เช็คลิสต์ สัญญาณเตือนปลวกขึ้นบ้าน

หากสังเกตถึง 4 สัญญาณเตือนที่จะกล่าวต่อไปนี้ ให้รีบจัดการกำจัดปลวกให้เร็วที่สุด เพราะปลวกสามารถลุกลามได้เร็ว รู้ตัวอีกที บ้านอาจจะมีแต่รอยผุไปแล้วก็เป็นไปได้

กำจัดปลวกเบื้องต้น


เช็คลิสต์ สัญญาณเตือนปลวกขึ้นบ้าน และวิธีกำจัดปลวกเบื้องต้น

4 สัญญาณเตือนที่จะกล่าวต่อไปนี้ ให้รีบจัดการกำจัดปลวกให้เร็วที่สุด

ปลวกเป็นศัตรูตัวฉกาจของพืช และบ้านเรือนของเราที่ร้ายแรงมาก ๆ เนื่องจากปลวกสามารถสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างของไม้ภายในบ้านได้อย่างรวดเร็ว รู้ตัวอีกที บ้านอาจจะมีแต่รอยผุพังไปแล้วก็เป็นไปได้ คุณจึงต้องรีบจับสัญญาณเตือนปลวกขึ้นบ้าน ซึ่งมีหลายประการมาก ๆ หากพบสัญญาณตามที่จะกล่าวต่อไปนี้ ให้รีบจัดการ กำจัดปลวกให้เร็วที่สุด โดยสัญญาณที่สังเกตง่าย ๆ ว่ามีปลวกขึ้นบ้านหรือไม่ มีวิธีสังเกตดังต่อไปนี้

 

พบเห็นมูลปลวกตามทางเดิน

หากมีคืนหนึ่งที่คุณกำลังดูหนังบนโซฟาอย่างสำราญใจ แล้วหันขวาไปเห็นมูลปลวกจำนวนหนึ่ง ให้ตัดสินไปเลยว่า ปัญหากำลังมาเยือนคุณแล้ว ซึ่งมูลปลวกจะสังเกตง่าย ๆ ผ่านลักษณะของมัน โดยจะมีก้อนเป็นสีน้ำตาลเข้ม หรือออกโทนดำไปเลย และมีขนาดเท่ากับถั่วเขียว หรือใหญ่สุดจะมีขนาดเท่ากับเมล็ดข้าว ซึ่งมูลปลวกเป็นหนึ่งในเหตุผลที่คุณต้องดำเนินการกำจัดปลวกให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เชื้อร้ายเหล่านี้ลุกลามไปทั่วบ้าน

ซึ่งการกำจัดปลวกเบื้องต้น เมื่อพบเห็นมูลปลวกมาก่อกวนใจ ลำดับแรกให้หาต้นตอว่ามูลปลวกมาจากไหนบ้าง โดยสังเกตได้จากร่องรอยของปลวก ไม่ว่าจะเป็นรอยทางเดินของปลวก , รังปลวก , ฉี่ของปลวก หรือหลาย ๆ คนจะรู้จักในชื่อ ‘อุโมงค์ของปลวก’ จากนั้นให้รีบดำเนินการกำจัดปลวกทันที รวมไปถึงอย่าลืมเก็บรายละเอียดอุปกรณ์ เฟอร์นิเจอร์ ซ่อมแซมให้เรียบร้อย ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อรา ราดบริเวณที่เจอมูลปลวก เพื่อไม่ให้ปลวกมาซ้ำรอยเดิมได้อีก แต่ถ้าหากว่ายังพบเจอมูลปลวกอยู่เพิ่มเติม บริษัทกำจัดปลวกจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

 

อยู่ ๆ ก็มีเศษไม้ภายในบ้าน

หากมีเช้าวันหนึ่งในขณะที่คุณกำลังทำอาหาร เตรียมไปทำงานอย่างสดชื่นอยู่นั้น อยู่ ๆ คุณก็หันซ้ายไปเห็นเศษไม้ที่เป็นรู หรือโพรงเต็มพื้น มั่นใจได้เลยว่าการกำจัดปลวกต้องเป็นที่พึ่งของคุณแน่นอน โดยวิธีสังเกตเศษไม้ที่ปลวกได้กัดกินไปนั้น จะมีลักษณะแห้งผาก มีรูเล็ก ๆ จำนวนมาก และมีน้ำหนักเบา เพราะข้างในของตัวไม้จะกลวง หากพบเห็นเศษไม้จำพวกนี้ ให้รีบกำจัดปลวกโดยด่วน

ทั้งนี้ สิ่งที่ควรทำก่อนทำการกำจัดปลวก นั่นคือ Big Cleaning Day หรือทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ หาเศษไม้ที่ปลวกกัดกิน แล้วกำจัดทิ้งเพื่อไม่ให้เป็นแหล่งอาหารของปลวกได้อีก ซึ่งสามารถเผาทิ้งได้เลย หรือใส่ถุงพลาสติก ก็เป็นการกำจัดปลวกเบื้องต้น เพื่อไม่ให้เป็นต้นต่อของการลุกลามของปลวกต่อไป

 

