วิธีตรวจเช็คอย่างไรให้ปลอดภัยจากปลวกขึ้นบ้าน


ป้องกันปลวกในบ้านด้วยตัวเองไม่ให้ปลวกขึ้นบ้าน

P1 วิธีตรวจเช็คอย่างไรให้ปลอดภัยจากปลวกขึ้นบ้าน

 

ป้องกันปลวกในบ้านด้วยตัวเองเบื้องต้น

บ้านเป็นสถานที่พักผ่อนและให้ความสุขแก่เราอยู่เสมอ เมื่อเวลาผ่านไป ก็ถึงเวลาที่จะตรวจเช็คบ้านว่ามีปลวกมากัดกินไม้หรือมาทำรังในบ้านหรือไม่ เมื่อพบเจอตัวปลวกหรือรังปลวกกันแล้ว เราก็ต้องหาทางกำจัดปลวกที่กัดกินบ้านของของเราให้เร็วที่สุด เรามีเทคนิคการตรวจเช็คบ้านว่ามีปลวกขึ้นบ้านเราหรือเปล่าตามนี้กันเลยค่ะ

ตรวจเช็คความเสียหายของไม้
เนื่องจากปลวกกินไม้จากภายใน เราจึงมักมองไม่เห็นความเสียหายของไม้ ผู้ตรวจสอบปลวกอาจทำการเคาะคานไม้และตรวจจับเสียงต่ำหรือเสียงแบน ซึ่งบ่งบอกว่าไม้ด้านในค่อนข้างกลวงกว่าที่ควรจะเป็น อาจจะมีปลวกอยู่ก็ได้ นี่อาจเป็นความแตกต่างที่ลึกซึ้งที่มือใหม่ที่คิดกำจัดปลวกอาจจะพลาด ในกรณีที่ไม้เสียหายมากจะแตกตัว เราจะเห็นเศษไม้อยู่ภายในไม้ที่เสียหายจากปลวก จะสังเกตเห็นว่าไม้ที่เสียหายจะถูกขุดเป็นร่องลึก ในแนวขนาน นั่นก็เพราะว่าปลวกชอบกินส่วนที่ใหญ่ และปล่อยทิ้งส่วนที่เป็นไม้เนื้อแข็ง จึงทำให้ไม้เนื้อแข็งไม่ค่อยเสียหายจากปลวก ร่องรอยเสียหายที่พบในไม้เหล่านี้จะช่วยให้คุณแยกแยะความเสียหายของปลวกได้

ตรวจหารอยไม้ผุ
รอยไม้ผุสามารถบ่งบอกได้ว่าปลวกกำลังกินบ้านคุณอยู่ ในบริเวณภายในหรือด้านล่างของเนื้อไม้ โดยปลวกใต้ดินสามารถสร้างความเสียหายให้กับพื้นชั้นล่าง ซึ่งทำให้พื้นไม้ของคุณเสียหาย อาจจะดูคล้ายกับไม้ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำ อีกทั้งปลวกชอบทำรังอยู่ภายในเนื้อไม้ โดยการสร้างอุโมงค์และกินเนื้อไม้ ปลวกจะสร้างรูเพื่อเอาอุจจาระของพวกมันออกมา และเนื่องจากปลวกกินเนื้อไม้ มูลของพวกมันจึงเป็นขี้เลื่อยไม้ ดังนั้นเจ้าของบ้านจึงต้องหมั่นตรวจสอบบริเวณพื้นไม้รอบ ๆ บ้าน และภายในบ้านอยู่เสมอ ถ้าพบรังปลวกก็เรียกบริษัทกำจัดปลวกมาจัดการในขั้นต่อไป

ตรวจไม้รอบ ๆ บ้าน
ควรตรวจสอบไม้หรือเศษไม้รอบ ๆ บ้านรวมทั้งลังกระดาษหรือแม้แต่กองหนังสือ เพราะมันเป็นแหล่งอาหารอันโอชะของปลวกได้เป็นอย่างดี ดังนั้นจะต้องทำการตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ

ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ไม้ที่ทนทานปลวกสำหรับโครงสร้างภายนอกอาคารที่ถูกต่อเติมขึ้นมา เช่น ดาดฟ้า และเพิง เพราะในอนาคตจะเสี่ยงต่อความเสียหายจากปลวก ความเสียหายของไม้สามารถพบได้ที่ด้านล่างและด้านหลังของพื้นผิว เช่น ผนัง พื้น และอื่น ๆ อาจทำให้ปลวกกัดกินเนื้อไม้ เพื่อหาเซลลูโลสเหลือทิ้งไว้เป็นร่องยาวได้ เมื่อเวลาผ่านไปร่องเหล่านี้จะทำให้เนื้อไม้อ่อนตัวลงและสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างไม้ ทำให้เกิดโพรงปลวกได้

