อย่าปล่อยให้หนูเป็นภัยในช่วงฝนตก! วิธีกำจัดหนูและป้องกันโรคฉี่หนู

ทำความรู้จักโรคฉี่หนู พร้อมวิธีกำจัดหนูไม่ให้รบกวนก่อภัยร้าย

วิธีกำจัดหนู


อย่าปล่อยให้หนูเป็นภัยในช่วงฝนตก! วิธีกำจัดหนูและป้องกันโรคฉี่หนู

ทำความรู้จักโรคฉี่หนู พร้อมวิธีกำจัดหนูไม่ให้รบกวนก่อภัยร้าย

นี่ก็เริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้ว หลายพื้นที่ฝนตกหนัก หลายพื้นที่มีน้ำขังเป็นผลกระทบหลังจากฝนตก ซึ่งอย่างที่ทราบกันดีว่าพื้นที่น้ำขังภัยที่ตามมาคือโรคฉี่หนู ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงที่สุดก็เห็นจะเป็นกลุ่มคนที่ประสบปัญหาต้องเดินเหยียบย่ำ ลุยน้ำท่วมในช่วงที่มีน้ำขัง แต่คุณอย่าเพิ่งมองข้าม เพราะเรื่องโรคฉี่หนู หรือการกำจัดหนู เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมาก ๆ หลายบ้านมักจะละเลยจนเกิดพื้นที่รังหนูในบ้านก็เป็นได้ ยิ่งในพื้นที่รก อย่างเช่น ห้องเก็บของ หรือการกำจัดเศษอาหารไม่เรียบร้อยอย่างห้องครัว ก็ถือเป็นพื้นที่สะสมเชื้อโรคโดยที่คุณไม่รู้ตัว

 

ทำความรู้จักโรคฉี่หนูกันเถอะ

โรคฉี่หนู หรือในทางการแพทย์เรียกว่า Leptospirosis มักจะชอบระบาดในช่วงฤดูฝน ตามข้อมูลบนเว็บไซต์ของโรงพยาบาลพญาไทระบุไว้ว่า “เกิดจากการสะสมของแบคทีเรีย สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งจากคนและสัตว์” ที่มาของเชื้อก็อาจจะเกิดจากปนเปื้อนในดิน ในแหล่งน้ำขัง หรือมาจากฝน เพราะเมื่อเวลาฝนตกเนี่ย จะทำการชะล้างจากหลายพื้นที่ตั้งแต่หลังคาบ้านเรือน ตัวอาคาร ไหลลงมารวม ๆ กันจน เกิดน้ำขังที่พื้นอย่างที่เราเห็น ยิ่งพื้นที่ไหนที่มีน้ำขัง พื้นที่นั้นยิ่งมีความเสี่ยงสูง รวมไปจนถึงปัสสาวะของหมู เป็ด ไก่ สัตว์ใหญ่อย่าง โค-กระบือ ก็มีส่วน สุนัข หมาแมวก็รวมได้ด้วย เช่นกัน 

สังเกตไหมว่า โรคฉี่หนู ไม่ได้เกิดมาจากหนูเพียงอย่างเดียว แต่สาเหตุที่เรียกว่าโรคฉี่หนูนั้นทางการแพทย์ก็ระบุไว้อีกว่า “ตระกูลสัตว์ฟันแทะ หรือระบุเจาะจงเลยก็คือ หนู นั่นเอง สามารถเก็บเชื้อไว้ที่ไต ดังนั้นเมื่อฉี่ออกมาจะมีเชื้อนี้ปนอยู่ด้วยจึงทำให้เป็นที่มาของคำว่า โรคฉี่หนู” ก็เพราะมาจากฉี่ของหนู จริง ๆ นั่นแหละ ซึ่งตามหลักการแล้วนั้น สัตว์ที่แพร่เชื้อโรคฉี่หนูได้ดีที่สุด เรียกว่าเป็นพาหะนำโรคก็ว่าได้ คือ พวกสัตว์ฟันแทะ เช่น หนู เพราะหนู มีระบบวงจรการใช้ชีวิตที่ค่อนข้างจะสกปรก อยู่ตามท่อ มุดเข้าออกทั้งขยะที่เป็นแหล่งรวมเชื้อโรค

 

อาการเบื้องต้น หากคุณกำลังสงสัยว่า จะเป็นโรคฉี่หนูหรือไม่?

