5 ข้อห้ามทำเด็ดขาดเพื่อกำจัดปลวก เมื่อคุณเจอกับปัญหาปลวกขึ้นบ้าน

สิ่งที่คุณควรรู้และห้ามทำก่อนการกำจัดปลวก

กำจัดปลวก


สิ่งที่คุณควรรู้และห้ามทำก่อนการกำจัดปลวก

การกำจัดปลวกเป็นปัญหาใหญ่ที่ไม่มีใครอยากเผชิญ… โดยเฉพาะในบ้านอันเป็นที่รักของคุณที่มีโครงสร้างไม้หรือประดับตกแต่งด้วยเหล่าเฟอร์นิเจอร์ไม้ราคาแพง คงไม่มีใครอยากให้สิ่งเหล่านี้เสียหายไป เพียงเพราะเจ้าปลวกตัวเล็กๆ หลายพันตัวที่แอบแฝงอยู่มุมใดมุมหนึ่งของบ้านคุณ จนหลายคนคิดจะแก้ไขปัญหานี้ด้วยตนเอง ซึ่งคุณรู้หรือไม่ว่า ความคิดนี้อาจสร้างปัญหากับบ้านของคุณจนลุกลามใหญ่โตมากขึ้นได้ เพราะการกำจัดปลวกเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญและการวางแผนอย่างรอบคอบเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดและป้องกันไม่ให้ปลวกกลับมาสร้างปัญหาให้คุณอีกครั้ง ซึ่งหลายคนอาจเข้าใจผิดเกี่ยวกับวิธีจัดการกับปลวก ซึ่งอาจนำไปสู่การแก้ปัญหาที่ไม่ถูกต้องสมบูรณ์หรือเกิดข้อผิดพลาดเพิ่มเติมได้ ฉะนั้น เราจะขอสรุปสิ่งที่หลายคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับวิธีจัดการกับปลวกและข้อเท็จจริงที่ถูกต้องกัน

 

สิ่งที่หลายคนยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับการกำจัดปลวก

  • ปลวกไม่ใช่ปัญหาร้ายแรง หลายคนคิดว่าปลวกเป็นปัญหาเล็กน้อยที่สามารถรอเวลาในการจัดการได้ แต่ความจริงแล้วคือ ปลวกสามารถสร้างความเสียหายให้โครงสร้างบ้านได้อย่างรวดเร็ว หากปล่อยให้ปัญหาดำเนินไปนานๆ การซ่อมแซมบ้านที่ถูกปลวกกัดกร่อนอาจมีค่าใช้จ่ายสูงมากไปด้วย นั่นเอง
  • แค่ฆ่าปลวกที่เห็นก็เพียงพอแล้ว ยังมีหลายคนที่เข้าใจผิดว่าการกำจัดปลวกที่เห็นบนพื้นผิวหรือภายนอกเป็นการแก้ปัญหาที่สมบูรณ์ แต่ความจริงแล้วคือปลวกนั้นมีรังอยู่ในดินหรือลึกเข้าไปในโครงสร้างบ้าน ปลวกที่เราเห็นอาจเป็นเพียงส่วนหนึ่งของประชากรขนาดใหญ่ที่มีอยู่ใต้พื้นบ้านของคุณ ดังนั้นการแก้ปัญหาที่สมบูรณ์อย่างแท้จริงจะต้องกำจัดรังของปลวกทั้งหมดไปด้วย
  • ปลวกจะหายไปเมื่อหน้าฝนสิ้นสุด บางคนเชื่อว่าปลวกจะหายไปหลังจากฤดูฝนสิ้นสุดลง แต่ความจริงแล้ว ปลวกสามารถอยู่รอดได้ตลอดปีและไม่ได้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศเพียงอย่างเดียว แม้ว่าปลวกจะมีการเคลื่อนไหวมากขึ้นในช่วงฤดูฝน แต่ในช่วงอื่นๆ ของปี ปลวกก็ยังคงทำลายโครงสร้างภายในบ้านได้อย่างต่อเนื่องเช่นกัน
  • การกำจัดปลวกสามารถทำเองได้ แม้ว่าการจัดการปลวกด้วยตัวเองอาจดูเหมือนเป็นวิธีที่ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ แต่ถ้ากำจัดไม่ถูกวิธี ปลวกก็อาจกลับมาและสร้างความเสียหายเพิ่มที่ขึ้นจนบานปลาย การซ่อมแซมโครงสร้างบ้านที่เสียหายอาจมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการใช้บริการจากผู้เชี่ยวชาญตั้งแต่แรก เพราะการกำจัดปลวกเป็นงานที่ต้องการความเชี่ยวชาญและความรู้เฉพาะทาง การเลือกใช้บริการจากผู้เชี่ยวชาญ ไม่เพียงแต่ช่วยแก้ปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ยังช่วยป้องกันปัญหาปลวกในระยะยาว และลดความเสียหายต่อทรัพย์สินของคุณในอนาคตได้อีกด้วย
  • บ้านใหม่ไม่ต้องกังวลเรื่องปลวก หลายคนเชื่อว่าบ้านใหม่จะปลอดภัยจากปลวก ความจริงคือปลวกสามารถเข้ามาทำลายโครงสร้างบ้านได้ทุกเมื่อ ไม่ว่าจะเป็นบ้านใหม่หรือเก่า โดยเฉพาะหากไม่ได้มีการวางแผนป้องกันปลวกตั้งแต่ตอนก่อสร้างบ้าน ดังนั้น ควรตรวจสอบและป้องกันปลวกในทุกขั้นตอนของการสร้างบ้านใหม่ของคุณ

