ปลวกขึ้นคอนโดกำจัดอย่างไร

เรียนรู้วิธีการสังเกตว่าปลวกบุกเข้ามาในคอนโดของคุณรึยัง พร้อมแนะนำแนวทางการแก้ไขหากเจ้าปลวกตัวร้ายกำลังจะทำลายห้องของคุณ

วิธีกำจัดปลวกง่ายๆ


ปลวกขึ้นคอนโดกำจัดอย่างไร วิธีกำจัดปลวกง่ายๆฉบับคนไม่ค่อยมีเวลา

วิธีการสังเกตว่าปลวกบุกเข้ามาในคอนโดของคุณรึยัง พร้อมแนะนำแนวทางวิธีกำจัดปลวก

หนึ่งในปัญหากวนใจสำหรับคนที่อาศัยอยู่บ้านหรือคอนโดก็คงหนีไม่พ้นเรื่องปลวก เจ้าปลวกเหล่านี้มักจะคอยกัดกินโครงสร้างของบ้านที่ทำด้วยไม้ จนคุณต้องเสียเงินหาบริษัทกำจัดปลวกมาจัดการปัญหานี้อย่างเร่งด่วน แม้จะอาศัยอยู่คอนโดก็หนีปลวกไม่พ้น ยิ่งคอนโดไหนที่มีการตกแต่งด้วยไม้ ยิ่งเป็นแหล่งอาหารชั้นยอดของปลวก โดยเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ไม้ต่างๆ ถือเป็นของชอบของปลวกเลยก็ว่าได้ แม้ปลวกจะเป็นแมลงที่สำคัญต่อระบบนิเวศเพราะช่วยย่อยสลายซากพืชเป็นแร่ธาตุก็ตาม แต่ถ้ามันมาอยู่ในบ้านเราก็ไม่น่าจะใช่เรื่องดีเท่าไร บางครั้งเราลงทุนจ้างบริษัทกำจัดปลวกมาจัดการก็แล้ว แต่เจ้าปลวกก็ดันแข็งแกร่งเกินไป ยังพากันกลับมาอีก ดังนั้นเราจะมาพูดถึงวิธีการแก้ไขปัญหาหากปลวกขึ้นคอนโด และการจับสังเกตว่าตอนนี้ปลวกเข้ามาในคอนโดของคุณแล้วหรือยัง

 

วิธีจับสัญญาณว่าปลวกคุกคามคอนโดเราแล้วหรือยัง?

การตรวจเช็คสภาพห้องอยู่เสมอจะช่วยป้องกันความเสียหายที่เกิดจากปลวกได้ ซึ่งวิธีการตรวจเช็คสภาพห้องนั้นสามารถทำได้ด้วยตนเอง และใช้เวลาไม่นาน

  • ตามธรรมชาติของปลวกมักจะออกมาหาอาหารในช่วงเวลากลางคืน หากเราอยากรู้ว่าในห้องมีปลวกหรือไม่ เราอาจจะใช้วิธีการฟังเสียงได้ เมื่อห้องอยู่ในความเงียบเราจะได้ยินเสียงแทะไม้ตามมุมตู้ ซึ่งต้นเสียงนั้นให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าอาจจะเป็นปลวก
  • หากการฟังเสียงนั้นยากเกินไป อาจจะใช้วิธีการสังเกตร่องรอยของปลวกแทนก็ได้ ซึ่งรอยที่ดูง่ายที่สุดก็น่าจะเป็นขี้ปลวก โดยให้เราสังเกตบริเวณที่มีความชื้นสูงว่ามีกองดินเล็กๆอยู่ไหม เพราะลักษณะของขี้ปลวกจะเป็นเม็ดดินเล็กๆ
  • หากผ่านไป 2 วิธีแล้วแต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าในคอนโดของคุณมีปลวกหรือเปล่า ให้คุณลองสังเกตดูแมงเม่าแทน บางคนอาจจะยังไม่รู้ว่าแมงเม่าถือเป็นปลวกประเภทหนึ่ง โดยแมงเม่าเหล่านี้จะทำการสลัดปีกเมื่อพบกับคู่ของมันและทำการสร้างรังในบริเวณนั้น ซึ่งเป็นที่มาของปลวกที่ขึ้นห้องเรานั่นเอง
  • วิธีสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด นั่นก็คือการสังเกตของในบ้านเราว่ายังมีสภาพดีอยู่หรือไม่ เช่น เคาะดูตามพื้นไม้ว่าเสียงกลวงๆไหม ตรวจเช็คเฟอร์นิเจอร์ในบ้านว่ายังมีสภาพสมบูรณ์อยู่หรือเปล่า หากลองเคาะดูแล้วรู้สึกถึงเสียงกลวงๆ ก็ให้ทำใจไว้เลยว่าปลวกอาจจะบุกเข้าคอนโดคุณแล้วก็ได้

