ตัวเรือดภัยที่คุณอาจไม่คาดคิด

สาเหตุที่ตัวเรือดเป็นภัยเงียบที่ต้องรีบกำจัด

กำจัดตัวเรือด


ตัวเรือดภัยที่คุณอาจไม่คาดคิด

สาเหตุที่ตัวเรือดเป็นภัยเงียบที่ต้องรีบกำจัด

      คุณรู้หรือไม่ภัยเงียบในที่พักไม่ได้มีแค่ แมลงรบกวน อย่าง ปลวก ไรฝุ่น หรือแมลงสาบ เท่านั้น ยังมีตัวเรือดที่น่ารำคาญไม่แพ้กันอีกชนิดหนึ่ง ตัวเรือด หรือ Bed bugs เป็นแมลงที่มีขนาดประมาณ 1-7 มิลลิเมตร หรือขนาดเท่ากับเมล็ดแตงโม ตัวมีสีน้ำตาลแดง ไม่มีปีก สามารถมีชีวิตอยู่ได้นานถึง 5 เดือน อย่าเพิ่งคิดว่าตัวเรือดไม่มีพิษภัย เพราะ ตัวเรือดชอบดูดกินเลือดมนุษย์ และถ้าบ้านไหนมีสัตว์เลี้ยงก็เสี่ยงโดนตัวเรือดกัดได้เช่นกัน โดยปกติแล้วตัวเรือดจะไม่กัดแมวหรือหมา แต่ถ้าปริมาณของตัวเรือดเพิ่มขึ้นอย่างมาก สัตว์เลี้ยงก็อาจตกเป็นเหยื่อของพวกมันด้วย

 

วงจรชีวิตของตัวเรือดมีทั้งหมด 3 ระยะ ประกอบด้วย

  • ระยะไข่
  • ระยะตัวอ่อน
  • ระยะตัวเต็มวัย

      ถึงแม้ตัวเรือดจะเป็นแมลงรบกวนตัวเล็ก ที่มีอายุแค่ 5 เดือน แต่ตัวเรือดนี้ก็ทนทานมากเช่นเดียวกัน ในภาวะที่ขาดแคลนอาหารเรือดสามารถอยู่ได้นานถึง 3-4 เดือน โดยที่ไม่ต้องดูดกินเลือด

 

แหล่งซ่อนตัวของตัวเรือด

      พบได้ทั้งในบ้านหรือโรงแรมที่พัก จุดที่พบมากที่สุดในห้องพัก คือ ฟูกที่นอน เตียง ตู้เสื้อผ้า โซฟา รูปภาพ ผนังวอลเปเปอร์ หรือผ้าม่าน เป็นต้น ตัวเรือดชอบอาศัยอยู่ใกล้กับบริเวณที่คนนอนอยู่ และมีความสามารถในการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดี

ตัวเรือดมักจะซ่อนตัวเองในช่วงเวลากลางวัน เพราะไม่ค่อยชอบแสงสว่าง ชอบซ่อนบริเวณซอกหลืบหรือรอยตะเข็บของที่นอน เตียงนอน รอยแตกของห้องหรือหลังวอลล์เปเปอร์ ในช่วงกลางคืนจะไต่คลานไปหาเหยื่อ โดยสิ่งที่ดึงดูดตัวเรือดมาหาคน คือ ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากตัวคน หรือความร้อนที่ปล่อยออกมาจากร่างกาย เมื่อกัดดูดเลือดจนเต็มอิ่มแล้วจะกลับเข้าที่หลบซ่อน ทำให้คนที่ถูกกัดอาจไม่รู้ตัว มารู้ตัวอีกทีก็พบผื่นขึ้นตามตัวแล้ว และที่สำคัญจะไม่รู้สาเหตุ เพราะเนื่องจากการหลบซ่อนตัวของตัวเรือด ทำให้มองไม่เห็น

