ทำความรู้จักวงจรชีวิตแมลงเม่า หรือปลวก

วิธีกำจัดแมลงเม่าเบื้องต้น ก่อนกลายเป็นปลวก

วิธีกำจัดแมลงเม่าเบื้องต้น ก่อนกลายเป็นปลวก


ทำความรู้จักวงจรชีวิตแมลงเม่า หรือปลวก

วิธีกำจัดแมลงเม่าเบื้องต้น ก่อนกลายเป็นปลวก

แมลงเม่า หรืออีกหนึ่งชื่อเรียกที่ทุกคนชอบพูดกันก็ คือ มดมีปีก จริง ๆ แล้ว คือหนึ่งในวงจรชีวิตของปลวกนั้นเอง ยิ่งในช่วงหน้าฝนแบบนี้ เป็นฤดูที่ระบาดอย่างหนักของแมลงเม่า นับร้อยนับพันตัวออกมาบินเล่นรอบแสงไฟ สร้างความรำคาญ บางครั้งอาจจะอันตรายถึงขั้นเข้าหูเลยก็เป็นได้ ที่สำคัญหากคุณละเลยกับเหล่าพวกแมลงเม่า อาจจะรู้ตัวอีกทีตอนบ้านกำลังถูกกัดกินก็เป็นได้ ซึ่งส่วนใหญ่คนที่อาศัยในบ้านที่มีโครงสร้างเป็นเหล็ก เป็นปูนมักจะมองข้ามเรื่องนี้เสมอ แต่เมื่อคุณได้อ่านบทความนี้แล้วละก็!! เริ่มสังเกตบริเวณบ้านให้ดีและก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักกับ ‘วงจรชีวิตแมลงเม่า’ กันเถอะ

ก่อนอื่นคุณต้องลบภาพจำเก่า ๆ ก่อนว่า แมลงเม่า เป็นแค่แมลงสร้างความน่ารำคาญ แต่ไม่สร้างความเสียหาย จริง ๆ แล้วความเชื่อนี้ถือว่าผิดอย่างมาก เพราะอย่างที่กล่าวไปข้างต้น ว่า แมลงเม่า คือ ร่างแรกก่อนที่จะกลายเป็นปลวกแบบเต็มรูปแบบนั่นเอง

 

ทำความรู้จักวงจรชีวิตแมลงเม่า

แมลงเม่าจุดกำเนิดของปลวกนั่น มีแหล่งอาศัยหรือรังของมันอยู่ที่ชั้นใต้ดิน บ้างก็อยู่ตามโพรงที่เกิดในลำต้นของต้นไม้ ซึ่งพื้นที่แหล่งอาศัยของแมลงเม่านั่น หลักเกณฑ์การเลือกของมันมีอยู่ 2 อย่าง คือ 1. อากาศเหมาะสมมีอุณหภูมิความชื้น 2.แหล่งอาหารสมบูรณ์ แมลงเม่ามีประสาทสัมผัสที่ไวต่อแสงทุกประเภท ไม่ว่าจะแสงหลอดไฟ หรือแสงจากกองไฟ ก็สามารถดึงดูดมาสร้างความรำคาญให้เราได้ทุกที่ ที่อันตรายไปมากกว่านั้น ความสามารถของมันยังเรียกพวกผอง อย่าง ยุง หรือแมลงก้นกระดกให้มาร่วมวงได้ด้วย

ตามหลักของวงจรแมลงเม่า หรือ ปลวกนั้นแบ่งออกเป็น 3 วรรณะ และที่เห็นรังของปลวกใหญ่มากก็เพราะว่าทั้ง 3 วรรณะนั้นอาศัยอยู่ด้วยกัน มีวรรณะใดบ้างไปทำความรู้จักกันเลย

  1. วรรณะทหาร
    ลักษณะปลวกในวรรณะนี้ จะมีหัวโต สีแดง และมีกรามขนาดใหญ่ ซึ่งหน้าที่หลักก็บอกตรงตัวเลยว่า ทหาร ทำการปกป้องรังและเป็นต่อสู้กับศัตรูหากโดนรุกราน ปลวกวรรณะทหารบางชนิดวิวัฒนาการถึงขั้นสามารถปล่อยสารเมือกเหนียวติดตัวศัตรูเคลื่อนตัวได้ช้า และทำให้ตายได้ในที่สุด

  2. วรรณะกรรมกร
    ก็คือปลวกงานนั้นเอง ทำหน้าที่ดูแลราชินี หาอาหารมาไว้ในรัง ดูแลตัวอ่อน แต่ปลวกงานจะมีหนวดไว้ใช้แทนประสาทสัมผัสในการคลำทาง ทำหน้าที่เกือบทุกอย่างภายในรัง เรียกง่าย ๆ ก็เป็นแม่บ้านท่านหนึ่ง ทั้งสร้างรัง ดูแลไข่ ทำความสะอาด ป้อนอาหารตัวอ่อน ถือว่าเป็นทุกอย่างแล้วจริง ๆ