แม้จะตรวจเจอว่าปลวกได้ขึ้นคอนโดของคุณแล้วก็ตาม แต่ก็อย่าเพิ่งใจเสียไปเพราะอาการเหล่านั้นอาจจะเป็นเพียงแค่ระยะแรกและยังสามารถแก้ไขได้อยู่

 

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Line Fb

วิธีกำจัดปลวกง่ายๆฉบับคนไม่ค่อยมีเวลา

  • วิธีที่ 1 หากเฟอร์นิเจอร์ที่โดยปลวกแทะสามารถเคลื่อนย้ายได้ให้เอาไปตากแดดไว้ เพราะความร้อนจากแสงแดดจะช่วยให้ปลวกทนความร้อนไม่ไหวและหนีออกไปที่อื่น
  • วิธีที่ 2 เอาน้ำส้มควันไม้ใส่ภาชนะแล้วทิ้งไว้ในที่ร่มเป็นระยะเวลา 3 เดือน หลังจากนั้นให้นำมาผสมกับน้ำแล้วฉีดบริเวณที่มีปลวกอาศัยอยู่ วิธีนี้จะช่วยไล่ปลวกไม่ให้กลับมาอีกได้
  • วิธีที่ 3 นำน้ำมันเครื่องเก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้วมาราดลงไปบริเวณที่มีปลวก หรือจะนำผ้าไปชุบกับน้ำมันเครื่องเก่าแล้วเอามาพันบริเวณเสาที่มีปลวกอยู่ก็ได้
  • วิธีที่ 4 ใช้สารเคมีสำหรับกำจัดปลวกโดยเฉพาะอย่างน้ำยากำจัดปลวก ซึ่งวิธีนี้จะต้องระมัดระวังเด็กหรือสัตว์เลี้ยงไม่ให้เข้ามาใกล้บริเวณที่วางสารเคมีไว้ด้วย

หากลองทำตามวิธีกำจัดปลวกข้างต้นแล้วแต่ปัญหาเรื่องปลวกกลับรุนแรงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ การจ้างบริษัทกำจัดปลวกมืออาชีพมาจัดการเรื่องนี้ก็ถือเป็นไอเดียที่ดีอยู่ไม่น้อย ในปัจจุบันบริษัทกำจัดปลวกหลายแห่งเริ่มมีการพัฒนาวิธีการกำจัดปลวกให้มีประสิทธิภาพและปลอดภัยต่อผู้พักอาศัยมากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่าง เช่น การใช้ระบบเหยื่อกำจัดปลวก หรือโฟมกำจัดปลวก ซึ่ง 2 วิธีนี้กำลังเป็นที่นิยมในหมู่คนที่บ้านมีเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยงเพราะมีความปลอดภัยต่อเด็กและสัตว์ หลักการทำงานของระบบเหยื่อกำจัดปลวกจะคล้ายกับผงฆ่ามดที่จะล่อให้ปลวกเข้ามากินเหยื่อที่วางไว้และนำเหยื่อกลับไปที่รังของมันเพื่อให้ตัวอื่นกินต่อ ซึ่งจะมีผลทำให้ปลวกไม่สามารถลอกคราบได้และตายในที่สุด วิธีนี้อาจต้องใช้เวลาและความเชี่ยวชาญในการติดตั้งสถานีเหยื่อล่อ แต่สิ่งที่ได้กลับมาคุ้มค่าอย่างแน่นอนเพราะจะทำให้ปลวกตายยกรัง ส่วนอีกวิธีที่น่าสนใจไม่แพ้ระบบเหยื่อกำจัดปลวกก็คือการใช้โฟมกำจัดปลวก คุณสมบัติของเนื้อโฟมสามารถแทรกซึมเข้าไปได้ทุกซอกทุกมุม ปลวกจะนำโฟมที่ติดตัวอยู่กลับรังไปด้วยจึงทำให้ปลวกตัวอื่นติดสารและตายกันยกรัง

