เจาะลึก ยุงลาย รู้ไว้ห่างไกลไข้เลือดออก

ยุงลาย เป็นแมลงรบกวนชนิดหนึ่งที่สามารถพบเจอได้ง่ายตามที่พักอาศัย


P7 เจาะลึก ยุงลาย รู้ไว้ห่างไกลไข้เลือดออก

ยุงลาย เป็นแมลงรบกวนชนิดหนึ่งที่สามารถพบเจอได้ง่ายตามที่พักอาศัย

ทุกคนต่างรู้จักกันดีว่ายุงลายนั้นเป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออก ไข้เหลือง ไข้ไนล์ตะวันตก ชิคุนกุนยา และสมองอักเสบม้าตะวันออก เป็นต้น

ยุงลายก็คงเหมือนยุงชนิดอื่นทั่วไป ที่ใครพบเห็นแล้ว จะเกิดอาการ ‘อยากตบ’ ขึ้นมาทันที เรียกได้ว่ามีรัศมีความร้ายกาจเปล่งประกายจนไม่มีใครอยากให้เข้าใกล้เลยทีเดียว

วันนี้เราจะมาทำการเจาะลึกชนิดของยุงลายกันหน่อย ซึ่งมี 2 ชนิดคือ

  1. ยุงลายบ้าน

มีถิ่นกําเนิดอันไกลโพนจากแอฟริกา เป็นตัวการสําคัญในการนําโรคไข้เลือดออกในประเทศไทย แหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายบ้าน ได้แก่ ภาชนะที่มีน้ำขัง ที่ เช่น ตุ่มน้ำ ถังซีเมนต์ใส่น้ำ จานรองขาตู้กันมด ยางรถยนต์เก่า กระป๋อง แจกัน ฯลฯ

  1. ยุงลายสวน

มีถิ่นกําเนิดในเอเชีย ลักษณะคล้ายกับยุงลายบ้านแต่จะต่างกันตรงที่เกล็ดสีขาวบนด้านหลังของอกเป็นเส้นตรงเส้นเดียวพาดตามยาวตรงกลาง มักจะพบอยู่ในชนบทในสวนผลไม้สวนยาง อุทยานต่าง ๆแหล่งที่ใช้เพาะพันธุ์มักจะเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติเช่น โพรงไม้ กระบอก กะลา กระป๋อง ยุงลายสวนจะบินได้ไกลกว่ายุงลายบ้านและเป็นตัวการนําเชื้อไวรัสโรคไข้เลือดออกได้เช่นเดียวกัน

วงจรชีวิตของยุงลาย:

ไข่ของยุงลายมีลักษณะเป็นฟองเดี่ยว ๆ ติดตามขอบภาชนะเหนือระดับน้ำเล็กน้อยหลังจากยุงลายวางไข่แล้ว ภายใน 2-3 วัน ไข่จะฟักตัวเป็นลูกน้ำ ลูกน้ำจะอาศัยอยู่ในน้ำประมาณ 6-8 วัน และจะเจริญเติบโตเป็นตัวโม่ง หลังจากนั้น 1-2 วันก็จะลอกคราบเป็นยุงลาย ออกกัดกินเลือดคนต่อไป โดยมักจะออกกัดกินเลือดในเวลากลางวัน

พาหะนำโรค : ไข้เลือดออก

ทุกปีมีสถิติผู้ป่วยและเสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออกเป็นจำนวนมาก หากใครที่สนใจอยากปรึกษาเรื่องการป้องกันยุงลาย หรือกำลังประสบปัญหายุงลายระบาด สามารถติดต่อคิงส์ เซอร์วิสให้ช่วยขจัดปัญหายุงลายเพื่อดูแลคนที่คุณรักห่างไกลจากโรคไข้เลือด

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next