่อให้เกิดความเสียหารทั้งในสุขภาพร่างกายและทรัพย์สิน เนื่องด้วยทั้งภายในและภายนอกของลำตัวแมลงสาบนั้น มีเชื้อจุลินทรีย์หลายชนิดที่เป็นสาเหตุของโรคที่เกิดขึ้นกับมนุษย์ รวมถึงมูลของแมลงสาบมักจะพบเชื้อ Salmonella ที่แพร่ไปยังอาหารและภาชนะต่างๆ ส่งผลให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษอยู่เสมอ มาลองดูกันว่าจะพบเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้ิอไวรัสชนิดใดได้บ้างจากแมลงสาบ

  1. เชื้อแบคทีเรีย โดยโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียนั้นมีด้วยกันหลายโรค ได้แก่ โรคเรื้อ โรคบิด กาฬโรค โรคท้องเสียในเด็ก โรคติดเชื้อทางช่องขับถ่าย และอาหารเป็นพิษ ซึ่งโรคเหล่านี้เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่แมลงสาบเป็นตัวนำพามาสู่คนจนเกิดเป็นโรคต่างๆ การกำจัดแมลงสาบจึงเป็นสิ่งที่ช่วยป้องกันการเกิดโรคเหล่านี้ได้
  2. เชื้อไวรัส แมลงสาบนี้เป็นพาหะของเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคตับอักเสบ ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่สาเหตุที่เกิดได้โดยตรง แต่การกำจัดแมลงสาบก็จะช่วยป้องกันการเกิดโรคได้เช่นเดียวกัน
  3. เชื้อโปรโตซัว ในตัวของแมลงสาบนี้จะสามารถพบเชื้อโปรโตซัวได้หลายชนิด ซึ่งบางชนิดเป็นสาเหตุให้เกิดความพิการของเด็กทารกในครรภ์ รวมถึงสาเหตุของการเกิดโรคท้องเสียหรือโรคบิดได้ การกำจัดแมลงสาบจะช่วยป้องกันการเกิดโรคต่างๆ จากเชื้อโปรโตซัวได้

 

นอกจากนี้แมลงสาบยังเป็นตัวการสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้และหอบหืดโดยเฉพาะในเด็ก โดยแมลงสาบจะปล่อยสารก่อภูมิแพ้ออกมาสู่บริเวณที่เดินผ่านหรือฟุ้งในอากาศ เมื่อคนได้สัมผัสกับสารก่อภูมิแพ้เหล่านี้ที่อาจเกิดจากมูลหรือสารบางชนิดบนตัวแมลงสาบจึงทำให้เกิดโรคขึ้นได้ ซึ่งการกำจัดแมลงสาบนี้จะช่วยลดการแพร่กระจายของสารก่อภูมิแพ้ตามแหล่งที่มีแมลงสาบอาศัยอยู่

 

เนื่องจากร้านอาหารเป็นแหล่งที่ผู้คนในทุกช่วงวัยจากหลากหลายสถานที่มาเลือกใช้บริการเป็นจำนวนมาก การป้องกันความเสียที่การเกิดโรคเหล่านี้ควรทำความสะอาดบริเวณร้านอาหารเป็นประจำ เพื่อกำจัดหนูและแมลงสาบจึงเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากถ้ามีการดูแลร้านอาหารเป็นอย่างดีก็จะช่วยป้องกันการเกิดโรคและการติดเชื้อทั้งจากหนูและแมลงสาบมาสู่คนได้ รวมถึงป้องกันการเกิดความเสียหายในทรัพสินย์ได้เช่นกัน แต่การดูแลโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านจะช่วยดูแลได้อย่างถูกวิธี สามารถกำจัดหนูและแมลงสาบได้อย่างเหมาะสมนั้นจะช่วยกำจัดหนุและแมลงได้ระยะยาวและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยปรึกษา King Service บริษัทกำจัดปลวก กำจัดหนู และแมลงสาบ ที่จะช่วยกำจัดหนูและแมลงสาบ พร้อมบริการอบฆ่าเชื้อไวรัสและเชื้อแบคทีเรีย ด้วยมาตรฐานสากลโดยผู้เชี่ยวชาญกว่า 46 ปี รับรองว่าคุณจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

 

King Service
สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวก กำจัดมด กำจัดหนู เพิ่มเติมได้ที่

โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next