แมลงเม่าบินเข้าบ้าน สัญญาณอันตรายเสี่ยงปลวกขึ้นบ้าน

วัฏจักรของแมลงเม่าสู่การเจริญเติบโตกลายเป็นปลวก

Ksv Blog 19


วัฏจักรของแมลงเม่าสู่การเจริญเติบโตกลายเป็นปลวก

หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าสัตว์จำพวกแมลงอย่าง ‘แมลงเม่า’ เป็นหนึ่งในวรรณะของปลวกเพราะด้วยลักษณะภายนอกที่แตกต่างกันนั่นก็คือแมลงเม่ามีปีกแต่ปลวกไม่มีปีก ทำให้หลายคนอาจไม่รู้ว่าแมลงเม่าคือปลวกที่อยู่ในรูปแบบของปลวกที่มีปีกนั่นเอง โดยวรรณะของปลวกสามารถแบ่งออกเป็นสามวรรณะด้วยกัน ได้แก่ วรรณะสืบพันธุ์หรือแมลงเม่า (วรรณะสิบพันธุ์มีทั้งมีปีก และไม่มีปีก มีปีกคือแมลงเม่า / ไม่มีปีก คือนางพญา และราชาปลวก), วรรณะกรรมกร หรือปลวกงาน และวรรณทหาร ซึ่งแน่นอนคนรักบ้านทั้งหลายมักจะกลัววายร้ายตัวน้อยอย่างปลวกเป็นอย่างมากเพราะถึงแม้ว่าจะเป็นสัตว์มีขนาดที่เล็กมากๆ แต่ดันมีพลังทำลายล้างสูงสามารถกัดกินไม้หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้ภายในบ้านหรือสำนักงานให้เสียหายได้ในระยะเวลาอันสั้น เพราะฉะนั้นนอกจากจะต้องคอยกำจัดปลวกแล้วอย่าลืมกำจัดสัวต์รบกวนอื่นๆ อย่างแมลงเม่าด้วย เพราะแมลงเม่าในวันนี้จะกลายเป็นจอมปลวกในวันข้างหน้าได้

วัฏจักรของแมลงเม่าสู่การเจริญเติบโตกลายเป็นปลวก

อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ‘ปลวก’ สามารถแบ่งออกเป็นสามวรรณะด้วยกัน ประกอบด้วยวรรณะสืบพันธุ์หรือแมลงเม่า, วรรณะกรรมกรหรือปลวกงาน และวรรณทหาร แต่ก่อนที่เราจะพาทุกคนไปเจาะลึกถึงลักษณะที่แตกต่างกันของปลวกทั้งสามวรรณะ เราขออธิบายถึงวัฏจักรของแมลงเม่าสู่การเจริญเติบโตกลายเป็นปลวกโดยสังเขป ดังนี้

ระยะที่ 1 : ฟักตัวเป็นไข่ ฟักจากไข่เป็นตัวอ่อน
ระยะที่ 2 : กลายเป็นตัวอ่อน ตัวอ่อนพัฒนาและลอกคราบ (หลายครั้ง)
ระยะที่ 3 : ตัวเต็มวัย ตัวอ่อนพัฒนาในแต่ละวรรณะจนเข้าสู่ระยเต็มวัย
ระยะที่ 4 : ปลวกงาน
ระยะที่ 5 : ปลวกทหาร
ระยะที่ 6 : วรรณะสืบพันธุ์หรือที่เรียกกันว่า ‘แมลงเม่า’
ระยะที่ 7 : แมลงเม่าเกิดการสลัดปีก หลังการผสมพันธุ์ จะมีการจับคู่ สลัดปีกลงดิน
ระยะที่ 8 : กลายเป็นราชาปลวก/ราชินีปลวก/นางพญาปลวก หลังการสลัดปีกลงดินกลายเป็นราชาและนางพญาปลวก

วรรณะสืบพันธุ์หรือแมลงเม่า: ก่อนที่จะกลายเป็นราชาปลวก/ราชินีปลวก/นางพญาปลวก ปลวกเหล่านี้จะเป็นแมลงเม่าที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ประกอบไปด้วยทั้งเพศผู้และเพศเมีย อย่างที่เราพบเห็นกันบ่อยๆ แมลงเม่าที่บินอยู่รอบไฟขณะที่บินอยู่นั้นจะเริ่มทำการสืบพันธุ์หากจับคู่ผสมพันธุ์กันได้แล้วจะเกิดการสลัดปีกออกและฝังตัวอยู่บริเวณไม้ต่างๆ บางชนิดในเนื้อไม้ บางชนิดลงใต้ดินเพื่อวางไข่และทำรังจึงเป็นเหตุผลที่ว่าหากมีแมลงเม่าบินเข้าบ้าน หากพบปัญหาแมลงเม่าบินในบ้านจำนวนมาก (หลักร้อยตัว) เป็นสัญญาณที่บอกว่าบ้านมีปัญหาปลวก ถือเป็นหนึ่งในสัญญาอันตรายที่ปลวกกำลังจะบุกรุกบ้านเรานั่นเอง ดังนั้นนอกจากจะคอยเฝ้าระวังกำจัดปลวกแล้วการกำจัดแมลงเม่าก็นับว่าเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง หากไม่รู้จะเริ่มกำจัดปลวก กำจัดแมลงเม่า หรือกำจัดสัตว์รบกวนอื่นๆ ให้หมดไปอย่างไร สามารถขอคำแนะนำฟรีได้ที่นี่