  3. วรรณะสืบพันธุ์
    แมลงเม่าเจ้าปัญหา ถูกจัดอยู่ในหมวดของวรรณะสืบพันธุ์ และข้อมูลเชิงลึกลงไปอีกในชนชั้นวรรณะสืบพันธุ์ก็แบ่งออก เป็น 3 กลุ่ม เพื่อให้ง่ายต่อการทำหน้าที่ดำรงเผ่าพันธุ์

    • แมลงเม่า
      เป็นวรรณะสืบพันธุ์แบบมีปีก เมื่อถึงช่วงเวลาที่เหมาะสม สภาพอากาศฟ้าฝนเป็นใจ เหล่าคู่รักแมลงเม่าก็จะออกบินไปทำการผสมพันธุ์เพื่อหาที่วางไข่ขยายพันธุ์ต่อไป เมื่อแมลงเม่าหนุ่มสาวได้พบรักตกลงคบหาผลิตทายาทแล้วเรียบร้อย ก็พร้อมจะสละปีก เพื่อไปทำการสร้างรังใหม่ต่อไป เพราะอายุขัยของมันต้องเร่งจัดการทุกอย่างให้เสร็จสิ้นภายใน 24 ชั่วโมง โชคร้ายบางตัวอาจตายก่อน บางตัวก็อาจจะได้เป็นนางพญาหรือราชาลำดับต่อไป เพราะฉะนั้นทุกอย่างจะเกิดขึ้นไวมาก และคุณอาจจะรู้ตัวอีกทีเมื่อบ้านถูกพลังปลวกเข้าไปกัดกิน
    • นางพญาปลวก
      หลังจากการแสดงความรักตัดสินใจเป็นครอบครัวแล้ว เมื่อสลัดปีกเรียบร้อยเหล่าแมลงเม่าก็จะหาที่มุดลงดิน หรือตามเปลือกไม้ที่มีเกณฑ์เข้าข่ายเป็นพื้นที่ชื่นชอบของตระกูลปลวก และจะกลายเป็นนางพญาหรือราชานั้นเอง และรู้ไหมว่า อายุขัยของนางพญาปลวกอยู่ได้นานเท่าไร?
      คำตอบ : อายุ 25-50 ปี โดยหลังจากที่นางพญาได้รังประทับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะชูส่วนท้องและปล่อยกลิ่นฟีโรโมนเพศ ยั่วยวนให้ราชาปลวกเคลื่อนที่เข้าตามกลิ่นฟีโรโมนเพื่อเริ่มการผสมพันธุ์อย่างจริงจัง พญาปลวกสามารถตั้งท้องได้ในระยะสั้นเพียงแค่ 1 เดือน และจำนวนประชากรลูกในท้องของเธอก็มีมากถึงหลักหมื่น ๆ ฟองเลยทีเดียว
    • วรรณะสืบพันธุ์รอง
      จะมีความสามารถในการตั้งท้องได้แบบนางพญา แต่ประสิทธิภาพการวางไข่จะลดน้อยกว่า ก็ตามชื่อที่เป็นวรรณะสืบพันธุ์รอง แต่ก็ถือว่าเป็นกำลังเสริมที่ดี ที่ห้ามมองข้าม

เหตุผลที่แมลงเม่าชอบบินเข้ากองไฟ หรือแสงสว่าง ก็เพราะว่าเป็นการกระตุ้นการตกไข่ ไม่ใช่เห็นเพราะว่าแสงไฟสวยแต่อย่างใด ซึ่งทุกคนคงจะเจอประสบการณ์ที่กองทัพแมลงเม่ามาสร้างความรำคาญเวลาเราเปิดไฟหน้าบ้าน หรืออาจหลุดรอดเข้าไปในตัวบ้านก็มี นั้นคือสัญญาณหายนะในการกัดกินไม้ในบ้านคุณ และอีกอย่างปลวกไม่ได้มีความสามารถกินแค่ไม้เท่านั้น พวกเขายังสามารถกินกระดาษได้แบบไปปรานีเช่นกัน

แต่ทางเลือกอันดับหนึ่งที่ดีที่สุด คือ การให้ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการกำจัดปลวก อย่าง คิงส์ เซอร์วิส บริษัทกำจัดปลวก ที่ทุกคนไว้ใจดูให้ตั้งแบบถอนรากถอนโคน หมดปัญญาเรื่องปลวกกำจัดปลวกตั้งแต่สาเหตุต้นตอ ผู้เชี่ยวชาญด้านการกำจัดปลวก ประสบการณ์ยาวนานกว่า 46 ปี และนวัตกรรมการกำจัดปลวกที่พัฒนาสูตรเฉพาะต่อเนื่องของ คิงส์ เซอร์วิส แบบไม่มีหยุด เชื่อว่าตอนนี้คุณต้องกำลังกลุ้มใจเรื่องปลวกอย่างแน่นอน หากกำลังมองหาบริษัทกำจัดปลวก ต้องคิงส์ เซอร์วิส ปรึกษาฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย อยากให้สำรวจหน้างานติดต่อข้อมูลช่องทางการติดต่อด้านล่างนี้ได้ทันที

 

King Service
สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวก กำจัดมด เพิ่มเติมได้ที่

โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next