เทรนด์หน้าฝนมาแรง กระแส แมลงก้นกระดก

“ แมลงก้นกระดก ” หรือที่รู้จักกันอีกชื่อว่า “ด้วงก้นกระดก”


P6 เทรนด์หน้าฝนมาแรง กระแส แมลงก้นกระดก

“ แมลงก้นกระดก ” หรือที่รู้จักกันอีกชื่อว่า “ด้วงก้นกระดก” เป็นแมลงตัวเล็กแต่พิษสงร้ายกาจยิ่งกว่าซ้องปีบในละครดัง โดยเฉพาะช่วงหน้าฝนแบบนี้ แมลงก้นกระดกมักระบาดหนักเป็นพิเศษ

รูปลักษณ์ของเจ้าแมลงก้นกระดก

แมลงก้นกระดกมีจุดเด่นที่ลำตัวกะทัดรัดขนาดประมาณ 7-10 มิลลิเมตร สังเกตเห็นชัดจากสีของลำตัวดำสลับกับส้ม

สถานที่นัดพบของแมลงก้นกระดก

แมลงก้นกระดกชอบอาศัยบริเวณพงหญ้าที่มีความชื้น หรือตอนกลางคืนจะชอบออกมาเล่นไฟนีออนที่มีแสงสีขาว ความที่ขนาดลำตัวเป็นไซส์มินิ มันจึงสามารถเล็ดลอดผ่านช่องประตูเข้ามาในตัวอาคารได้ง่าย

พิษจากแมลงก้นกระดก

ในลำตัวของแมลงก้นกระดกจะมีสารพิษที่มีฤทธิ์เป็นกรด ก่อให้เกิดความระคายเคืองต่อผิวหนัง สามารถทำลายผิวหนังและเซลล์เนื้อเยื่อได้ ทำให้ผิวหนังเป็นผื่นแดง หรือรอยไหม้เป็นทางยาว มีอาการปวดแสบร้อน และเกิดตุ่มพุพอง ซึ่งหากโดนในบริเวณผิวเนื้ออ่อน เช่น บริเวณรอบดวงตา จะมีความรุนแรงมากกว่าที่อื่น

จัดการกับแมลงก้นกระดกอย่างไรดี

หากพบในบริเวณบ้าน ห้ามขยี้หรือตบด้วยมือโดยเด็ดขาดเพราะอาจเกิดอาการระคายเคืองจากสารพิษได้ แนะนำให้ใช้ผ้าหรือกระดาษเขี่ยทิ้งในถุงพลาสติก และมัดปากถุงให้แน่นก่อนนำไปทิ้ง หากเผลอโดนแมลงก้นกระดกกัด แนะนำให้ใช้สก็อตเทปแปะ เป่า หรือใช้กระดาษเขี่ยออกจากผิวหนัง หากถูกแมลงชนิดนี้กัด แนะนำให้ทำความสะอาดบริเวณที่โดนพิษ ด้วยการเปิดน้ำให้ไหลผ่านแผล เพื่อชะล้างสารพิษออกไปให้มากที่สุด แล้วใช้สบู่ที่มีฤทธิ์เป็นด่างถูบริเวณแผล เพื่อช่วยกำจัดสารพิษ จากนั้น ควรไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

 

ข้อมูลจากเว็บไซต์ seedoctornow

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next