วรรณะกรรมกรหรือปลวกงาน : มีลักษณะที่สังเกตได้ง่ายคือมีสีขาวนวล, ไม่มีเพศ, ไม่มีปีก และไม่มีตา ทำหน้าที่หาอาหารและนำอาหารมาให้แก่ ตัวอ่อน ราชาปลวก/ นางพญาปลวก เรียกได้ว่าทำหน้าที่ทุกอย่างตามชื่อวรรณะกรรมกร

วรรณะทหาร : มีลักษณะเด่นคือมีสีเข้ม, หัวโต, ไม่มีปีก, ไม่มีตา และมีกรามขนาดใหญ่ ทำหน้าที่คอยเฝ้าระวังรังไม่ได้ถูกศัตรูรบกวนหรือป้องกันไม่ให้รังได้รับอันตราย

แมลงเม่าบินเข้าบ้าน สัญญาณอันตรายเสี่ยงปลวกขึ้นบ้าน

แมลงเม่านับว่าจัดอยู่ในสัตว์ประเภทสัตว์รบกวนชนิดหนึ่งเหมือนกับยุง (ไม่เหมือนยุง // แมลงเม่า ถูกจัดว่าเป็นแมลงบินชนิดหนึ่ง ที่สร้างความรบกวนต่อเจ้าของบ้าน หรือที่อยู่อาศัย เพราะมักจะบินรวมตัวกันอยู่ในบริเวณรอบไฟ แมลงเม่าถูกดึงดูดด้วยแสงไฟ(แต่ใครจะรู้ว่าขณะที่พวกมันบินวนอยู่รอบไฟนั้นคือขั้นตอนของการผสมพันธุ์ของแมลงเม่านั่นเองเมื่อจับคู่กันได้แล้วก็จะสลัดปีกจากนั้นก็ทิ้งตัวลงบนรอยแยกไม้บริเวณนั้นๆ ถ้าหากเป็นไม้ข้างทางทั่วไปเราก็คงไม่ต้องวิตกกังวลถึงความเสียหายแต่ถ้าหากไม้นั้นคือเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่อยู่ในบ้านเราแล้วละก็.. การที่แมลงเม่าบินเข้าบ้านหลังจากที่ผสมพันธุ์กันเสร็จก็เท่ากับว่าเราได้ชักศึกเข้าบ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการกำจัดบางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะเนื่องด้วยแมลงเม่าเป็นสัตว์ขนาดเล็กดังนั้นการมีผู้เชี่ยวชาญเรื่องการกำจัดปลวก ที่มืออาชีพก็จะสามารถช่วยลดความวิตกกังวลของเหล่าคนรักบ้านได้มากเลยทีเดียว

สอบถามข้อมูล

 

สัญญาณเตือนเมื่อกำลังถูกปลวกรุกราน

การที่เกิดรอยแตกขึ้นบริเวณภายในหรือภายนอกบ้านถือว่าเป็นการเปิดโอกาสให้เหล่าแมลงเม่าได้เข้าไปทำรังที่ดินใต้บ้าน ดังนั้นหากพบเห็นแมลงเม่าจำนวนมากบินอยู่บริเวณบ้านเราก็สามารถป้องกันโดยการซ่อมแซมรอยแตกต่างๆ เพื่อไม่ให้แมลงเม่าสามารถบินเข้าไปฟักไข่เพื่อทำรังปลวกได้ หากคุณมีข้อสงสัยเพิ่มเติมเกี่ยวกับการกำจัดปลวก สามารถขอคำปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่นี่ฟรี และวันนี้เราจะมาบอกต่อถึงวิธีการสังเกตสัญญาณเตือนเมื่อกำลังถูกปลวกรุกราน

สำรวจบริเวณพื้นที่อับชื้น : ปลวกมักจะชอบอยู่ในบริเวณที่มืดและอับชื้นสามารถสังเกตการมีอยู่ของปลวกเบื้องต้นได้จากการที่เห็นดินสีดำหรือน้ำตาลยาวเป็นทาง ทางเดินดิน (ปลวกนำดินไปสร้างเป็นทางเดิน หรืออุโมงค์ดิน หากพบดินอย่างที่กล่าวไปเตรียมตัวกำจัดปลวกไว้ได้เลย

ปลวกไม้ชอบอยู่บริเวณบานประตู : หากเราสังเกตเห็นบริเวณบานประตูมีลักษณะกลมรีขนาดเล็กจำนวนมากอยู่บนไม้ถือว่าเป็นสัญญาณเตือนว่าไม้บริเวณนั้นได้กลายเป็นอาหารของปลวกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หากพบเจอเร็วก็รีบกำจัดปลวกตอนนั้นทันทีเพราะถ้ารอช้าคงต้องเปลี่ยนบานประตูใหม่เป็นแน่
อาจจะหมายถึงวงกบประตู เพราะวงกบต่อกับพื้นโดยตรง มีโอกาสที่ปลวกสามารถสร้างทางเดิน และเริ่มทำลายไม้ได้จากวงกบประตู สามารถขอคำแนะนำเรื่องการกำจัดปลวกได้ที่นี่

