สาเหตุที่ทำให้มดกลับมาบุกบ้านและวิธีกำจัดมด

สาเหตุที่ทำให้มดกลับมากวนใจในที่อยู่อาศัยคุณอีกครั้ง อะไรเป็นสาเหตุและปัจจัยในการกลับมาของเจ้ามดตัวร้าย พร้อมทั้งแนะนำวิธีการกำจัดมดอย่างถูกวิธี

สาเหตุที่ทำให้มดกลับมาบุกบ้าน


สาเหตุที่ทำให้มดกลับมาบุกบ้านและวิธีกำจัดมด

วิธีกำจัดมดง่ายๆ ไม่ให้มากวนใจ

เชื่อว่าหลายบ้านมีปัญหากวนใจกับการมีสัตว์ตัวเล็กตัวน้อยเข้ามาเยี่ยมบ้านโดยไม่ได้รับเชิญ โดยเฉพาะเจ้ามดตัวเล็กตัวน้อย แต่สร้างความรำคาญใจให้กับเจ้าของบ้านไม่น้อยเลยทีเดียว และไม่ได้มาเพียงแค่ตัวเดียว แต่เวลาเจ้ามดจะบุกบ้าน เขามากันเป็นกองทัพ ทั้งที่เราขยันทำความสะอาดบ้านทุกวัน แต่เจ้ามดก็ยังจะเข้ามาสร้างความกวนใจให้กับเรา อีกทั้งมดบางชนิดยังปล่อยกลิ่นและกัดเจ็บอีกด้วย บางคนหาก ถูกมดกัดจะเกิดผื่นแดง บวมคัน และระคายเครืองตามผิวหนัง ไม่ก็อาจเป็นไข้ได้ และถ้ารุนแรงกว่านั้ันสำหรับใครที่แพ้ก็จะได้รับอันตรายจากมดได้เช่นกัน

 

สาเหตุที่ทำให้มดกลับมาบุกบ้านนั้น มีสาเหตุหลักๆมาจากอะไรบ้าง ลองมาดูกัน

  1. เศษอาหารหรือคราบสกปรกต่างๆภายในบ้าน เศษอาหารหรือคราบสกปรกต่างๆถือเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้มดขึ้นบ้านก็ว่าได้ เพราะเศษอาหารถือเป็นสิ่งล่อตาล่อใจให้กับมดได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในห้องครัว แม้จะเก็บกวาดทำความสะอาดหลังรับประทานอาหารเสร็จทุกครั้งแล้ว ก็ไม่ควรปล่อยภาชนะที่ใช้หลังทานอาหาร ไว้ในอ่างล้างจาน หรือทิ้งเศษอาหารให้ค้างในถังขยะหลายวัน เพราะมีส่วนทำให้ฝูงมดกลับมากวนใจคุณอีกครั้ง และอาจจะไม่ใช่เพียงแค่มด อาจจะมีเพื่อนเข้ามาเพิ่ม ไม่ว่าจะเป็น แมลงสาบ จิ้งจกและหนู วิธีที่ดีหลังจากทานอาหารเสร็จควรล้างและทำความสะอาด อีกทั้งต้องปิดปากถุงขยะให้เรียบร้อย ไม่ควรปล่อยให้ค้างคืน เพื่อลดปัญหาการบุกกลับมาของเจ้ามด
  2. ไม่ได้ทำความสะอาดบ้านเป็นระยะเวลายาวนาน การรักษาความสะอาดของที่อยู่อาศัย ถือเป็นปัจจัยหลักๆที่ดึงดูดการเข้ามาของมด หากบ้านไหนไม่ชอบดูแลรักษาความสะอาดหรือทำความสะอาดบ้าน เพียงแค่ปัดฝุ่น กวาดพื้นอาจไม่เพียงพอในการกำจัดมดให้ออกจากบ้านได้ในคราวเดียว เพราะกลิ่นอับชื้นเป็นสิ่งที่มดโปรดปราณอย่างยิ่ง การทำความสะอาดบ้านโดยการเช็ด ถู ขัด และขจัดคราบเลอะตามจุดต่างๆภายในบ้านจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะในห้องครัว และโต๊ะรับประทานอาหาร อาจจะมีอาหารอันโอชะของมด ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้กองทัพมดกลับมาเยือนบ้านคุณโดยไม่ทันตั้งตัว ดังนั้น คุณควรมีการวางแผนเรื่องการขจัดสิ่งสกปรกและทำตามขั้นตอนการทำความสะอาดบ้านอย่างสม่ำเสมอ
  3. บ้านมีรอยร้าวหรือรูรั่ว นอกจากจะส่งผลสำหรับโครงสร้างของบ้านแล้ว ยังเป็นตัวการสำคัญให้แมลงหรือมด สามารถแทรกซึมเข้ามาในบ้านได้ คุณจึงไม่ควรนิ่งนอนใจเมื่อพบเห็นรอยแตกร้าวภายในบ้าน ดังนั้นเมื่อพบรอยแตกร้าวภายในบ้านควรรีบซ่อมแซม ไม่ว่าจะเป็นสีโป้วผนัง อุดช่องโหว่ของรูผนังฉาบปูนปิดผนัง และทายาแนวตามร่องกระเบื้องเพื่อป้องกันมดและแมลงมาบุกบ้านได้อีกทางหนึ่ง
  4. ไม่ได้ทำลายแหล่งที่อยู่ของมด หากเราไม่เห็นว่ามดขึ้นบ้านมาจากทางไหน ให้สันนิษฐานไว้เลยว่าในบ้านต้องมีรังมดอยู่อย่างแน่นอน โดยเฉพาะฤดูฝน ดังนั้นหากบ้านของเรามีรังมดก็อาจจะต้องมองหาวิธีกำจัดมดแบบง่ายๆเพื่อไม่ให้มดมากวนใจคุณได้อีก
  5. ปลูกต้นไม้ที่ให้ผลหรือดอกที่มีรสหวานในบ้านและรอบบ้าน ธรรมชาติของมดคือทำรังอยู่ใต้ดิน จึงไม่แปลกที่จะเจอมดได้ในสวน หากเราปลูกต้นไม้หรือผลไม้ที่มีรสหวานในบ้าน สิ่งนี้ก็เป็นปัจจัยอย่างหนึ่งที่ทำให้มดเข้าบ้านเราได้เช่นกัน เพื่อป้องกันมดเข้ามาวุ่นวายควรทำลายแหล่งที่อยู่ของมด