การกำจัดปลวกจะมีประสิทธิภาพหรือไม่นั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับวิธีการเพียงอย่างเดียว หากตัดสินใจที่จะจ้างบริษัทกำจัดปลวก ควรพิจารณาเลือกบริษัทกำจัดปลวกที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ซึ่งจะช่วยให้คุณหมดกังวลกับปัญหานี้ได้ บริษัทกำจัดปลวก KING SERVICE ให้บริการกำจัดปลวกด้วยทีมงาน มืออาชีพมามากกว่า 46 ปี ตลอดระยะที่ดำเนินกิจการมา บริษัท KING SERVICE ได้คิดค้นนวัตกรรมกำจัดปลวกขึ้นมามากมายเพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าให้มากที่สุด อาทิเช่น เซนเซอร์ตรวจจับปลวกตลอด 24 ชั่วโมง, KiiS (Keep Tracking Intelligent Injection System), KingFoam เทคโนโลยีอัดเคมีโฟมกำจัดปลวก เป็นต้น ที่สำคัญลูกค้าสามารถดูข้อมูลการทำงานได้แบบเรียลไทม์ ทำให้ทราบขั้นตอนการทำงานและปัญหาได้อย่างรวดเร็ว เพราะเราใช้ Application Cy เป็นการเก็บข้อมูลการให้บริการแบบเรียลไทม์ ซึ่งสามารถถ่ายภาพและบันทึกลงบนเซิร์ฟเวอร์ได้ทันที

แม้ปัญหาปลวกขึ้นคอนโดจะเป็นปัญหาใหญ่สำหรับใครหลายๆคน แต่ถ้าเราหมั่นตรวจเช็คสภาพห้องอยู่เสมอ ปัญหานี้ก็อาจจะได้รับการแก้ไขได้ทันท่วงที สำหรับคอนโดไหนที่โดนปลวกตัวร้ายบุกรุกไปแล้วก็อย่าเพิ่งกังวลใจมากไป เพราะทุกปัญหามีทางออกเสมอ การจ้างบริษัทกำจัดปลวกมาช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ก็ถือเป็นทางเลือกที่ดี แต่ถ้าคุณกลัวว่าบริษัทกำจัดปลวกที่จ้างมาจะไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร เราขอแนะนำบริษัทกำจัดปลวก KING SERVICE ซึ่งมีประสบการณ์การกำจัดปลวกมาอย่างยาวนานกว่า 46 ปี และมีนวัตกรรมที่ทันสมัยปลอดภัยกับเด็กเล็กหรือสัตว์เลี้ยง ไม่ต้องกลัวเรื่องสารตกค้างที่อันตรายต่อสุขภาพ อีกทั้งมีทีมผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำคุณตลอดการบริการ เพราะปัญหาของลูกค้าก็เหมือนปัญหาของเรา

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวกพิ่มเติมได้ที่
https://kingservice.co.th
โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next