ปลูกประดับขับไล่แมลง

เชื่อเลยว่าแทบทุกบ้านจะต้องมีต้นไม้ ไม่ว่าจะเป็นไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้ผล ไม้ยืนต้น พืชผักสวนครัว


P9 ปลูกประดับขับไล่แมลง

สามารถติดต่อสอบถามบริการกำจัดปลวก กำจัดมด และรับคำปรึกษาวิธีกำจัดปลวกด้วยโฟมกำจัดปลวก
แบบมืออาชีพได้ฟรี ไม่มีเงื่อนไข

Line Fb

รับโปรโมชั่นผ่อน 0% 10 เดือน ถึง ธันวาคม 2566

คลิก! ดูโปรโมชั่นเพิ่มเติม

เชื่อเลยว่าแทบทุกบ้านจะต้องมีต้นไม้ ไม่ว่าจะเป็นไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้ผล ไม้ยืนต้น พืชผักสวนครัว บางคนปลูกเป็นสวนหย่อม บางคนปลูกสองต้น สามต้น เอาร่มเงา บางคนปลูกใส่กระถางไว้ดูเล่น บางคนปลูกแบบแขวนเพราะไม่มีพื้นที่ อันนี้ก็แล้วแต่ลักษณะของที่อยู่อาศัยที่เอื้ออำนวยต่อการปลูกต้นไม้ จุดประสงค์การปลูกคืออะไร ให้ร่มเงา ได้บริโภคผลผลิต ให้ความสวยงาม อันนี้คือจุดประสงค์พื้นฐาน แต่หลายคนอาจจะลืมไปว่า พืชมีประโยชน์อีกอย่างหนึ่งคือ เป็นยา ทั้งยาแก้พิษ และยาให้พิษ ซึ่งเราจะมานำเสนอถึงไม้ประดับที่เป็นพิษกับแมลงกัน ปลูกไว้ประดับก็สวยงามแถมยังไล่แมลงได้อีกด้วย
1. แคทนิป แมวรัก ยุงหนี
สำหรับทาสแมวทุกคนน่าจะรู้จักต้นไม้นี้ แคทนิปหรือหญ้าแมว เป็นพืชตระกูลเดียวกับสาระเหน่ กลิ่นของแคทนิปแมวชอบ แต่แมลงหนี วิธีปลูกก็แสนง่ายดายปลูกในกระถางก็ได้ เพาะเมล็ดในดินร่วนปนทราย รดน้ำตามปกติแต่อย่าให้น้ำท่วมขัง แคทนิปชอบพื้นที่แดดส่องถึง สารเนเปทาแลคโตนในแคทนิป เป็นสารที่ป้องกันยุงและแมลงอย่างได้ผล
2. ยี่โถ สวยประหาร
ไม้ดอกชนิดนี้เป็นทั้งยารักษา และยาพิษ ยี่โถมีดอกสวยคล้ายดอกกุหลาบ มีกลิ่นหอม ปลูกง่าย ออกดอกทั้งปี ต้นยี่โถมีผิดร้ายแรง สามารถนำมาใช้เป็นยากำจัดแมลงและหนูได้ นำเอากิ่งยี่โถสดที่ตัดมาใหม่ ไปวางไว้บริเวณที่หนูชอบเดินผ่าน หรือทำรัง กิ่งยี่โถมีสารพิษที่จะขับไล่หนูให้ไปจากบ้าน ได้ โดยไม่ต้องเปลืองแรงดัก หรือฆ่ากันให้เสียเลือดเสียเนื้อ ข้อควรระวังคือ ต้นยี่โถมีพิษดังนั้นควรปลูกให้ห่างจากเด็กและสัตว์เลี้ยง ห้ามรับประทานทุกส่วนของต้นยี่โถเด็ดขาด
3. มหาหงส์ ให้โชคดี แต่แมลงหนีหาย
เป็นไม้ล้มลุก ขยายพันธุ์ด้วยการนำเหง้าไปปลูก เป็นพืชที่ชอบความชื้น ชอบแสงรำไร ปลูกง่าย ทนทานต่อแมลง และดินฟ้าอากาศ มหาหงส์มีดอกสีขาวสวย ปลูกเป็นพืชประดับในที่ร่มได้ แต่ต้องหมั่นรดน้ำ มหาหงส์เป็นว่านมหาเสน่ห์ ปลูกแล้วให้โชคลาภตามความเชื่อโบราณ ดอกมหาหงส์นิยมนำเอามาสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหย ผสมในโลชั่น ครีมบำรุงผิว น้ำมันหอมระเหยจากเหง้ามหาหงส์ มีฤทธิ์ป้องกันการกัดจากยุงรำคาญ ยุงก้นปล่อง และยุงลาย
4. สามสหายต้มยำ กลิ่นหอมแมลงหาย
ข่า ตระไคร้ มะกรูด สามสหายในต้มยำ ที่นอกจากจะเป็นสมุนไพร ปลูกง่าย ให้ประโยชน์มากมาย ยังใช้กำจัดแมลง และรักษาพิษจากแมลงสัตว์กัดต่อยได้อีกด้วย อย่างเช่น ตระไคร้ทั้งตระไคร้บ้านและตะไคร์หอมที่มีสรรพคุณไล่ยุงไกล แต่ต้องเอาต้นเอาใบมาทุบๆ ขยี้ๆ ให้น้ำมันหอยระเหยออกมาก่อน ส่วนข่านั้นน้ำมันสลัดจากเหง้าข่าสามารถรักษาอาการผื่นแพ้ที่ผิวหนัง และรักษาอาการจากแมลงกัด ต่อยได้ มะกรูดนั้นมีประโยชน์ทั้งใบและผล ผลมะกรูดมีน้ำมันหอยระเหย น้ำและน้ำมันจากผิวใช้ทาป้องกันยุงได้ ส่วนเปลือกอย่าทิ้งเอามาตากแห้งเผาไฟให้ไหม้ ใช้กำจัดลุกน้ำยุงได้ อย่างปลอดภัยต่อคนและสัตว์เลี้ยง นอกจากนั้นเรายังเอาลูกมะกรูดไปวางไว้ตามมุมอับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตู้เสื้อผ้า ตู้รองเท้า ลดกลิ่นอับ ขับไล่แมลงสาบได้อีกด้วย
5. ดอกดาวเรือง เหลืองสวย ช่วยไล่แมลง
ดอกดาวเรืองนิยมนำเอามาร้อยมาลัยบูชาพระ ดาวเรืองทนทานต่อทุกสภาพอากาศ ปลูกง่าย ชอบแดด แมลงร้ายไม่มารบกวนดาวเรือง เนื่องจากกลิ่นที่ฉุน ของดอกดาวเรือง จึงสามารถปลูกดาวเรืองเป็นเกราะป้องกันแมลงสำหรับต้นไม้ต้นอื่นๆ ได้ หรือนำดอกดาวเรืองมาทำน้ำหมักสำหรับไล่แมลง หรือกำจัดไส้เดือนฝอยในดินได้อีกด้วย
สำหรับใครที่อยากปลุกต้นไม้เหล่านี้ ก็สามารถไปหาซื้อได้ตามตลาดต้นไม้โดยทั่วไป การปลุกต้นไม้เป็นงานอดิเรกที่ได้ประโยชน์หลายด้าน

ด้วยความปราถนาดีจาก คิงส์ เซอร์วิส เซ็นเตอร์

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next