 

จากปัญหาต่างๆข้างต้น เราจะเห็นได้ว่าสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้มดบุกเข้ามาในบ้าน การใช้วิธีกำจัดมดแบบผิวเผินและไม่ทำเป็นประจำ แน่นอนว่าเจ้ามดจะกลับมากวนใจคุณอีกเหมือนเดิม

 

วันนี้เรามาทำความรู้จักวิธีกำจัดมดอย่างมีประสิทธิภาพและทำให้จำนวนมดค่อยๆน้อยลงกันดังนี้

  1. ไล่มดด้วยเกลือ เป็นวิธีที่คนนิยมใช้กัน โดยเกลือเป็นวัตถุดิบที่หาง่ายในการช่วยไล่มด เพียงแค่ผสมกับน้ำแล้วนำไปฉีดตรงรังมด เพียงเท่านี้ก็ช่วยกำจัดมดออกจากบ้านไปได้แล้วค่ะ
  2. ทำความสะอาดบ้านอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งการทำความสะอาดบ้านเราอาจจะต้องดูหรือคอยสังเกตตามมุมต่างๆภายในบ้าน เพราะบางมุมของบ้านอาจจะมีรังมดหรือซากสัตว์ที่ตายอยู่บริเวณนั้นๆ ทำให้เราสามารถกำจัดได้อย่างทันท่วงที
  3. กำจัดมดด้วยกลิ่นต่างๆ กลิ่นต่างๆที่มดไม่ชอบ วิธีนี้ค่อนข้างน่าสนใจอยู่ไม่น้อย ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่เลือกใช้อาจจะเป็นกลิ่นส้ม กลิ่นพริกไทย เป็นต้น โดยเราอาจจะนำผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไปฉีดบริเวณที่เจอมด เพียงเท่านี้ก็จะทำให้เจอมดน้อยลง
  4. กำจัดมดด้วยสิ่งต่างๆที่อยู่ภายในบ้าน เช่น การบูร แป้งเด็ก น้ำยาล้างจาน ส้ม มะนาว น้ำส้มสายชู เป็นต้น เราสามารถนำสิ่งเหล่านี้มาวางไว้ในบริเวณที่มีมด เพียงเท่านี้ก็ทำให้มดออกจากบ้านเราไปได้

 

ถ้าไม่อยากต้องทนใช้บ้านร่วมกับกองทัพมด นอกจาก วิธีกำจัดมด ข้างต้นแล้ว การป้องกันมดจาก ต้นเหตุด้วยการอุดรอยรั่ว ที่ทำให้มดอาจไปทำรัง จึงเป็นสิ่งที่ควรทำเป็นอย่างแรกๆ ที่ Kingservice เรามีบริการการ กำจัดปลวก กำจัดมด กำลังแมลง ด้วย เช่นการใช้นวัตกรรม โฟมกำจัดปลวก และการฉีดมด ด้วยระบบอัดเคมีอัจฉริยะ หรือ การฉีดเคมีเคลือบพื้นผิวเพื่อจัดการปัญหามดที่อยู่ภายในอาคาร

ที่บริษัท Kingservice มีบริการ กำจัดมด ให้บริการแบบบูรณาการ ( IPM – Integrated Pest Management) มุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับการกำจัดมด เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด อีกทั้งยังปลอดภัยกับผู้อาศัยและสัตว์เลี้ยงอีกด้วย เรามีเจ้าหน้าที่มีประสบการณ์พร้อมให้คำแนะนำ ลองเข้ามาคุยรายละเอียดก่อนการตัดสินใจ เพื่อกำจัดมดร้ายให้ปลอดภัย ด้วย Kingservice กันค่ะ

 

King Service
สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวก กำจัดมด กำจัดหนู เพิ่มเติมได้ที่

โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next