กำจัดปลวกอย่างไรให้อุ่นใจว่าจะไม่กลับมา

มนุษย์กับปลวกอยู่ร่วมกันไม่ได้รู้จักกันไว้แต่ยังไงก็ต้องกำจัดปลวกออกไปให้หมด


P2 กำจัดปลวกอย่างไรให้อุ่นใจว่าจะไม่กลับมา

มนุษย์กับปลวกอยู่ร่วมกันไม่ได้
รู้จักกันไว้แต่ยังไงก็ต้องกำจัดปลวกออกไปให้หมด

ถ้าให้พูดถึงปัญหาคลาสสิกที่อยู่คู่แทบทุกบ้านมาอย่างยาวนานคงหนีไม่พ้นปลวก เจ้าแมลงกัดกินไม้ที่ในโลกนี้มีเป็นร้อยเป็นพันชนิด และจัดอยู่ในหมวดเป็นสัตว์รังควาน สร้างความเสียหายให้กับสิ่งปลูกสร้าง พืชไร่ และสวน แถมบางสายพันธุ์ยังรุกรานและทำอันตรายต่อมนุษย์อีกด้วย

 

ทำไมปลวกถึงชอบกินไม้?

จริง ๆ แล้วสิ่งที่ปลวกกินไม่ใช่แค่ไม้ แต่ปลวกกินสารที่มีชื่อว่าเซลลูโลส สารประกอบอินทรีย์ชนิดหนึ่งซึ่งจะพบได้ในพืชและไม้ โดยเจ้าปลวกจะแทะเนื้อไม้ลงไปในกระเพาะจิ๋วของมัน จากนั้นโปรโตซัวในกระเพาะจะคอยปล่อยเอนไซม์ออกมาเพื่อย่อยไม้และแตกสารออกเป็นเซลลูโลสให้ร่างกายของปลวกนำไปใช้ต่อไป ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมไม้จึงเป็นอาหารจานหลักอันโอชะ

 

ปลวกในบ้านเรามีกี่ชนิดกันนะ?

มนุษย์เราค้นพบปลวกในที่ต่าง ๆ ทั่วโลกถึงประมาณ 2,000 ชนิด และในประเทศไทยพบมากถึง 90 ชนิด โดยแบ่งเป็นกลุ่มต่าง ๆ ได้ดังนี้

 

– ปลวกที่อาศัยอยู่ในไม้

ปลวกชนิดนี้เราจะพบมันอีกทีก็เมื่อมันมาอาศัยอยู่ในไม้ซักชิ้นในบ้านของเราแล้ว ซึ่งปลวกที่อาศัยอยู่ในไม้สามารถแบ่งย่อยไปได้อีก 2 กลุ่ม คือ ปลวกไม้แห้งและปลวกไม้ชื้น ปลวกไม้แห้งนั้นชอบอาศัยอยู่ในไม้ที่แห้ง ๆ หรือไม้ที่มีอายุการใช้งานค่อนข้างนาน และที่สำคัญคือต้องเป็นไม้ที่มีความชื้นต่ำ หรือจำพวกเศษไม้ ขี้เลื่อยแห้งกรอบ เป็นต้น ส่วนปลวกไม้ชื้นมักพบได้ในเนื้อไม้ยืนต้น หรือไม้ล้มตายที่มีความชื้นสูง

 

– ปลวกที่อาศัยอยู่ในดิน

ใต้ดินเปรียบเสมือนเซฟโซนของปลวกชนิดนี้ ถึงเวลาหิวก็ขึ้นมาบนดินเพื่อออกหากิน ปลวกชนิดนี้จะทำรังเป็นท่อทางเดินเพื่อปกป้องตัวปลวกไม่ให้เสียความชื้นและเพื่อหลบภัยอันตรายจากสัตว์อื่น สามารถแบ่งย่อยได้อีก 3 กลุ่ม ได้แก่ ปลวกใต้ดิน ปลวกเจ้าปัญหาที่สร้างความเสียหายให้บ้านเรือนมากที่สุดถึงกว่า 90% ในไทย, ปลวกที่อาศัยอยู่ในจอมปลวก สร้างรังขึ้นมาอยู่บนพื้นดิน พบเห็นได้ทั่วไป, และ ปลวกที่อาศัยอยู่ในรังขนาดเล็ก อาจจะอยู่บนดินหรือเหนือดินขึ้นไป เช่น กิ่งไม้หรือตามเสาไฟฟ้า

 