 

สิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาดเมื่อปลวกขึ้นบ้าน เพื่อการกำจัดปลวกที่มีประสิทธิภาพ

  1. ห้ามทุบหรือรื้อจุดที่ปลวกขึ้นเอง : เมื่อเจอรอยปลวกหรือร่องรอยที่ปลวกทำลายโครงสร้างบ้าน หลายคนอาจอยากจะทุบหรือรื้อเพื่อสำรวจความเสียหาย แต่นั่นเป็นความคิดที่ผิดพลาด เพราะการกระทำเช่นนี้จะทำให้ปลวกกระจายตัวออกไปในบริเวณอื่นๆ ของบ้านอย่างรวดเร็ว และยากต่อการควบคุม นอกจากนี้ยังอาจทำให้ปลวกเริ่มสร้างรังใหม่ในพื้นที่อื่นโดยที่เรายังไม่รู้ตัวอีกด้วย
  2. ห้ามใช้สารเคมีกำจัดปลวกโดยไม่รู้วิธีการ : หรือการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้งาน เพราะไม่ใช่เพียงแค่ผลลัพธ์ในการจัดการปลวกจะไม่ได้ประสิทธิภาพแล้ว ยังอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนในบ้าน สัตว์เลี้ยง รวมถึงสิ่งแวดล้อมโดยรอบ ดังนั้นหากต้องการใช้สารเคมีควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรองและจะต้องมีผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ดำเนินการ
  3. ห้ามปล่อยปัญหาปลวกไว้โดยไม่จัดการ : การปล่อยให้ปัญหาปลวกอยู่ในบ้านโดยไม่ได้ทำอะไรเลยเป็นสิ่งที่ผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง เพราะปลวกสามารถทำลายโครงสร้างบ้านและสิ่งของหรือเฟอร์นิเจอร์ไม้ได้ภายในเวลาไม่นาน ความเสียหายที่เกิดขึ้นจะทวีความรุนแรง และมีผลต่อความปลอดภัยของบ้าน การเพิกเฉยจะยิ่งทำให้การซ่อมแซมภายหลังมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้นด้วย
  4. ห้ามพยายามกำจัดปลวกด้วยตัวเองหากไม่มีความรู้ : เพราะการจัดการกับปัญหาปลวกขึ้นบ้านเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความรู้และประสบการณ์เฉพาะทาง เพราะปลวกมีวิธีการดำรงชีวิตที่ซับซ้อน และรังของพวกมันบางครั้งก็อยู่ในจุดที่ยากจะเข้าถึง หากคุณไม่มีความรู้หรือประสบการณ์ การพยายามกำจัดเจ้าปลวกตัวปัญหาด้วยตัวเอง อาจทำให้ปัญหากลับมาอีกครั้งและเป็นเรื่องที่แก้ปัญหายากขึ้นเรื่อยๆ
  5. ห้ามคิดว่าปัญหาปลวกจะหายไปเอง : ปลวกจะไม่ได้หายไปเองเมื่อเวลาผ่านไป และไม่มีทางที่จะกำจัดปลวกได้โดยการเพิกเฉย เพราะปลวกมีความสามารถในการแทรกซึมและแพร่กระจายไปยังส่วนต่างๆ ของบ้านได้อย่างรวดเร็ว และหากไม่ได้รับการกำจัดในระยะต้น ปัญหาจะบานปลายไปถึงขั้นที่ยากต่อการควบคุม

 

คำแนะนำเรื่องการกำจัดปลวก ที่ดีที่สุดจาก Kingservice

✔️ ตรวจสอบบ้านอย่างสม่ำเสมอ : การตรวจสอบบ้านอย่างสม่ำเสมอโดยเฉพาะบริเวณที่เป็นไม้หรือพื้นที่ที่มีความชื้นสูง เพราะปลวกชอบสภาพแวดล้อมที่ชื้น ดังนั้น การควบคุมความชื้นในบ้านโดยเฉพาะในพื้นที่ที่เสี่ยง เช่น ใต้พื้นบ้านหรือในห้องน้ำ จะช่วยลดโอกาสที่ปลวกจะเข้ามาทำรัง การตรวจพบร่องรอยปลวกได้ตั้งแต่เนิ่นๆ หรือซ่อมแซมบริเวณรอยรั่วที่อาจทำให้เกิดความชื้นสะสม จะช่วยป้องกันปัญหาปลวกและลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้ นอกจากนั้น การบำรุงรักษาความสะอาดบ้านเป็นประจำก็เป็นสิ่งสำคัญ เช่น จัดการวัสดุไม้และเศษไม้รอบบ้านเพราะสามารถเป็นแหล่งอาหารของปลวกได้

