ไม้ชนิดไหนที่ปลวกไม่ชอบและวิธีกำจัดปลวก

ทริคป้องกันเฟอร์นิเจอร์ในบ้านจากปลวกจากบริษัทกำจัดปลวก

ไม้ชนิดไหนที่ปลวกไม่ชอบ


ไม้ชนิดไหนที่ปลวกไม่ชอบและวิธีกำจัดปลวก

ทริคป้องกันเฟอร์นิเจอร์ในบ้านจากปลวกจากบริษัทกำจัดปลวก

ช่วงนี้มองไปทางไหนก็เจอแต่คนกำลังสร้างบ้าน สร้างเรือนหอ ตกแต่งบ้าน เทรนด์สไตล์การตกแต่งก็แนวไม้ สไตล์วินเทจ หรือแบบมูจิญี่ปุ่น กำลังเป็นที่นิยม แต่ข้อกังวลสำหรับคนรักบ้านที่ตามมาคือ เฟอร์นิเจอร์ที่มีส่วนประกอบของเนื้อไม้ต้องเป็นตัวล่อปลวกชั้นดีแน่ ๆ แต่ถ้าจะให้พูดเจาะลึกกันจริง ๆ ปลวกไม่ได้กินไม้ทุกชนิด และปลวกที่กินไม้ก็ไม่ได้เป็นปลวกทุกชนิด แต่ให้แบ่งหลัก ๆ ก็คือปลวกใต้ดินและปลวกบนดิน ปลวกที่โปรดปรานเนื้อไม้มากที่สุดคือ ปลวกใต้ดิน การเลือกกินของปลวกก็เหมือนกับคนเรานั้นแหละที่มีอาหารจานโปรด และอาหารที่ไม่ชอบ แล้วอะไรละ? ที่เป็นอาหารชั้นเลิศของแก๊งปลวกตัวป่วน

 

อาหารโปรดของปลวก

โดยส่วนมากปลวกมักจะเลือกกินไม้เนื้ออ่อนไปจนถึงระดับเนื้อปานกลาง เพราะสามารถเจาะเข้าไปกินได้ง่าย เคยสังเกตไหมว่าปลวกจะเลือกกินตู้ไม้อัดมากกว่าการเลือกกินโต๊ะทานข้าวที่มีเนื้อแข็งกว่า และนอกจากนี้ถ้าเป็นไม้เนื้ออ่อนที่มีความชื้นอยู่ตลอดเวลา อย่างเช่น ต้นปีป หรือพืชตระกูลปาล์มที่มีกาบหนา นั้นคืออาหารอันโอชาของพวกมัน นอกจากนี้เหล่ากระดาษลังก็เป็นอาหาร Super Food ของปลวกเหมือนกัน หาง่ายกินง่ายตามห้องเก็บของ

 

รวมดาวร้ายชนิดไม้ที่ปลวกไม่ปลื้มมากที่สุด

สำหรับใครที่กำลังตกแต่งบ้าน สร้างบ้านและมีความกังวลเรื่องปลวกจะมาทำลายเฟอร์นิเจอร์ จนคุณต้องลดสเปกความต้องการเพื่อป้องกันปลวก ไม่ควรพลาดความรู้ที่เราจะนำมาแชร์ต่อจากนี้ รับรองว่าถ้าคุณอ่านจบ ความกังวลเรื่องปลวกจะเหลือเป็นศูนย์