พบปลวก หรือแมงเม่าบินว่อนบ้าน

ถ้ามีสักวันหนึ่งที่คุณพบเจอปลวกตัวเต็มวัย หรือพบเห็นวรรณะประชากรของปลวกอย่างแมงเม่ามาเยือนบ้านให้มั่นใจ 100% ได้เลยว่าการกำจัดปลวกเป็นสิ่งที่คุณต้องทำเป็นลำดับแรกก่อนสิ่งใด เพราะนี่คือสัญญาณเตือนครั้งใหญ่ ที่กำลังบอกว่าเหล่าปลวกได้ยกโขยงมายังบ้านคุณแล้ว รีบดำเนินการกำจัดปลวก ให้เร็วที่สุด ก่อนที่ของใช้ภายในบ้านจะเกิดความเสียหาย เพราะปลวกสามารถกินไม้ได้รวดเร็วมาก ลุกลามได้อย่างไม่น่าเชื่อ

อิงจากสถิติพบว่า ปลวกจะสามารถกินไม้ได้รวดเร็ว หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม และชนิดของปลวก แต่โดยเฉลี่ยแล้ว ถ้าหากปลวกยังเป็นตัวอ่อนจะกิน 50-100 กรัมต่อวัน แต่ถ้าเป็นตัวเต็มวัยจะกินจุประมาณ 100-200 กรัมต่อวัน และถ้าหากว่าบ้านของคุณมีเฟอร์นิเจอร์ไม้เต็มไปหมด ปลวกก็จะเร่งสปีดกินได้เร็วกว่าปกติ ดังนั้นแล้วควรกำจัดปลวก ตัวร้ายของเรื่องนี้ตั้งแต่เนิ่น ๆ

 

มีเสียงของปลวกรบกวนใจ

สุดท้ายแล้วหากได้ยินเสียงปลวกภายในบ้าน ได้ยินเสียงเคี้ยวไม้เบา ๆ หรืออื่น ๆ ที่เกี่ยวกัน นั่นแสดงว่ามีรังปลวก และมีราชาปลวกที่คอยผลิตประชากรรุ่นใหม่ในบ้านคุณแล้ว การกำจัดปลวกจะเป็นทางออกเดียวของเรื่องนี้

โดยปลวกจะเริ่มกัดกินในเวลากลางคืน เพราะพวกมันชอบความสงบ จึงทำให้ได้ยินเสียงได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะเริ่มกัดแทะไปเรื่อย ตั้งแต่ซอกเฟอร์นิเจอร์ไม้ ไปจนถึงโครงสร้างของบ้านที่เป็นไม้ และจะลุกลามจนคุณไม่คาดคิดเลยทีเดียว ดังนั้นการกำจัดปลวก เป็นเรื่องที่ควรทำอย่างยิ่ง ไม่ว่าในตอนนั้นคุณจะพบเห็นปลวกหรือไม่ เพราะการระแวงไว้ก่อน จะส่งผลดีให้คุณไม่เจ็บตัวในทุก ๆ เรื่อง การกำจัดปลวกก็เช่นกัน

 

ทำไมต้องจ้างบริษัทกำจัดปลวก

แน่นอนว่าคำถามต่อมา คงจะหนีไม่พ้นคำถามที่ว่า “ทำไมต้องจ้างบริษัทกำจัดปลวก ทั้ง ๆ การกำจัดปลวกเบื้องต้นเราก็ทำเองได้” ต้องบอกว่ามีหลายเหตุผลมาก ๆ ที่คุณควรจ้างบริษัทกำจัดปลวก ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความรวดเร็ว และประสิทธิภาพ เพราะการกำจัดปลวกด้วยตัวเองคุณอาจจะยังไม่มีความชำนาญมากพอ ไปจนถึงเรื่องของอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ต้องใช้อย่างถูกวิธี ทั้งยังไม่แน่ชัดว่าหลังจากกำจัดปลวกด้วยตัวเองไปแล้ว จะมีปลวกมารังควานอีกหรือไม่ รวมไปถึงในเรื่องของความปลอดภัย ที่ควรเป็นเรื่องแรก ๆ ที่ต้องคำนึง เพราะการใช้สารเคมีกำจัดปลวกย่อมต้องมีผลข้างเคียงแน่นอนหากไม่ศึกษามาดีพอ สารเคมีที่ดีต้องไม่เป็นอันตรายต่อผู้อยู่อาศัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ยังไม่นับในเรื่องของขั้นตอนการดำเนินการ และสิทธิประโยชน์อื่น ๆ ที่คุณควรได้รับเมื่อใช้บริการกับบริษัทกำจัดปลวก คิงส์ เซอร์วิสยินดีให้บริการ เราถือในเรื่องของประสิทธิภาพ และคุณภาพในการกำจัดปลวกเสมอมา ด้วยเทคโนโลยี KingFoam โฟมกำจัดปลวก ที่ทางเราได้พัฒนาขึ้นมา เพื่อถล่มรังปลวกโดยเฉพาะ เรามีบริการสำรวจบ้านฟรี หากยังไม่แน่ใจว่าสัญญาณเตือนดังกล่าวคือปลวกจริง ๆ สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ อย่าง คิงส์ เซอร์วิสการันตีโดยลูกค้าที่ใช้บริการกับเรานับแสนราย คิดจะถล่มปลวก คิดถึงคิงส์ เซอร์วิส

 

สนใจบริการกำจัดปลวก กำจัดยุง มด แมลง สัตว์รบกวนต่าง ๆ
ติดต่อ KING SERVICE

โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next