 

ตรวจโคลนจากข้อต่อก่อสร้าง
ปลวกเป็นนักขยันสร้าง มันจะอุดช่องว่างเล็กๆ ด้วยสิ่งสกปรก เช่น โคลนหรือเศษดิน เพื่อให้ตัวมันสามารถสร้างทางเดินดินได้มากขึ้น แม้ว่าคุณจะตรวจไม่พบทางเดินของปลวกรอบ ๆ บ้าน แต่ถ้าคุณเห็นสิ่งสกปรกเป็นขุยในรูเล็กๆ หรือรอยร้าวในแผ่นหินหรือรอยแยกในคอนกรีตของคุณ หรือโคลนอัดแน่นในข้อต่อก่อสร้าง นั่นอาจเป็นงานของปลวกที่ขยันสร้างขึ้นมาก็เป็นได้ ท่านสามารถฉีดปลวกด้วยสารเคมีหรือเรียกบริษัทกำจัดปลวกมาจัดการในขั้นต่อไป

 

Line

 

ตรวจหาทางเดินดินของปลวก (Mud Tubes)
บางครั้งคุณอาจพบเศษกองดินของปลวกตามโครงสร้างบ้านที่อยู่ใกล้ท่อชาร์ป ในห้องใต้หลังคา รวมถึงจุดอับ ชื้นอื่น ๆ ภายในบ้าน หรือที่เรียกว่า ‘ทางเดินดิน’ ที่ฝูงปลวกได้สร้างไว้ เพื่อเป็นทางเดินสำรวจพื้นที่จากรังใหญ่ไปสู่แหล่งอาหารซึ่งก็คือบ้านของเรานั่นเอง

ทางเดินดินประกอบด้วย ดิน ไม้เซลลูโลส และอื่น ๆ เนื่องจากสภาพทางกายภาพของปลวกคายไอน้ำได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นพวกมันจึงจำเป็นต้องได้รับการปกป้องจากสภาพแวดล้อมที่ปิดล้อม เพื่อรักษาระดับความชื้นที่ต้องการและเพื่อรักษาความอยู่รอด อีกทั้งทางเดินดินยังปกป้องปลวกจากผู้ล่า หากคุณพบเห็นทางเดินดินและไม่รู้ว่าปลวกอยู่ข้างในหรือไม่ ให้เขี่ยส่วนเล็ก ๆ ออก แล้วปล่อยให้ปลายทั้งสองข้างของทางเดินดินไม่ถูกรบกวน หากรอยรั่วกลับมาเป็นปกติในอีกไม่กี่วัน แสดงว่ายังมีปลวกทำงานอยู่รอบ ๆ ทางเดินดินนั้น

ทางเดินดินของปลวกสามารถพบได้ทุกที่ของพื้นดิน โดยมาบรรจบกับบ้านของคุณ หรือแหล่งอาหารอื่น ๆ เช่น ต้นไม้หรือโรงเก็บของ เนื่องจากปลวกใต้ดินทำรังอยู่ใต้ดิน และหาอาหารตามแหล่งอาหารบนดิน ซึ่งมักเป็นโครงสร้างบ้าน ปลวกเหล่านี้ต้องการอุณหภูมิและความชื้นระดับหนึ่งถึงจะอยู่รอด ทางเดินดินของพวกปลวกช่วยป้องกันอากาศเย็นและแห้ง ทำให้บ้านของคุณกลายเป็นสภาพแวดล้อมที่พวกมันสามารถเจริญเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถกำจัดปลวกลักษณะนี้ได้หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการวางท่อกำจัดปลวก โฟมกำจัดปลวก หรือเรียกบริษัทกำจัดปลวกมาจัดการในขั้นต่อไป

