การกำจัดหนูด้วยการบูรได้ผลจริงหรือไม่

อันตรายและโรคที่มาพร้อมกับหนู

Ksv Blog 20


อันตรายและโรคที่มาพร้อมกับหนู

สัตว์รบกวนหรือชื่อภาษาอังกฤษเรียกว่า Pest ได้แก่ พวกแมลงชนิดต่างๆ แมลงวัน แมลงสาบ ยุง และหนู สัตว์รบกวนเหล่านี้เรามักจะพบได้เกือบทุกบ้าน พวกมันสามารถแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว ปัจจัยหลักที่ทำให้สัตว์รบกวนเหล่านี้เข้าบ้านก็คือ เศษอาหาร ขยะต่างๆ นอกจากพวกมันจะใช้ขยะเป็นแหล่งอาหารชั้นดีในการกินอยู่ของพวกมันแล้ว มันยังสามารถเป็นพาหะนำโรคต่างๆ มาสู่คนได้อีกด้วย

ในบทความนี้เราจะมาพูดกันถึงหนู หนึ่งในสัตว์รบกวนที่มีเชื้อโรคที่สามารถแพร่กระจายสู่คนและสัตว์เลี้ยงได้อย่างรวดเร็ว โรคที่มักจะมากับหนู เช่น โรคฉี่หนู กาฬโรค ฯลฯ

โรคฉี่หนู

มักจะพบมากในช่วงหน้าฝน โดยสามารถติดต่อได้ทั้งทางตรง คือ โดนหนูกัด หรือไปสัมผัสกับหนูที่มีเชื้อ และทางอ้อม คือ มือไปสัมผัสหรือกินน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรคเข้าไป

อาการของโรคฉี่หนู

  • ตาบวมแดง
  • มีเลือดออกที่ตาขวา
  • มีอาการเจ็บที่กล้ามเนื้อเมื่อกดลงไป โดยเฉพาะที่น่อง
  • มีเลือดออกตามจุดต่างๆ ในร่างกาย เช่น บริเวณที่เป็นผื่นจะมีเลือดออก ตามผิวหนังและเสมหะ
  • มีผื่นคล้ายลมพิษ หรือ เป็นผื่นแดง
  • อาการตัวเหลือง มักจะเกิดขึ้นในวันที่ 4-6 หลังจากได้รับเชื้อโรค

 

สามารถติดต่อสอบถามบริการกำจัดปลวก กำจัดมด และรับคำปรึกษาวิธีกำจัดปลวกด้วยโฟมกำจัดปลวก
แบบมืออาชีพได้ฟรี ไม่มีเงื่อนไข

Line Fb

รับโปรโมชั่นผ่อน 0% 10 เดือน ถึง ธันวาคม 2566

คลิก! ดูโปรโมชั่นเพิ่มเติม

อันตรายจากโรคฉี่หนู

โรคฉี่หนูอาจหายได้ภายใน 5-7 วัน แต่ถ้าหากอาการของโรคพัฒนารุนแรงขึ้น จะมีอาการอันตรายตามมา เช่น ไอเป็นเลือด หายใจลำบาก มือเท้าชา และมีภาวะแทรกซ้อน เช่น ดีซ่าน ภาวะไตวายเฉียบพลัน ภาวะเลือดออกในปอด รวมถึงการแท้งลูกในหญิงตั้งครรภ์

 

กาฬโรค คือ โรคที่เกิดจากสัตว์ฟันแทะ เช่น หนู โดยจะติดต่อได้จากหมัดของหนู เมื่อถูกหมัดหนูที่มีเชื้อกัดก็จะสามารถแพร่เชื้อกาฬโรคเข้าสู่ผู้ที่ถูกกัดได้ มักจะพบมากช่วงหน้าหนาว

 

อาการของโรคกาฬโรค

อาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ มีไข้สูง ปวดเมื่อยตามตัว อ่อนเพลีย คลื่นไส้ อาเจียน และจะแสดงอาการออกมาได้ 3 ลักษณะ คือ

  1. กาฬโรคต่อมน้ำเหลือง
    อาการเริ่มต้นเหมือนคนเป็นไข้ มีอาการต่อมน้ำเหลืองบวมร่วมด้วย เช่น มีอาการเจ็บตามบริเวณขาหนีบ รักแร้ หรือคอ อย่างน้อย 1 จุด และจะมีอาการต่อมน้ำเหลืองบวมโตขนาดเท่าไข่ไก่ ถ้าไม่ได้รับการรักษาทันทีอาจจะมีการแพร่เชื้อไปยังจุดอื่นๆ ในร่างกายได้
  2. กาฬโรคลงปอด
    มีอาการไข้และปอดบวม ทำให้มีอาการไอ หายใจถี่ เจ็บหน้าอก มีน้ำมูกไหลหรือบางรายจะมีเลือดปนออกมากับน้ำมูกด้วย กาฬโรคชนิดนี้ถือเป็นกาฬโรคชนิดรุนแรงที่สุด
  3. กาฬโรคแบบโลหิตเป็นพิษหรือติดเชื้อในกระแสเลือด
    อาการมีไข้ ท้องเสีย อ่อนเพลียอย่างรุนแรง มีเลือดออกบริเวณผิวหนัง เนื้อเยื่อบางส่วนในร่างกายตายหรือเปลี่ยนเป็นสีดำ กาฬโรคชนิดนี้มักจะมีสาเหตุมาจาก การโดนหมัดที่มีเชื้ออยู่กัดหรือผู้ป่วยไปสัมผัสกับสัตว์ที่ติดเชื้อ หรืออาจมีสาเหตุจากกาฬโรคต่อมน้ำเหลืองหรือกาฬโรคปอดที่ไม่ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม

สอบถามข้อมูล

อันตรายจากโรคกาฬโรค

กาฬโรคเป็นโรคที่มีความรุนแรง หากไม่ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมและทันท่วงที อาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อน ได้แก่ ภาวะเนื้อตายเน่า เนื่องจากมีลิ่มเลือดที่เกิดขึ้นบริเวณนิ้วมือและนิ้วเท้า ไปขัดขวางการไหลเวียนของเลือด ทำให้เนื้อเยื่อที่บริเวณดังกล่าวตาย ซึ่งบางรายถึงขั้นอาจจะต้องตัดนิ้วมือและนิ้วเท้าบางส่วนออก

จะเห็นได้ว่าอันตรายจากโรคที่มากับสัตว์รบกวนอย่างหนูเป็นโรคที่เมื่อติดเชื้อแล้วจะมีอาการรุนแรง ส่งผลต่อการดำเนินชีวิต หลายๆ บ้านจึงหาวิธีป้องกันหนูเข้าบ้าน หรือวิธีไล่หนูออกจากบริเวณบ้าน ซึ่งวิธีการไล่หนูออกจากบ้านมีหลายวิธี เช่น ใช้ลูกเหม็น กรงดักหนู น้ำมันก๊าด หรือวิธีธรรมชาติโดยการใช้การบูรไล่หนู

 

เจ้าการบูรสามารถไล่หนูได้จริงหรือ

เนื่องจากการบูรมีกลิ่นที่ฉุนมากจึงสามารถไล่หนูได้ ซึ่งวิธีใช้การบูรไล่หนูนั้นไม่ใช่แค่นำการบูรไปแขวนไว้ตามห้องเท่านั้น แต่จะเป็นการนำผลการบูรไปโรยไว้ตามจุดเสี่ยงของบ้าน เช่น ตามห้องครัว ห้องน้ำ ตามซอกหลืบที่หนูมักจะแอบเข้าไปทำรังอยู่ เมื่อหนูได้กลิ่นของการบูรพวกมันจะหนีหายไปจนหมด แต่การใช้การบูรไล่หนูนั้น ไม่ได้เป็นการการันตีว่าเจ้าหนูพวกนี้จะไม่กลับมานะคะ เพราะเมื่อกลิ่นของการบูรจางลงพวกมันก็กลับมาสร้างความรำคาญให้กับเราได้อีก การใช้การบูรไล่หนูจึงเป็นเพียงวิธีการไล่พวกมันแบบชั่วคราวเท่านั้นค่ะ

ถ้าหากว่าอยากกำจัดหนูแบบถาวรไม่ให้กลับมารบกวนในบ้านอีก อาจจะต้องพึ่งพาบริการกำจัดหนู และแมลงรบกวน (Pest Control) ที่เป็นมืออาชีพโดยเฉพาะมาทำการกำจัดหนูออกจากบ้าน คิงส์ เซอร์วิส ผู้ให้บริการด้านการ กำจัดปลวก กำจัดมด กำจัดยุง กำจัดหนู ให้บริการมามากกว่า 40 ปี เชี่ยวชาญในเรื่องการกำจัดแมลงรบกวนภายในบ้าน มีวิธีการกำจัดหนูโดยการลดจำนวนประชากรของหนู ให้อยู่ในระดับที่ควบคุมและยอมรับได้ เน้นประสิทธิภาพในการทำงาน ปลอดภัยต่อผู้อาศัย สัตว์เลี้ยงภายในบ้าน และยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

ขั้นตอนการปฏิบัติงาน

  1. มีการตรวจเช็คพื้นที่ก่อนการปฏิบัติงานจริง โดยมีการวางแผนก่อนการทำงาน และแจ้งแผนงานให้กับลูกค้า
    • สำรวจร่องรอยของหนูตามจุดต่างๆ
    • สำรวจและชี้จุดที่หนูสามารถใช้เป็นทางเข้า – ออก เพื่อแนะนำเรื่องการปิดช่องป้องกัน
  2. การบริการ
    กำจัดหนูโดยภายในอาคารวางกับดักที่ใช้จัดการหนู ตามจุดที่พบปัญหาหนู
    ภายนอกอาคารใช้เหยื่อพิษในการจัดการหนู โดยติดตั้งเป็นกล่องสถานีดักหนู

 

การให้บริการจะเป็นสัญญารายปี โดยพนักงานจะเข้าทำการกำจัดหนูเดือนละ 1 ครั้ง ทุกครั้งที่มีการเข้ากำจัดหนู  นอกจากการเรียกใช้บริการของบริษัทกำจัดปลวก กำจัดแมลงและสัตว์รบกวนแล้ว การทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ จัดเก็บสิ่งของให้เป็นระเบียบ ไม่หมักหมมเศษอาหารที่เป็นแหล่งรวมตัวของสัตว์รบกวนหมั่นทิ้งขยะทุกวัน และควรปิดช่องป้องกันเพื่อช่วยลดปัญหาหนูและแมลงรบกวนบุกบ้านได้

 

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดหนูเพิมเติมได้ที่
https://kingservice.co.th
โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next