  1. ไม้แดง (Iron wood)
    ลักษณะของเนื้อไม้จะค่อนข้างแน่นและแข็ง ทำให้มีคุณสมบัติที่ทนทานอายุการใช้งานนานเป็น 10-15 ปีขึ้นไป ด้วยความที่ไม้แดงมีลวดลายที่โดดเด่น เหมาะกับการนำมาเป็นส่วนประกอบการก่อสร้าง เพื่อความสวยงาม สามารถใช้ได้ทั้งก่อสร้างภายใน-ภายนอก มักนิยมมาทำเป็นรั้ว โครงเสา หรือโครงคาน ราคายังสามารถจับต้องได้ และคุณสมบัติพิเศษที่ทำให้ไม้เนื้อแดงได้รับความนิยมในการก่อสร้าง คือ เป็นไม้ที่ไม่ได้เป็นที่ต้องการของปลวก หมดกังวลเรื่องปลวกและแมลงรบกวนได้เลย 
  2. ไม้สะเดา (Neem)
    ไม้สะเดาเป็นไม้เนื้อละเอียดที่มีเนื้อละเอียด ลักษณะคล้ายไม้มะฮอกกานี คุณสมบัติทำได้หลากหลายมากกว่าการทำโครงสร้างหรือแต่งบ้านเท่านั้น มีสีโทนอ่อนสามารถนำมาทาทับเคลือบเงาได้  หรือในมุมอื่น ๆ ไม้สะเดาก็สามารถนำมาสกัดเป็นยาป้องกันศัตรูพืชหรือเป็นเชื้อเพลิงได้ด้วย ซึ่งไม้สะเดาตอบโจทย์ในเรื่องของการนำไปดัดแปลงทำเฟอร์นิเจอร์ หรือตกแต่งบ้านให้สวยด้วยงบประหยัด
    อีกทั้งไม้สะเดายังจัดอยู่ในลิสต์ไม้ที่ปลวกและแมลงรบกวน เช่น มอด ไม่ชอบไม้สะเดามากที่สุดอีกด้วย และไม้สะเดานี้ยังนำไปทำประตูหรือวงกบประตูหน้าต่างได้ดีมาก ๆ เนื่องจากเป็นไม้ที่มีภูมิคุ้มกันป้องกันเรื่องแบคทีเรีย
  3. ไม้สัก (Teak)
    ไม้สักเป็นไม้ที่ใคร ๆ ก็รู้จักอยากจะได้เข้าไปตกแต่งบ้านโดยเฉพาะเหล่าเฟอร์นิเจอร์ไม้ของแม่ ที่ไม่ค่อยจะตรงกับเฟอร์นิเจอร์ไม้ของเราสักเท่าไรนัก แต่คุณสังเกตไหมว่าสิ่งเหล่านั้นมีอายุการใช้งานนานมาก เรียกว่านานจนลืมเลย ที่เก้าอี้ไม้สักแบบนี้ เราดูแลดีหรือเพราะว่าไม่มีปลวกกวนใจ แต่ก็มีข้อจำกัดถึงอายุไม้สักที่จะไม่โดนปลวกโจมตี อายุนานเกิน 10 ขึ้นไป และข้อระวังคุณอาจจะต้องตรวจเช็กดี ๆ หรือซื้อกับร้านที่น่าไว้ใจ เพื่อให้ได้ไม้สักแท้ ไม่โดนย้อมแมว
  4. ไม้มะค่า (Makha wood)
    ไม้มะค่าก็ถือเป็นไม้อีกหนึ่งตระกูลที่เลือกมาเป็นวัสดุตกแต่งบ้าน ไม่ว่าจะทำประตู หน้าต่าง บันได หรือทำพื้น เพราะมีน้ำหนักเบา สามารถทำได้หมดขึ้นอยู่กับไอเดีย สาเหตุที่ไม้มะค่าได้รับความนิยมก็เพราะ มีความแข็งแรง คงทน ลายสวย มีเนื้อไม้ที่สีอ่อน ให้ความอบอุ่น Homie Cozy อายุการใช้งานก็ยาวนานดูแลดี ๆ ใช้ได้เป็น 10-20 ปี และข้อสำคัญที่ทำให้เป็นที่ต้องการในกลุ่มคนแต่งบ้านคือ ไม้มะค่าทนทานต่อแมลงรบกวนและปลวก มีระบบป้องกันตัวเองจากความชื้นและเชื้อราสูง จึงผุพังได้ยาก ปัจจุบันไม้มะค่าเริ่มหายากและต้องนำเข้าจากแถบแอฟริกา ทำให้มีราคาสูงขึ้น 

แต่อย่างไรก็ตามถึงคุณจะเลือกใช้ไม้ที่ปลวกไม่ชื่นชอบแล้ว กระบวนการก่อนที่จะนำไม้มาใช้นั้นต้องให้ผู้เชี่ยวชาญทำการนำไม้เข้าสู่กระบวนการอบน้ำยา ป้องกันปลวก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพไม่ให้ปลวกมารุกรานและยืดอายุการใช้งานของไม้ให้นานขึ้น บ้านใคร ใครก็รักใครก็ห่วงจะมาให้แขกที่ไม่ได้รับเชิญมาอยู่ร่วมชายคาได้อย่างไร

 

ทริคป้องกันเฟอร์นิเจอร์ในบ้านจากปลวก

ขอนำเสนออีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้บ้านของคุณปลอดภัยจากปลวก คือ วิธีกำจัดปลวกตั้งแต่ขั้นตอนสร้างบ้าน ปัจจุบันมี บริษัทกำจัดปลวก ที่มีการคิดค้นนวัตกรรมเฉพาะของแบรนด์นั้น ๆ อย่างของ คิงส์ เซอร์วิสเองได้คิดค้นระบบการกำจัดปลวก เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าได้อย่างหลากหลาย อย่างในกรณีนี้กำลังเริ่มที่จะสร้างบ้าน และอยากตกแต่งด้วยสไตล์ไม้ เพื่อให้การป้องกันปลวกเต็มไปด้วยประสิทธิภาพ เราขอแนะนำให้เลือกระบบป้องกันปลวกโดยวางท่อกำจัดปลวกก่อนสร้างบ้าน

 

ระบบป้องกันปลวกโดยวางท่อกำจัดปลวกก่อนสร้างบ้าน คืออะไร

คือนวัตกรรมใหม่ที่ได้รับการยอมรับและใช้กันในระดับสากล วิธีนี้เป็นวิธีการป้องกันบ้านของคุณจากปลวกใต้ดิน (ปลวกใต้ดินคือปลวกที่ชอบกินเนื้อไม้ ที่ได้กล่าวไว้ตอนข้างต้น) ขั้นตอนคร่าว ๆ ก็ คือการวางท่อกำจัดปลวกไปในโครงสร้างบ้านตั้งแต่ขณะก่อสร้างเลย กำจัดปลวกได้แม่นยำตรงจุด และสวยงามเรียบร้อยไม่สะดุดตา

แต่ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังรีโนเวทบ้านและอยากได้บ้านสไตล์ไม้ ก็ไม่ต้องกังวลใจ เพราะ คิงส์ เซอร์วิส มีระบบกำจัดปลวกอีกหลากหลายรูปแบบที่สามารถตอบโจทย์ได้อย่างครบครันโดยเฉพาะนวัตกรรม โฟมกำจัดปลวก ที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของ คิงส์ เซอร์วิส เซ็นเตอร์ ปัญหาเหล่านี้ของคุณจะหมดไปแค่สอบถามและปรึกษาเรื่องปลวกกับผู้เชียวชาญโดยตรง

 

King Service
สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวก กำจัดมด กำจัดหนู เพิ่มเติมได้ที่

โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next