แมลงเม่า สุดยอดผู้สร้างรังปลวก วิธีป้องกันและกำจัดปลวกให้หมดไป

เผยเคล็ดลับในการป้องกันแมลงเม่าเข้าบ้าน และจัดการอย่างไรถ้าแมลงเม่ากลายเป็นปลวก แนะนำวิธีป้องกันแมลงเม่าเข้าบ้าน และหลังจากที่แมลงเม่าเข้ามาทำรังจนกลายเป็นปลวก และวิธีทำลายรังปลวกเพื่อความสงบสุขของบ้านเรา

ไม่ให้แมลงเม่าเข้าบ้าน เพื่อไม่ให้ปลวกทำรัง แนะนำวิธีป้องกันและกำจัดปลวก


แมลงเม่า สุดยอดผู้สร้างรังปลวก วิธีป้องกันและกำจัดปลวกให้หมดไป

เผยเคล็ดลับในการป้องกันแมลงเม่าเข้าบ้าน และจัดการอย่างไรถ้าแมลงเม่ากลายเป็นปลวก และวิธีกำจัดปลวก

ช่วงเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงของอากาศ เช่นจากฤดูฝนไปฤดูร้อน หรือ พื้นที่ที่มีความชื้นจัดๆ หรือความกดอากาศเปลี่ยนมากๆ จะมีแมลงตัวเล็กๆมากมายออกมาจากรังเพื่อจับคู่ผสมพันธุ์ แมลงเม่าก็เช่นกัน เมื่อโตเต็มวัยของแมลงเม่าก็คือปลวกนั่นเอง เมื่อตัวปลวกผสมพันธุ์เสร็จแล้วก็จะสลัดปีกออกแล้วมุดไปวางไข่ตามบ้านตามที่ต่างๆ เช่น ใต้ดิน ตามฝ้าเพดานบ้าน บริเวณซอกหลืบ หรือบริเวณที่มีความชื้น โดยเฉพาะที่อับทึบ ที่มีกระดาษเยอะๆ เหมาะสำหรับการวางไข่ สร้างรังมาก ดังนั้น หากบ้านไหนมีปริมาณแมงเม่ามาก จึงไม่แปลกใจที่เราจะเจอรังปลวกอยู่ตามบ้าน ก็อาจจะเป็นกังวลแล้วว่า ในบ้านอาจกลายเป็นที่อยู่ของปลวก

 

ทำไมเราต้องกำจัดแมลงเม่า

แน่นอนว่าไม่มีใครอยากเห็นแมลงเม่าบินเข้าบ้านอย่างแน่นอน เพราะเจ้าแมลงเม่าตัวดี มันจะเติบโตไปเป็นปลวก การที่แมลงเม่าบินออกจากรังปลวก แล้วกลายเป็นนางพญาปลวก หรือราชาปลวก สิ่งที่จะตามมาคือกองทัพปลวกที่พร้อมจะบุกบ้านเข้ามาอยู่ในบ้าน ดังนั้นเราควรกำจัดแมลงเม่าเสียก่อนที่จะกลายเป็นนางพญาปลวก

 

เมื่อเราเจอแมลงเม่าบินเข้าบ้าน เราจะไล่แมลงเม่าออกจากบ้านอย่างไร

การป้องกันไม่ให้แมลงเม่าเข้าบ้าน ทำได้ง่ายๆคือต้องปิดไฟ และปิดประตูหน้าต่างบริเวณบ้านให้มิดชิด โดยแมลงเม่าจะมีช่วงออกหากินหรือผสมพันธุ์ประมาณ 1-2ชั่วโมง หรือแค่ช่วงกลางคืนเท่านั้น หลังจากนั้นจะสลัดปีกและกลับเข้ารัง เราลองมาดูวิธีไล่แมลงเม่า หรือกำจัดแมลงเม่าทำได้อย่างไร

