How to กำจัดยุงด้วยวิธีต่าง ๆ

รวมวิธีกำจัดยุงและป้องกันพาหะนำโรคแบบปลอดภัย

วิธีกำจัดยุง


How to กำจัดยุงด้วยวิธีต่าง ๆ

รวมวิธีกำจัดยุงและป้องกันพาหะนำโรคแบบปลอดภัย

พูดถึงยุงทุกคนคงจะรู้สึกมีอาการคันขึ้นมาทันที  ช่วงหน้าฝนแบบนี้ประชากรยุง จะมีปริมาณเยอะเป็นพิเศษ ยิ่งบริเวณไหนที่มีน้ำขังก็จะยิ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายอย่างดี ไม่ว่าจะกำจัดยุงด้วยวิธีไหนก็ตามฉีดสเปรย์ก็แล้ว ใช้ไม้ช็อตยุงก็แล้ว ก็ยังจัดการไม่หมดสักที 

แล้วคุณเคยสงสัยหรือไม่ว่า ‘ทำไมยุงถึงไม่สูญพันธุ์’ กำจัดสารพัดวิธีแต่ก็ยังมีชีวิตมากัดเราได้ทุกวัน เพราะฉะนั้นวันนี้ King service จะขออาสาพาคุณไปทำความรู้จักกับวงจรชีวิตของยุง เพื่อไขข้อสงสัยว่าทำไม กำจัดยุง สารพัดวิธีแล้วประชากรยุงไม่ลดลงเลย กระทรวงสาธารณะสุขได้ให้ความรู้ข้อมูลเกี่ยวกับวงจรชีวิตของยุงไว้ว่า การเปลี่ยนแปลงรูปร่าง

 

การเจริญเติบโตของยุงแบ่งออกเป็น 4 ระยะ คือ

  1. ระยะไข่ (Egg)
    ยุงจะมีระยะการฟักไข่กลายเป็นลูกน้ำได้ ภายในเวลาแค่ 3 วัน แต่ความแตกต่างระหว่างยุงลายและยุงรำคาญ จะเลือกสถานที่วางไข่ต่างกัน ยุงลายมักจะชอบวางไข่ที่ภาชนะมีน้ำขัง ส่วนยุงรำคาญจะเลือกวางไข่ที่แหล่งน้ำสกปรก แต่ไม่ว่าจะยุงประเภทไหนก็ไม่สมควรมีอยู่จริงไหม? ทั้งน่ารำคาญและเป็นพาหะนำโรคต่าง ๆ
  2. ระยะลูกน้ำ (Larva)
    เคยสงสัยกันไหมว่า ลูกน้ำกินอะไรเป็นอาหาร ซึ่งอาหารของเหล่าลูกน้ำ ก็คือสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ อย่างยีสต์หรือแบคทีเรีย ซึ่งความสามารถของลูกน้ำ ลอกคราบทั้งหมด 4 ครั้ง ในระยะเวลา 7-10 วัน การเจริญเติบโตขึ้นอยู่กับอาหาร อุณหภูมิและหลังจากนั้นก็เข้าลูกระยะตัวโม่ง 
  3. ระยะตัวโม่ง (Pupa)
    ตัวโม่งเป็นระยะที่ใช้เวลาเจริญเติบโตไวมาก ๆ แค่ 1-3 วันเท่านั้น ตัวโม่งจะเป็นระยะที่ไม่ต้องการอาหารใด ๆ เคลื่อนตัวว่องไว
  4. ระยะโตเต็มวัย (Adult)
    ลัษณะของยุงโตเต็มวัยจะมีในส่วนของ หัว อก และส่วนท้อง งอกออกมามีขา 3 คู่ ปีก 1 คู่ หนวดอีก 1 คู่ และ สำหรับยุงตัวเมียเท่านั้นจะมีปากแหลมไว้สำหรับเจาะผิวดูดเลือด

