วิธีการตรวจสอบจากบริษัทกำจัดปลวกว่าบ้านคุณมีปลวกบุกแล้วหรือยัง

เมื่อคุณพบสัญญาณของปัญหาปลวกในบ้านแล้ว ควรหาแนวทางกำจัดปลวกอย่างไร?

บริษัทกำจัดปลวก


เมื่อคุณพบสัญญาณของปัญหาปลวกในบ้านแล้ว ควรหาแนวทางกำจัดปลวกอย่างไร?

เราเชื่อว่าหลายคนทราบดีว่า “ปลวก” เป็นศัตรูตัวฉกาจของบ้าน… โดยเฉพาะบ้านที่มีส่วนประกอบจากไม้หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่อยู่ในพื้นที่ชื้น ซึ่งปลวกสามารถทำลายโครงสร้างบ้านได้อย่างรวดเร็วโดยที่คุณอาจไม่ทันสังเกต การตรวจสอบปัญหาปลวกในบ้านของคุณเป็นประจำคือสิ่งที่ควรทำ เพราะจะได้หาแนวทางกำจัดปลวกเพื่อการป้องกันความเสียหายร้ายแรงของบ้าน รวมถึงค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมที่อาจจะเกิดขึ้นมหาศาลได้อีกด้วย

ทำไมปลวกถึงเป็นภัยร้ายแรง?

ปลวกเป็นแมลงที่ชอบกินเซลลูโลส ซึ่งพบได้ในไม้, กระดาษและวัสดุธรรมชาติบางชนิด โดยปลวกจะกินไม้จากภายใน ทำให้โครงสร้างของบ้านเสียหายโดยที่เราไม่เห็นภายนอก เมื่อเวลาผ่านไปโครงสร้างที่ถูกปลวกกัดกินจะอ่อนแอและเสี่ยงต่อการพังทลาย นอกจากนี้ การปล่อยให้ปลวกทำลายบ้านยังส่งผลต่อมูลค่าของบ้านและทำให้ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมสูงขึ้น ฉะนั้น การตรวจสอบ กำจัดปลวก และป้องกันปัญหาปลวกในบ้านเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นประจำ เมื่อคุณพบสัญญาณของปลวกในบ้าน ควรดำเนินการแก้ไขโดยเร็วเพื่อป้องกันความเสียหายเพิ่มเติม

 

การตรวจสอบจากบริษัทกำจัดปลวก ว่าบ้านของคุณมีปลวกบุกหรือไม่ สามารถทำได้ด้วยวิธีการดังนี้