การแพร่พันธุ์ตัวเรือดแพร่ได้รวดเร็ว มักจะชอบวางไข่บริเวณหัวเตียง ใต้เตียง ขอบเตียง ฐานรองที่นอน บนที่นอน ขอบที่นอน ใต้ที่นอน ผ้าม่าน กรอบรูป หรือขอบหน้าต่าง หากต้องการกำจัดตัวเรือด อาจจะต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญมาจัดการให้

 

สาเหตุที่ตัวเรือดเป็นภัยเงียบที่ต้องรีบกำจัด

  • การกัดของตัวเรือดส่งผลต่อแต่ละคนแตกต่างกันไป บางรายอาจะไม่ทันรู้สึกตัวว่าถูกกัด แต่บางรายอาจแพ้จนขั้นเป็นรอยบวม หรือรอยแดงคล้ายยุงกัด
  • รอยกัดอาจจะคันได้นานถึงสองสัปดาห์ก่อนที่จะหาย ยิ่งถ้าเกามาก ๆ จะเกิดการอักเสบ แผลถลอกเสี่ยงติดเชื้อ
  • หากบ้านของคุณมีจำนวนตัวเรือดที่มากขึ้นอาจส่งผลถึงรอยกัดที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นตามไปด้วย
  • เพราะตัวเรือดมีขนาดเล็กมาก และซ่อนตัวอยู่ในรอยแตกเล็กๆ ซึ่งทำให้หาตัวและจัดการพวกมันได้ยาก
  • พวกมันแพร่พันธุ์ได้เร็วมาก ตัวเรือดตัวเมียหนึ่งตัวสามารถขยายพันธุ์เป็นหลายสิบตัวได้ในไม่กี่สัปดาห์
  • อาจจะเป็นอันตรายต่อลูกน้อย หากบ้านคุณมีเด็กเล็ก

 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Line Fb

เมื่อถูกตัวเรือดกัดลักษณะรอยแผลจะเป็นอย่างไร

มักจะเป็นตุ่มแดง บวม คันมาก ขนาด 2-5 มิลลิเมตร ที่เรียงกันเป็นแนวตรงหลาย ๆ ตุ่ม โดยตุ่มเหล่านี้มักเกิดจากการที่ตัวเรือดกัดเรียงกันหลายบริเวณ เพื่อหาตำแหน่งของหลอดเลือด และร่ายกายของคนเรามีความต่างกัน ผู้ที่โดนกัดบางรายมักไม่เจ็บ แต่ในบางรายอาจจะเกิดอาการผื่นแพ้ที่รุนแรงกว่าจนต้องถึงมือแพทย์ และรอยกัดมักจะหายได้เองภายใน 1 สัปดาห์ สำหรับผู้ที่ไม่มีอาการแพ้ โดยผื่นคันมักพบบริเวณนอกร่มผ้า เช่น บริเวณใบหน้า คอ มือ แขนหรือหลัง

 

การรักษาจากการถูตัวเรือดกัด

ส่วนมากเน้นการรักษาตามอาการ โดยแนะนำให้ทานยาแก้แพ้ แก้ค้น หรือทายากลุ่มสเตียรอยด์ เพื่อรักษาอาการคันจากผื่นที่ถูกตัวเรือดกัด รวมถึงผู้ป่วยควรรักษาสุขอนามัยที่ดี ระวังไม่ให้ผื่นมีการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำอีก ทางที่ดีคุณควรรีบกำจัดตัวเรือด ที่เป็นแมลงน่ารำคาญนี้โดยด่วน

 

วิธีกำจัดตัวเรือดเบื้องต้น

การกำจัดตัวเรือดต้องอาศัยหลายวิธีประกอบกัน โดยใช้ทั้งความร้อน สารเคมี และการจัดการสภาพแวดล้อม ส่วนใหญ่มักจะนิยมให้ผู้เชี่ยวชาญด้านกำจัดแมลงรบกวน