✔️ เลือกวัสดุก่อสร้างที่ทนทานต่อปลวก : หากกำลังสร้างบ้านหรือปรับปรุงบ้าน การเลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่ทนทานต่อปลวก เช่น เหล็ก, ไม้เคลือบสารป้องกันปลวก หรือวัสดุที่ไม่ใช่ไม้ จะช่วยลดโอกาสที่ปลวกจะเข้ามาทำลายบ้านได้

✔️ ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านกำจัดปลวก : การปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เนื่องจากพวกเขามีความรู้และอุปกรณ์ที่เหมาะสมในการจัดการกับปัญหาปลวก ผู้เชี่ยวชาญจะสามารถประเมินสภาพความเสียหาย ตรวจสอบแหล่งที่มาของปลวก และเลือกวิธีการกำจัดที่เหมาะสมสำหรับบ้านของคุณ ซึ่งมีหลายวิธีการขึ้นอยู่กับพันธุ์ของปลวกและความรุนแรงของปัญหาแต่ละพื้นที่ด้วย โดยที่ Kingservice มีเทคนิคการกำจัดปลวกดังนี้

  • การใช้สารเคมี : ที่ Kingservice มีวิธีการใช้เคมีในการจัดการกับปัญหาปลวกขึ้นบ้านด้วยกัน 3 วิธีคือการวางระบบท่อ PRECON, การอัดเคมีเข้าท่อ PIP และการเจาะพื้นอัดเคมีรูปแบบโฟม KingFoam ซึ่งเป็นนวัตกรรมเฉพาะของ KING SERVICE ที่มีคุณสมบัติแทรกซึมและซอกซอนไปตามร่องต่างๆ ได้ลึกกว่าและกระจายทั่วถึงครอบคลุมทุกพื้นแบบ 360 องศา ฉะนั้น วิธีนี้จะเหมาะกับการป้องกันและกำจัดปลวก ที่มีประสิทธิภาพมาก
  • การใช้ระบบเหยื่อของ KingBAIT : วิธีจัดการกับปลวกประเภทนี้เหมาะสำหรับปลวก และเป็นวิธีที่ทำให้ปลวกตายแบบยกรังโดยการใช้สารเคมีที่ผสมไว้กับเหยื่อที่เป็นอาหารที่ปลวกชอบ แล้วนำไปวางไว้ในจุดที่เป็นแนวป้องกันรอบนอกบ้าน เมื่อปลวกกินเข้าไปแล้วเอาไปป้อนให้ตัวอื่นๆ ภายในรัง สารเคมีจะออกฤทธิ์ยับยั้งการลอกคราบของปลวก ที่เป็นขั้นตอนการเจริญเติบโตของปลวก เมื่อไม่สามารถลอกคราบได้ปลวกทั้งหมดในรังจะตายไปในที่สุด พร้อมกับฉีดเคมีตามแนวป้องกันรอบนอกบ้านหรืออาคารของคุณ เหมาะสำหรับกำจัดปลวก ที่สามารถสร้างรังใหญ่และรังย่อยแยกกันได้โดยระบบเหยื่อของ KingBAIT มีความปลอดภัยสูงทั้งกับคนและสัตว์เลี้ยง เพราะเป็นผลิตภัณฑ์จาก SUMITOMO CHEMICAL ENVIRO-AGRO ASIA PACIFIC SDN.BHD., MALAYSIA ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนประกอบที่เป็นสารเคมีที่มีพิษ พร้อมกับการติดตั้ง ProBAIT ที่เป็นอุปกรณ์ชุดตรวจจับปลวกแบบ 24 ชั่วโมง เป็นแนวป้องกันรอบนอกบ้าน หากมีปลวกจะมีการส่งสัญญาณเตือนด้วยระบบไฟ LED บนแท่นเตือน และตรวจเช็คด้วย Duo Process ที่เป็นกล้องและเครื่องยืนยันว่าบริเวณนั้นๆ มีปลวกหรือไม่ หากพบปัญหาปลวกที่แนวป้องกันรอบนอก เราจะทำการกำจัดปลวกด้วยการฉีดเคมีตามรอยแตกและดินรอบนอกทันที

 

เมื่อพบว่ามีปลวกขึ้นบ้าน วิธีที่ดีที่สุดคือการเรียกผู้เชี่ยวชาญเข้ามาประเมินสถานการณ์ ผู้เชี่ยวชาญจะมีเครื่องมือและวิธีการในการจัดการปลวกที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยที่สุด โดยการดูแลบ้านและการป้องกันปลวกตั้งแต่ต้นจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดปัญหาปลวกขึ้นบ้านได้ในอนาคต

 

หากคุณสนใจนวัตกรรมที่ช่วยป้องกันและกำจัดปลวกให้กับบ้านหรืออาคารสำนักงานของคุณจาก King Service สามารถติดต่อได้ที่นี่
ที่อยู่สำนักงานใหญ่ 9 ซอยกรุงเทพกรีฑา 20 แยก 10 แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ 10250 
โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next