  1. การตรวจสอบสภาพของไม้ภายในบ้านว่ามีผุพังหรือถูกทำลายหรือไม่ : หากพบเห็นพื้นหรือผนังรวมถึงไม้ที่มีการบวม แตก เปราะบาง บิดงอหรือมีการเปลี่ยนแปลงของสีที่ผิดปกติไปจากส่วนอื่นๆ เช่น ไม้จะมีสีเข้มขึ้นคล้ายโดนน้ำ ประตู-หน้าต่างที่มีวงกบไม้ปิดไม่สนิทหรือเป็นร่อง เปลี่ยนสีหรือบวมพอง นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าปลวกได้เริ่มทำลายเนื้อไม้จากภายใน หรือประตู-หน้าต่างที่มีวงกบไม้ไม่สามารถปิดได้สนิท มีการเปลี่ยนสีหรือบวมพอง ซึ่งอาจเกิดจากความชื้นสะสมจนไม้บวมพองจนเป็นร่องรอยที่ทำให้ปลวกเข้าไปกัดกินจนเกิดโพรง ให้คุณลองเคาะที่ไม้ชิ้นนั้นดู หากได้ยินเสียงกลวงกุกๆ กักๆ ด้านใน, เสียงขูดขีดหรือเสียงเปราะกว่าปกติ อาจบ่งบอกว่ามีโพรงปลวกอยู่ภายในและปลวกตัวร้ายกำลังกัดกินไม้ของคุณอยู่ ฉะนั้น คุณจึงควรรีบหาทางกำจัดปลวกให้เร็วที่สุด
  2. สำรวจร่องรอยทางเดินของปลวก : พฤติกรรมของปลวกใต้ดินจะสร้างทางเดินหรืออุโมงค์ดิน ที่มีลักษณะท่อดินหรือทรายเล็กๆ เป็นเส้นยาวสีน้ำตาลหรือสีดำที่ผนัง, พื้นคอนกรีตหรือตามรอยแยกรอยแตกหรือร่องไม้เพื่อเดินทางจากดินขึ้นไปยังไม้ภายในบ้านเพื่อหาอาหาร หากพบเห็นเส้นทางเหล่านี้อาจเป็นสัญญาณว่ามีปลวกกำลังบุกบ้านของคุณ
  3. ตรวจพบมูลของปลวกหรือรูขนาดเล็กเหนือมูลปลวก : มูลปลวกนั้นมีลักษณะคล้ายเมล็ดพริกไทยขาวใต้ไม้หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้ หากว่าคุณเดินสำรวจบ้านแล้วพบมูลของปลวกลักษณะดังกล่าว พร้อมกับเจอรูขนาดเล็กเหนือมูลของปลวก นี่คือสัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่าปลวกใต้ดินได้เข้ามากัดกินไม้ภายในบ้านของคุณแล้ว และหากพบเจอมูลปลวกเป็นจำนวนมาก นั่นหมายความว่าคุณจำเป็นจะต้องกำจัดปลวกอย่างเร่งด่วน
  4. พบปีกของแมลงเม่าภายในบ้านของคุณ : ในช่วงฤดูฝนหรือการเปลี่ยนผ่านของช่วงฤดูกาลจะเป็นช่วงเวลาของปลวกหรือแมลงเม่าวางไข่ ซึ่งปลวกมีปีกหรือแมลงเม่าจะบินออกจากรังเพื่อสร้างรังใหม่ หากคุณพบเห็นปีกของมันจำนวนมากๆ ตามขอบหน้าต่างหรือประตูด้านในบ้าน หรือใกล้บริเวณรอยแยกภายในบ้าน นั่นแสดงว่าอาจมีปลวกทำรังอยู่ในบ้านของคุณ
  5. สำรวจรอยแตกบนผนังหรือพื้น : หากผนังบ้านของคุณมีรอยแตกหรือรอยแยกที่ไม่ทราบสาเหตุ อาจเป็นสัญญาณว่ามีปลวกเข้ามาทำลายโครงสร้างด้านใน ซึ่งหากพบสัญญาณเหล่านี้ ควรติดต่อบริษัทกำจัดปลวกหรือผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบและป้องกันก่อนที่ความเสียหายจะมากขึ้น
  6. สำรวจบริเวณที่ชื้นหรือมีน้ำรั่วไหล : เพราะพฤติกรรมของปลวกนั้น มักจะชอบอยู่อาศัยในพื้นที่ที่มีความชื้นสูง เช่น ใต้พื้นบ้าน ใต้ฝ้าเพดาน หรือบริเวณที่มีน้ำรั่ว หากบ้านของคุณมีจุดที่ชื้นหรือน้ำซึมอยู่ ควรทำการตรวจสอบว่ามีปลวกอยู่หรือไม่ด้วย นั่นเอง

 

เมื่อตรวจสอบบ้านแล้วพบร่องรอยของปลวก ต้องกำจัดปลวกอย่างไร?

การพบร่องรอยของปลวกในบ้านถือเป็นเรื่องที่น่ากังวล เนื่องจากปลวกสามารถทำลายโครงสร้างของบ้านได้อย่างร้ายแรง หากไม่ได้รับการจัดการที่เหมาะสม การแก้ไขปัญหานี้จึงต้องทำอย่างเร่งด่วนและถูกต้องเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติมและรักษาความปลอดภัยของบ้านในระยะยาว