หากพูดถึงเรื่องอายุของยุง ยุงตัวผู้จะมีอายุที่สั้นกว่ายุงตัวเมียหลายเท่า อายุโดยเฉลี่ยประมาณที่ 1 สัปดาห์ ซึ่งต่างจากตัวเมียที่อายุเฉลี่ยที่ 1-5 เดือน ขึ้นอยู่กับฤดูกาลและอาหาร แต่ถึงแม้ยุงอายุจะสั้นก็สามารถแพร่กระจายเป็นพาหะ นำโรคได้อย่างดีโดยเฉพาะหน้าร้อน อายุยุงจะสั้นที่สุดแต่เชื้อโรคจะโตไวเป็นพิเศษ 

ก็อย่างที่ทราบกันดีว่า ยุงเป็นพาหะนำโรคหลายชนิด ข้อมูลเหล่านี้หลายท่านอาจจะคุ้นเคย เพราะถูกปลูกฝังกันมาตั้งแต่เด็ก เรื่องยุงเป็นพาหะนำโรค อย่าง โรคไข้เลือดออก ถือเป็นโรคยอดฮิตอันดับหนึ่งในหมวดที่ยุงเป็นพาหะ และยังมีอีกมากมายอย่างเช่น โรคไข้ซิก้า , โรคชิคุนกุนยา(โรคไข้ปวดข้อ) , โรคมาลาเรีย(โรคไข้จับสั่น) และโรคไข้สมองอักเสบ 

เจอยุงในที่เดียวกันไม่ได้หมายความว่ามันเป็นพี่น้องกันใจความที่เราจะบอกคุณต่อจากนี้ คือ ยุงมีมากถึง 4 สายพันธุ์ แต่ละสายพันธ์ุก็เป็นพาหะนำโรคที่ต่างกัน วิธีกำจัดยุงหรืออายุไขก็ต่างกัน 

  • ประเภทที่ 1 ยุงลาย 
    ต้นกำเนิดพาหะนำโรคไข้เลือดออก , โรคไข้ซิก้า และโรคชิคุนกุนยา(โรคไข้ปวดข้อ)
  • ประเภทที่ 2 ยุงรำคาญ
    ต้นกำเนิดพาหะนำโรคไข้สมองอักเสบ ลักษณะอาการ ไข้สูง ซึม ชักและเสี่ยงเป็นอัมพาตอีกด้วย
  • ประเภทที่ 3 ยุงก้นปล่อง 
    คุณอาจจะเป็นโรคไข้มาลาเรียได้ เมื่อถูกยุงก้นปล่องที่มีเชื้อปรสิตพลาสโมเดียมกัด ลักษณะจะมีไข้สูง ปวดหัว และหนาวสั่นจากการมีไข้
  • ประเภทที่ 4 ยุงหางเสือ
    ยุงชนิดนี้จะเป็นพาหะนำเชื้อโรคเท้าช้างจะเข้าสู่คน ลักษณะอาการขาบวมโต เห็นผิวเป็นก้อนขรุขระ เกิดจากหลอดน้ำเหลืองและต่อมน้ำเหลืองอักเสบ 

 

วิธีกำจัดยุงในแบบต่าง ๆ

เชื่อว่าหลายคนคงมีประสบการณ์รำคาญยุงอยากกำจัดต้นตอให้หมดสิ้น แต่การกำจัดด้วยวิธีพ่นสเปรย์อย่างเดียวคงไม่พอ ซึ่งวันนี้ King service อยากจะแชร์ให้เห็นวิธีที่ช่วยกำจัดยุงได้ดี คือ

การจัดการแหล่งเพาะพันธุ์ที่ยุงสามารถวางไข่ได้ เช่น ภาชนะที่มีน้ำขัง แจกัน โอ่งใส่น้ำและบริเวณน้ำขังต่าง ๆ การทำให้บ้านโปร่ง ไม่มีมุมมืดมุมอับ ก็ช่วยได้ เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีวิธีทางธรรมชาติอีกมากมายที่นิยมใช้กัน เคยสังเกตไหมว่า เราฉีดยากันยุงไปแล้วก็ยังมียุงวนเวียนให้เราพบเห็นอีก

การกำจัดยุงเบื้องต้น อาจจะไม่ได้มีประสิทธิภาพดีเท่ากับการจ้าง บริษัทกำจัดปลวกและแมลง