วิธีสังเกตอาการโรคฉี่หนูหลังจากได้รับเชื้อมาแล้ว จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ผู้ที่แค่สัมผัสเชื้อส่วนใหญ่มักไม่มีอาการป่วย แต่ผู้ที่รับเชื้อจะมีอาการ ดังนั้น

กลุ่มผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง :
จะมีไข้ขึ้นสูงแบบทันทีหลังจากที่ได้รับเชื้อ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ไปจนถึงอาการปวดหัว ไข้สูง หนาวสั่น คลื่นไส้อาเจียน และอาจจะมีอาการระคายเคืองตารวมอยู่ด้วย 

กลุ่มผู้ป่วยอาการรุนแรง :
อาการเหมือนกลุ่มไม่รุนแรงทั้งหมด ในส่วนที่แตกต่าง คือ ตาเหลือง ตัวเหลือง การทำงานของไตลดลง ปอดอักเสบ และมีเลือดออกผิดปกติ ควรรีบพบแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างทันที ป้องกันการความเสี่ยงถึงชีวิต

แล้วคุณละ? เตรียมตัวรับมือกับโรคฉี่หนูที่กำลังมาในช่วงฤดูฝนแล้วหรือยัง ไม่ได้เจอนำขังไม่ได้หมายความว่าไม่เสี่ยง ดังนั้นพื้นที่ในครัวเรือน อย่างบ้านของคุณ ก็เป็นพื้นที่เสี่ยงได้เช่นกัน

 

บ้านของคุณอาจจะกำลังเป็นแหล่งผลิตโรคฉี่หนู !!

ไม่ได้ย่ำน้ำขัง ไม่เจอน้ำท่วม ไม่เคยสัมผัสหนู ไม่ได้หมายความว่าจะรอด หากลองมามองในมุมของหนูกับแหล่งชุมชน หนูถือเป็นสัตว์รบกวนที่ชอบอาศัยอยู่ตามบ้านเรือน บางบ้านอาจจะไม่รู้ตัวเลยด้วยซ้ำว่ากำลังเป็นแหล่งเพราะพันธุ์ของหนู วิธีกำจัดหนูหลากหลายวิธีแล้วก็ไม่หาย ทำไมหนูถึงชอบอาศัยในแหล่งชุมชนแบบไม่เกรงกลัวเจ้าของบ้านเลยด้วยซ้ำ

คำตอบ คือ การจัดการขยะเศษอาหารในครัวเรือนของคุณ อาจจะยังไม่ดีพอ เพราะหนู เป็นสัตว์ที่แพร่พันธุ์ได้รวดเร็วมาก ใช้เวลาตั้งท้องแค่ 20 วันเท่านั้น ใช่แล้วคุณฟังไม่ผิด ออกลูกแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่า 3-4 ตัว แล้วแบบนี้คุณจะจัดการอย่างไรไหว? วิธีที่คุณลองทำอาจจะไม่ใช่การกำจัดต้นตออย่างแท้จริง 

การเลือกใช้บริการจากบริษัทกำจัดหนู ถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดที่จะกำจัดหนูที่มารบกวนในบ้านของคุณ แถมยังเสี่ยงต่อการเป็นพาหะนำโรคต่าง ๆ  มาให้สมาชิกในบ้าน การที่จัดการเองแบบไม่ถูกวิธีใช้สารเคมีเกินกำหนดก็อาจจะส่งผลเสียได้เช่นกัน ข้อดีของการเลือกใช้บริษัทกำจัดหนู นอกจากจะกำจัดได้ตรงจุดแม่นยำ เรื่องค่าใช้จ่ายก็คุ้มค่า เคลียร์ปัญหาจบหมดกังวลได้ทันที 

อย่าง คิงส์ เซอร์วิส บริษัทกำจัดปลวก กำจัดหนู ที่มีประสบการณ์อย่างเชี่ยวชาญ ยาวนาน กว่า 46 ปี ได้คิดค้นนวัตกรรมสูตรเฉพาะของคิงส์ เซอร์วิส ที่ปลอดภัย และจัดการปัญหาได้อยู่หมัด ทีมงานมืออาชีพดูแลในเรื่องของความปลอดภัยการใช้สารเคมี ความปลอดภัยต่อการใช้เหยื่อล่อต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับคุณและคนในครอบครัวว่าปัญหา เรื่องหนู จะไม่รบกวนกังวลใจ เรามีบริการสำรวจพื้นที่บ้านให้ฟรี เพียงติดต่อเข้ามาแจ้งปัญหาเข้ามาที่ช่องทางการติดต่อด้านล่างนี้ ทางคิงส์ เซอร์วิสจะรีบส่งทีมงานมืออาชีพลงสำรวจพื้นที่ เพื่อการแก้ไขที่มีประสิทธิภาพ อย่างที่กล่าวไปข้างต้นช่วงนี้โรคฉี่หนูกำลังระบาด ความสะอาดในบ้านก็สำคัญถึงแม้คุณจะไม่ได้ประสบพบเจอบริเวณน้ำขัง ก็สามารถเสี่ยงได้เช่น จะกำจัดหนูทั้งทีต้องเลือก คิงส์ เซอร์วิส เท่านั้น

 

King Service
สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวก กำจัดมด กำจัดหนู เพิ่มเติมได้ที่

โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next