ขั้นตอนที่ควรทำเมื่อพบร่องรอยของปลวก

  • หาข้อมูลและยืนยันร่องรอย ก่อนอื่นควรตรวจสอบและยืนยันว่าร่องรอยที่พบนั้นเป็นปลวกจริงหรือไม่ ซึ่งอาจจะเป็นร่องรอยของแมลงหรือสัตว์อื่นๆ เช่น มดหรือแมลงสาบ การตรวจสอบนี้สามารถทำได้โดยการหาข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะของร่องรอยปลวกดังที่เราได้กล่าวไปแล้วในข้างต้น เช่น พบทางเดินดิน, มูลของปลวกหรือผิวไม้ที่แตกหักหรือเปราะบาง บวมหรือเปลี่ยนสี เป็นต้น หากคุณไม่แน่ใจหรือไม่มีความชำนาญในการตรวจสอบ ควรติดต่อผู้เชี่ยวชาญหรือบริษัทกำจัดปลวกเพื่อตรวจสอบเพิ่มเติม
  • หลีกเลี่ยงการแกะหรือรบกวนรังของปลวก เมื่อพบร่องรอยปลวกในบ้าน ควรหลีกเลี่ยงการรบกวนหรือพยายามจัดการปลวกด้วยตัวเอง เนื่องจากการแกะหรือทุบทำลายอาจทำให้ปลวกแพร่กระจายไปยังส่วนอื่นของบ้านอย่างรวดเร็ว ทางที่ดีควรรีบติดต่อผูเชี่ยวชาญเพื่อวิเคราะห์และวางแผนการจัดการปลวกที่ถูกต้องจะดีที่สุด
  • ติดต่อผู้เชี่ยวชาญด้านกำจัดปลวก เพราะการจัดการกับปลวกเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญและอุปกรณ์เฉพาะทาง การเรียกผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านเข้ามาช่วยแก้ปัญหาปลวกให้กับคุณ จะช่วยให้คุณสามารถจัดการปลวกได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย โดยผู้เชี่ยวชาญจะใช้วิธีการตรวจสอบบ้านทั้งภายนอกและภายใน รวมถึงบริเวณที่ปลวกอาจซ่อนอยู่ เช่น ใต้พื้นดิน, ใต้ฝ้า,เพดานหรือในโครงสร้างที่ซ่อนจากสายตา แล้วเลือกวิธีจัดการปลวกที่ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดให้กับคุณ
  • เลือกวิธีการกำจัดปลวกที่เหมาะสม เมื่อได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญแล้ว ควรปรึกษาถึงวิธีการกำจัดเหล่าปลวกที่สร้างรังในบ้านของคุณให้เหมาะสม ซึ่งมีหลายวิธีให้เลือก เช่น การใช้สารเคมีกำจัดปลวกหรือการวางระบบเหยื่อล่อ ฯลฯ แต่ไม่ว่าจะเลือกวิธีการไหน สิ่งที่คุณควรคำนึงถึงมากที่สุดไม่แพ้เรื่องประสิทธิภาพในการกำจัดปลวก ก็คือความปลอดภัยต่อคนในและสัตว์เลี้ยงของคุณด้วย
  • ทำการป้องกันปลวกในอนาคต การป้องกันปลวกในระยะยาวเป็นสิ่งสำคัญหลังจากที่คุณแก้ไขปัญหาของปลวกให้หมดไปจากบ้านได้แล้ว ผู้เชี่ยวชาญมักจะแนะนำให้ทำการติดตั้งระบบป้องกันปลวก เช่น การติดตั้งระบบเหยื่อล่อปลวกอย่างต่อเนื่องหรือการฉีดสารเคมีกำจัดปลวก ใต้พื้นและรอบๆ บ้าน นอกจากนี้ สิ่งที่คุณควรทำเพิ่มเติมก็คือการสำรวจตรวจสอบและบำรุงรักษาบ้านเป็นประจำ เพื่อป้องกันการกลับมาของปลวกด้วย นั่นเอง

การสำรวจเพื่อตรวจหาร่องรอยของปลวกในบ้านเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจากปลวกสามารถทำลายโครงสร้างบ้านได้อย่างรุนแรงและรวดเร็ว หากพบร่องรอยของปลวก ควรติดต่อบริษัทกำจัดปลวกหรือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เพื่อทำการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที อย่างที่ Kingservice เรามีเครื่องตรวจเช็ครังของปลวกฟรี ด้วย Duo Process ที่เป็นกล้องและเครื่องยืนยันว่าบริเวณนั้นๆ มีปลวกหรือไม่ หากพบปัญหาปลวกที่แนวป้องกันรอบนอก เราจะจัดการด้วยการฉีดเคมีตามรอยแตกและดินรอบนอก

ฉะนั้น การกำจัดปลวกได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากที่สุด จะต้องประกอบไปด้วย การวิเคราะห์ลักษณะปัญหาปลวกของคุณอย่างแม่นยำ รวมถึงวิธีการจัดการกับปลวกที่ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งสิ่งเหล่านี้คุณจะต้องพึ่งพาบริษัทหรือผู้ที่มีความชำนาญการโดยเฉพาะ เพื่อประเมินและวิเคราะห์ปัญหาของปลวกอย่างถูกต้องแม่นยำ โดยKingservice เรามีความเชี่ยวชาญด้านการกำจัดปลวกมาอย่างยาวนานกว่า 47 ปี พร้อมเทคโนโลยีที่ทันสมัยจนพัฒนาเป็นนวัตกรรมต่างๆ ที่สามารถจัดการกับปลวกได้อย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากที่สุด

 

หากคุณสนใจบริการของ King Service สามารถติดต่อได้ที่นี่
ที่อยู่สำนักงานใหญ่ 9 ซอยกรุงเทพกรีฑา 20 แยก 10 แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ 10250 
โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next