  • การใช้ความร้อน โดยการนำเครื่องนอน ประเภทพวกผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม หรือผ้าม่านมาต้มในน้ำเดือดอย่างน้อย 10 นาที แต่ด้วยปัจจุบันมีอบผ้าจึงหันมาใช้ความร้อนจากเครื่องอบผ้า (Dryer) ที่อุณหภูมิอย่างน้อย 60 องศาเซลเซียสเป็นเวลาอย่างน้อย 30 นาที การใช้เครื่องพ่นไอน้ำร้อนหรือการใช้เครื่องทำความร้อน (Heater) อบให้ห้องอุณหภูมิสูงถึง 60 องศาเซลเซียสเป็นเวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมง เพราะตัวเรือดค่อนข้างมีความถึกทนจึงต้องใช้ความร้อนเข้าช่วย
  • การใช้สารเคมีพ่นกำจัดแมลงรบกวน โดยต้องฉีดทุกซอกทุกมุมที่อาจจะเป็นแหล่งหลบซ่อนของตัวเรือด ส่วนการพ่นหมอกควันกำจัดแมลงที่เรามักเห็นพ่นเพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลายนั้นเป็นวิธีการที่ไม่ได้ผล ไม่สามารถกำจัดตัวเรือดได้ หากมีการใช้สารเคมี แนะนำให้มีการดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นเนื่องจากต้องมีการฉีดทุกจุดที่ตัวเรือดหลบซ่อนทั้งหมด ส่วนการพ่นหมอกควันและการรมแก๊สไม่เห็นผลจึงไม่แนะนำ
  • การจัดการสภาพแวดล้อม หลังจากกำจัดตัวเรือดให้หมดไปแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการปรับปรุงห้องพัก โดยอุดรอยรั่วต่าง ๆ ไม่ให้ตัวเรือดเข้าไปอาศัยอยู่ตามรอยแตกหรือรอยแยก เช่น รอยแยกระหว่างพื้นกับผนัง รอยต่อของเตียง

 

อีกขั้นตอนคือ เมื่อมีการเดินทางไปต่างประเทศ หรือใช้กระเป๋าเดินทางไปยังที่ต่างๆ เมื่อกลับถึงที่พัก จำเป็นต้องแยกกระเป๋าเดินทางไว้บริเวณอื่นก่อนที่จะนำเข้าห้องพัก เนื่องจากตวเรือด อาจติดมากบกระเป๋าเดินทางได้

 

ซึ่งวิธีที่กล่าวมาเป็นวิธีที่คุณสามารถทำเองได้ และสามารถกำจัดตัวเรือดได้แค่ชั่วคราว เพราะสารเคมีหรือวิธีที่ใช้ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อกำจัดแมลงรบกวน ชนิดตัวเรือดนี้ อย่างบริการกำจัดแมลงของคิงส์ เซอร์วิส ขั้นตอนในการกำจัดตัวเรือด มี่ทั้งสำรวจพื้นที่ ตามรอยแยก ตามที่นอนเพื่อมาออกแบบการกำจัดให้ตอบโจทย์บ้านของคุณมากที่สุด

 

บริการของ คิงส์ เซอร์วิส บริการ คือ บริษัทกำจัดปลวก มด แมลง และสัตว์รบกวน รวมถึงตัวเรือดที่กำลังกวนใจคุณตอนนี้ ด้วยมาตรฐานสากลโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์กว่า 40 ปี พร้อมบริการตรวจสอบหน้างานในการประเมิน ถ้าหากคุณเบื่อปัญหากวนใจแบบเดิม ๆ ควรเริ่มติดต่อเราได้ทันที พวกเราคิงส์ เซอร์วิสพร้อมปกป้องบ้านของคุณและกำจัดแมลงรบกวนด้วยวิธีสูตรเฉพาะให้กับคุณ

 

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดแมลงรบกวน กำจัดตัวเรือด ตัวเรือดพิ่มเติมได้ที่
https://kingservice.co.th
โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next