ช่วงเวลาเฝ้าระวังยุงแต่ละชนิด

  • ยุงลาย เลือกออกหากินในเวลากลางวัน 
  • ยุงรำคาญ เลือกออกหากินในเวลากลางคืน 
  • ยุงแม่ไก่ เลือกออกหากินในเวลาหัวค่ำ

จะสังเกตได้ว่า ยุงลายที่ออกหากินกลางวัน เป็นสิ่งที่ควรระวังมากที่สุด เพราะ เราใช้เวลาในช่วงกลางวันทำกิจกรรมต่าง ๆ จนอาจลืมระวังยุงลาย และยุงลายยังเป็นพาหะนำโรคได้ถึง 6 โรค อีกด้วย อย่างที่ทราบกันดีไม่ว่าจะยุงชนิดใดก็อันตรายทั้งหมด 

ดังนั้นการกำจัดยุงในพื้นที่ต่าง ๆ ให้หมดปัญหากวนใจก็ควรจะเลือกใช้บริการ บริษัทกำจัดปลวก กำจัดแมลงที่มีประสบการณ์ อย่างบริษัท King service มีบริการกำจัดยุง ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ สามารถกำจัดยุงได้ถึงต้นตอไม่ต้องมานั่งกังวลใจ หาวิธีอื่น ๆ ให้เสียเวลา  ข้อดีของการกำจัดยุงกับ King service  คือ มีความปลอดภัยต่อผู้อยู่อาศัย สัตว์เลี้ยงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และยังเห็นผลชัดเจน มีการนัดเข้าไปทำบริการทุกเดือนตลอดอายุสัญญา เพื่อไม่ให้กองทัพยุงเข้ามาก่อกวนคุณอีก จึงทำให้ King service ได้รับความไว้วางใจในการกำจัดยุงเสมอมา

ขั้นตอนการทำงานของ King service  จะเริ่มจากการตรวจเช็คตามจุดเสี่ยงต่างๆ ที่มีโอกาสเกิดแหล่งน้ำขัง มุมมืดมุมอับ ที่จะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ ในจุดที่เป็นมุมมืด ก็อาจจะเป็นแหล่งหลบซ่อนเกาะพักของยุงได้เช่นกัน เมื่อเจอจุดที่ต้องการแล้วก็จะจัดการด้วยการใส่ทรายอะเบทสำหรับจัดการลูกน้ำยุงตามแหล่งน้ำขังต่าง ๆ 

ในส่วนของการจัดการในพื้นที่ต่างๆ รอบอาคารบ้านเรือน จะใช้วิธีการฉีดเคลือบพื้นผิว
ในบริเวณที่ยุงเกาะพัก ส่วนภายในอาคารก็ใช้การฉีดพ่นที่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับคนและสัตว์เลี้ยง ด้วยน้ำยาที่มีอนุภาคเล็ก ทำให้สารเคมีคงประสิทธิภาพได้เป็นเวลานาน 

อย่างที่ทราบกันดีว่า King service ขึ้นชื่อในเรื่องของการกำจัดปลวก กำจัดแมลงและสัตว์รบกวน 
ดังนั้นการที่คุณอยากกำจัดยุงไม่ว่าจะเป็นพื้นที่อาศัยหรือพื้นที่ธุรกิจ King service ของเรามีบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของคุณทุกอย่าง ไม่ว่าจะกำจัดปลวก กำจัดมด กำจัดแมลง เรากำจัดด้วย เทคโนโลยีที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของ King service  และนวัตกรรมการกำจัดแมลงที่ทันสมัยปลอดภัยกับผู้พักอาศัยและสัตว์เลี้ยง  อีกทั้งเรามีเจ้าหน้าที่ที่มีประสบการณ์พร้อมให้คำแนะนำ สามารถเข้ามาคุยรายละเอียดก่อนการตัดสินใจ

 

สนใจบริการกำจัดปลวก กำจัดยุง มด แมลง สัตว์รบกวนต่าง ๆ
ติดต่อ KING SERVICE

โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next