แมลงเม่า
บรรดาปลวกที่อยู่ใต้ดิน มักจะเริ่มต้นสร้างอาณาจักรใหม่จากรังที่มีอยู่เดิม โดยนางพญาปลวกจะเริ่มผลิตปลวกวรรณะสืบพันธุ์หรือที่เรียกว่าแมลงเม่า และแมลงเม่าจะบินออกมาจับคู่สืบพันธุ์และพากันไปสร้างรังใหม่ของมันเอง โดยส่วนใหญ่มักอยู่ในช่วงที่อุณหภูมิต่ำและอากาศค่อนข้างชื้น เช่น หลังฝนตก ปีละ 2-3 ครั้ง หลังจากที่แมลงเม่าคู่รักสลัดปีกมุดลงดินเพื่อสร้างรังใหม่ พวกมันก็จะเริ่มผลิตปลวกงานในปริมาณมหาศาลออกมาเพื่อที่จะหาอาหารเข้ารังปลวกอย่างรวดเร็ว หากคุณพบว่ามีปลวกหลายตัวอยู่ในบ้าน มีโอกาสสูงที่จะมีรังปลวกในบริเวณใกล้เคียง โดยใช้ไม้ในบ้านของคุณเป็นแหล่งอาหาร เจ้าของบ้านควรหมั่นตรวจสอบ ถ้าพบปีกของแมลงเม่า ซึ่งเป็นสัญญาณอันตรายจากปลวกก็หาวิธีกำจัดปลวกได้เลย

ปีกของแมลงเม่าที่สลัดทิ้งแล้ว จะสามารถพบได้ใกล้หน้าต่าง ประตู และจุดทางเข้าบ้านอื่น ๆ สิ่งนี้เกิดขึ้นเมื่อปลวกออกจากรังเพื่อผสมพันธุ์และหาที่เริ่มต้นอาณานิคมใหม่ เมื่อถึงฝั่งแมลงเม่าจงใจสลัดปีกออกเพราะไม่ต้องการมันอีกต่อไป ปีกของแมลงเม่ามีขนาดเท่ากันทั้งหมด

 

ตรวจสายไฟฟ้า
ปลวกจะคลานเข้าหาแหล่งความร้อนตามธรรมชาติ นอกเหนือจากความเสียหายที่เกิดจากโคลนและความเสียหายที่ซ่อนเร้นแล้ว ปลวกยังเป็นสาเหตุสำคัญสำหรับปัญหาไฟฟ้าภายในบ้านอีกด้วย ปลวกสามารถเคี้ยวสายไฟเล็กและใหญ่ได้ พวกมันยังสามารถทำให้เกิดปัญหาไฟฟ้าและการเพิ่มขึ้นของค่าไฟอีกด้วย สิ่งที่เจ้าของบ้านควรระวังในการกำจัดปลวก ดังต่อไปนี้

  • ไฟฟ้าขัดข้อง – เนื่องจากปลวกชอบความอบอุ่น ปลั๊กไฟและอุปกรณ์ไฟฟ้า จึงมีพาหะที่สำคัญสำหรับปลวก
  • ไฟฟ้าช็อต – ปลวกใช้โคลนสร้างรังและอุโมงค์ เมื่อพวกมันมาที่เต้ารับไฟฟ้า จึงมีผลทำให้เกิดไฟฟ้าช็อตที่เต้ารับไฟฟ้าได้
  • ระบบน้ำร้อนผิดพลาด – แหล่งที่อยู่อาศัยของปลวกที่สมบูรณ์แบบ คือ น้ำและความอบอุ่นจะช่วยให้ปลวกเพาะพันธุ์ได้เร็ว

 

ตรวจความชื้น
ปลวกชอบความชื้น ฝูงปลวกต้องการความชื้นเพื่อความอยู่รอด หากไม่มีน้ำฝูงปลวกจะตาย พวกมันยังต้องการความชื้นเพื่อทำทางเดินดิน นี่คือเหตุผลที่ผู้ตรวจสอบปลวกมักใช้เครื่องมือวัดความชื้น เมื่อมีความชื้นอย่างไม่คาดคิดหลังกำแพงมักมีรังปลวกอยู่ เมื่อตรวจสอบและตรวจเช็คตามจุดต่าง ๆ ภายในบ้านและนอกบ้านแล้ว ถ้าพบก็ต้องรีบโทรศัพท์แจ้งบริษัทกำจัดปลวกและบริษัทก่อสร้างบ้าน เพื่อจะได้หาทางกำจัดปลวกและค้นหาวิธีแก้ไขปัญหาในระยะยาว บริษัท คิงส์ เซอร์วิส เซ็นเตอร์ เป็นผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาและให้บริการด้านจัดการปลวก กำจัดมด กำจัดหนูและสัตว์รบกวนต่างๆ โดย ทีมงานมืออาชีพ คุณภาพงานบริการและความปลอดภัย ทั้งในประเทศไทยและในกลุ่มประเทศอาเซียน

 

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวกเพิมเติมได้ที่
https://kingservice.co.th
โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next