  1. นำถุงพลาสติกมาห้อย เราสามารถสร้างกับดักกับถุงพลาสติก โดยการนำถุงพลาสติกติดเทปกาว แล้วเอาไปห้อยไว้ที่ใต้หลอดไฟ เมื่อแมลงเม่าลงถุงแล้วมันจะสลัดปีกทิ้ง จึงไม่สามารถเดินไต่ขึ้นมาได้ เพราะถุงลื่น
  2. ใช้หลอดไฟสีเหลืองในการป้องกันแมลงเม่า กรณีที่เราเจอกับแมลงเม่าฝูงใหญ่บินเข้าบ้าน แนะนำให้เปลี่ยนหลอดไฟสีขาวเป็นสีเหลืองแทน เนื่องจากหลอดไฟสีเหลืองจะมีค่าแสงยูวีน้อยกว่าหลอดไฟสีขาว ทำให้ไม่สามารถดึงดูดแมลงเม่ามาได้
  3. เทน้ำใส่กะละมัง นำกะละมังใส่น้ำเปล่ามาวางไว้ใต้หลอดไฟ แมลงเม่าจะตกลงไปในกะละมังและไม่สามารถบินขึ้นมาได้ สุดท้ายก็จะตายในที่สุด หรือจะเปลี่ยนจากน้ำเป็นน้ำมันพืชแทนก็เป็นผลได้เช่นกัน
  4. ใช้น้ำฉีด เราสามารถใช้น้ำ เช่น น้ำสบู่ หรือน้ำยาล้างจานผสมน้ำนำมาฉีด จะทำให้แมลงเม่าแห้งและขาดน้ำ หรือน้ำมันสกัดจากเปลือกส้ม หรือน้ำมันสะระแหน่ก็สามารถใช้ได้
  5. ใช้แสงไฟล่อแมลงเม่า เคยได้ยินวลีที่ว่า “ เห็นแมลงเม่าบินเข้ากองไฟ ” เมื่อแมลงเม่าบินเข้าบ้าน เราต้องหาที่ติดตั้งหลอดไฟให้ห่างจากตัวบ้าน เพื่อหาจุดเบี่ยงเบนให้แมลงเม่าล่อแมลงออกมาจากบ้าน แต่ก่อนจะเปิดไฟนอกบ้าน ให้เราลองปิดไฟในตัวบ้านก่อน หลังจากนั้นแมลงเม่าจะบินออกไปนอกบ้าน ที่สำคัญ ป้องกันไม่ให้แมลงเม่าเข้ามาทำรังในบ้านอีกด้วย

 

ดังนั้น ถ้าหากบ้านไหนที่บริเวณในบ้านเกิดมีแมลงเม่าเข้าไปจำนวนมาก สิ่งที่จะตามมาก็คือจะมีรังปลวกเกิดขึ้น บ้านไหนที่มีรังปลวกอยู่แสดงว่าบ้านนั้นมีความชื้นมาก มีกองกระดาษเยอะ ทำให้แมลงเม่าเข้าไปทำรัง แต่อย่างไรก็ตามปัญหาที่มีตัวปลวกทำรังเกิดขึ้นแล้ว แล้วเราจะมีวิธีกำจัดรังปลวกอย่างไรให้ปลอดภัย อีกทั้งต้องถอนราก ถอนโคลนออกไป ด้วยการ กำจัดปลวก แบบเจาะพื้นอัดเคมี แบบเหยื่อกำจัดปลวก และแบบโฟมกำจัดปลวก สามารถกำจัดปลวกได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากโฟมกำจัดปลวกสามารถขยายตัวได้ทุกพื้นที่ และครอบคลุมทุกพื้นผิว ไม่ว่าปลวกจะอยู่ที่ไหน โฟมก็สามารถแทรกได้ทุกพื้นที่ การใช้โฟมฉีดปลวก มีลักษณะเป็นสีใส และไม่มีอันตรายต่อผู้อยู่อาศัยและสัตว์เลี้ยง

 

หากสังเกตุว่าที่อยู่ของคุณมีแมลงเม่าบินเข้าบ้านอยู่บ่อยครั้ง ควรต้องตรวจสอบดูว่าที่บ้านเรามีรังปลวกซุกซ่อนอยู่หรือไม่ หากคุณพบเห็นรังปลวก การจะหาวิธีการกำจัดแมลงเม่า หรือปลวกอย่างมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งจำเป็นที่สุด เพื่อปลอดภัยต่อผู้อยู่อาศัย สำหรับบ้านใครที่กำลังเผชิญปัญหาปลวกกินบ้าน หรือต้องการจะป้องกันปลวกหรือแมลงเม่าไม่ให้มาทำลายบ้านเรา ลองมองหาบริษัทกำจัดปลวกหรือแมลงต่างๆ มารบกวน ซึ่งบริษัท King Service มีหลายวิธีในการกำจัดปลวกและแมลงให้คุณได้เลือกใช้ตามความเหมาะสมกับสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งบริษัท King Service เปิดให้บริการมายาวนานกว่า 46 ปี มีพนักงาน และมีผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษา และให้บริการแบบมืออาชีพ อย่าชะล่าใจแล้วปล่อยให้แมลงเม่าเข้ามาทำรังจนเกิดเป็นรังปลวกมาทำลายบ้านเรา

 

King Service
สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวก กำจัดมด เพิ่มเติมได้ที่

โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next