ฝ้าเพดาน : อีกหนึ่งแหล่งกบดานของปลวกที่ชื่นชอบนัก เนื่องจากเชื่อจากชาร์ฟในบ้าน(ปลวกใต้ดินเข้าบ้านทางชาร์ฟ แล้วค่อยเดินไปทำลายฝ้า) หลายคนอาจสงสัยว่าฝ้าเพดานไม่ได้ทำจากวัสดุไม้ทำไมต้องคอยสังเกต เหตุเพราะว่าถึงแม้ว่าฝ้าเพดานจะไม่ใช่วัสดุไม้ 100% แต่ฝ้าเพดานส่วนใหญ่จะมีแผ่นกระดาษสีน้ำตาลหุ้ม จึงเป็นเหตุผลที่ว่าฝ้าเพดานก็เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ต้องคอยสังเกตเพราะอาจถูกปลวกรุกรานได้ วัสดุฝ้าอย่างยิปซั่ม เป็นอาหารที่ปลวกสามารถกินได้

เจ้าวายร้ายอย่างแมลงเม่า : อย่ามัวเฝ้ากำจัดปลวกจนหลงลืมที่จะกำจัดสัตว์รบกวนอื่นๆ อย่างแมลงเม่า หลายคนอาจจะไม่พลาดที่จะกำจัดปลวกให้สิ้นซากแต่ดันมาพลาดที่จะกำจัดแมลงเม่าหรือป้องกันไม่ให้แมลงเม่าบินเข้าบ้าน เพราะอาจหลงลืมไปว่าแมลงเม่าก็คือปลวกในอนาคตนั่นเอง (ถ้าป้องกันให้บ้านไม่มีรอยแตก มีการอัดเคมีป้องกันใต้บ้านไว้ แมลงเม่านอกบ้านไม่น่ากลัว)

วิธีกำจัดปลวก และแมลงเม่า

การกำจัดปลวก อย่างแมลงเม่านั้นในปัจจุบันสามารถเลือกทำได้หลายวิธีทั้งในรูปแบบธรรมชาติหรือรูปแบบสารเคมี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการกำจัดปลวกหรือแมลงเม่าในบางกรณีก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะกำจัดให้หมดไปสิ้นซากเพียงครั้งเดียว ดังนั้นการมีตัวช่วยอย่างบริษัทการกำจัดปลวก กำจัดแมลง และกำจัดสัตว์รบกวนอื่นๆ โดยเฉพาะคอยให้คำแนะนำจะช่วยให้การกำจัดมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ แต่ก่อนที่จะไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านหากแมลงเม่าที่เราเจอไม่ได้มีจำนวนมากนักก็สามารถเลือกนำวิธีการกำจัดแมลงเม่าเบื้องต้นได้ดังต่อไปนี้

ปิดไฟในบ้านและเปิดไฟนอกบ้านแทน : แมลงเม่ามักจะออกมาบินรอบไฟในเวลากลางคืน ดังนั้นเมื่อถึงฤดูการผสมพันธุ์ของเหล่าแมลงเม่า แนะนำให้เปิดไฟนอกไฟแทนการเปิดไฟในบ้านจะช่วยล่อให้แมลงเม่าไม่บินเข้าบ้านนั่นเอง

น้ำมันพืชช่วยได้ : เป็นวิธีโบราณแต่สามารถใช้ได้จริง มีทั้งหมดสองแบบให้เลือก คือ น้ำมันพืชกับหนังสือพิมพ์โดยการทาน้ำมันพืชลงบนหนังสือพิมพ์จากนั้นนำไปแขวนบริเวณแสงไฟที่คาดว่าแมลงเม่าจะบินไปเมื่อปีกติดกับน้ำมันก็จะไม่สามารถบินได้อีกครั้ง อีกแบบคือใช้น้ำมันพืชกับกะละมัง เทน้ำมันลงในกะละมังเพื่อเป็นเหยื่อล่อให้แมลงเม่าบินลงไปนั่นเอง

เลือกติดไฟสีส้มแทนสีขาว : แมลงเม่าจะชอบไฟที่ปล่อยแสงยูวีสว่าง ดังนั้นการเลือกติดไฟสีส้มจะช่วยลดจำนวนของแมลงเม่าที่บินรอบไฟได้มากเลยทีเดียว

ฉีดด้วยน้ำสบู่หรือน้ำยาล้างจาน : เพียงนำสบู่หรือน้ำยาล้างจานมาผสมกับน้ำจากนั้นฉีดไปยังแมลงเม่าทั้งหลาย ด้วยคุณสมบัติของสบู่และน้ำยาล้างจานส่งผลให้แมลงเม่าจะเกิดอาการตัวแห้งและขาดน้ำในที่สุด

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวกเพิมเติมได้ที่
https://kingservice.co.th
โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next