ประโยชน์และความร้ายกาจของปลวก

อันที่จริงปลวกนั้นมีประโยชน์ต่อระบบนิเวศในธรรมชาติอยู่เหมือนกัน ประโยชน์หลักคือช่วยย่อยสลายอินทรีย์วัตถุที่แข็ง (แน่นอน เช่น ไม้) ให้ปลดปล่อยธาตุอาหารแก่ดิน ดินก็อุดมสมบูรณ์ พืชพรรณก็เจริญเติบโตได้ดี รวมไปถึงเห็นหลายชนิดที่เรากินกันอย่างเห็นโคนนั้น เกิดจากราที่ปลวกเป็นผู้เพาะเลี้ยง แปลว่าถ้าไม่มีปลวก ก็จะไม่มีเห็นโคนให้เรากิน

 

แต่อย่างที่เราทราบกันว่า ปลวกเป็นแมลงที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจสูงในแง่ก่อให้เกิดความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือน คิดเป็นมูลค่าสูงถึงหลักล้านหรือมากกว่านั้น และวายร้ายตัวสำคัญก็คือปลวกใต้ดิน เริ่มจากที่พวกมันทะลุขึ้นมาตามรอยแยกรอยเชื่อมต่าง ๆ ของตัวอาคาร มุดเข้าไปทำลายโครงสร้างไม้ทุกอย่างที่พบ ไม่ว่าจะเป็นเสา คาน พื้นไม้ เพดาน ประตู หน้าต่าง เฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ ยิ่งในที่เงียบ มืด และชื้น คือฟลอร์เต้นรำของปลวกเลยล่ะ

 

ทำอย่างไรไม่ให้ปลวกทำร้ายบ้านของเรา?

มีข้อแนะนำที่ช่วยป้องกันไม่ให้ปลวกมาเยี่ยมเยียนและกินไม้ในบ้านของเรา ดังนี้

 

– ข้อแนะนำกำจัดปลวก ก่อนสร้างบ้าน

ข้อแนะนำที่ตรงจุดที่สุดคือการป้องกันปลวกตั้งแต่ก่อนสร้างบ้าน เราสามารถราดน้ำยาเคมีกำจัดปลวก หรืออัดน้ำยาเคมีด้วยแรงดันสูงผ่านท่อที่ปักลงดินเพื่อให้น้ำยากระจายตัวอยู่ในดิน เพื่อคงสภาพดินที่เป็นพิษไว้ ปลวกใต้ดินจะได้ไม่มาอาศัยอยู่ ข้อควรระวังคือ สารเคมีในสภาพดินจะเจือจางไปตามเวลาหรือเมื่อโดนฝนชะล้าง ปลวกก็อาจกลับมาได้ ดังนั้นควรต้องให้ช่างมาฉีดน้ำยาเคมีลงดินเป็นระยะ ๆ

 

– ข้อแนะนำขณะก่อสร้างคานและพื้นบ้าน (ชั้นที่หนึ่ง)

เราสามารถให้บริษัทกำจัดปลวกเข้ามาเดินท่อแนบคานพื้นให้ทั่ว ซึ่งแนวท่อนี้จะมีหัวพ่นติดอยู่เป็นระยะ ๆ เราจะต่อแนวท่อมายังจุดฉีดน้ำยาเคมีข้างผนังของบ้าน เพื่อให้จุดนี้ปล่อยน้ำยาเคมีลงไปตามท่อใต้พื้นบ้าน

 

– ข้อแนะนำระหว่างอยู่อาศัย

แนะนำให้ติดต่อบริษัทกำจัดปลวกมาตรวจดูสภาพของบ้านอย่างสม่ำเสมอ (ขึ้นอยู่กับกำลังเงินและแพ็กเกจที่ซื้อกับบริษัทกำจัดปลวกไว้) หากพบทางเดินหรือรังของปลวกจะได้รีบทำลายเสีย

 

– ข้อแนะนำสำหรับพื้นที่ภายนอกบ้าน

ติดต่อให้บริษัทกำจัดปลวกมาฝังเหยื่อล่อตามสนามหญ้าหน้าบ้านหรือโคนต้นไม้ เหยื่อล่อจะมีลักษณะเป็นแท่งไม้ที่ชุบสารเคมีซึ่งจะฝังไว้ในดิน ปลวกที่ติดกับจะเข้ามากินเหยื่อแล้วกลับไปตายที่รัง ข้อควรระวังคือ น้ำที่ใช้ผสมเหยื่อล่อและยาต้องไม่ปนเปื้อนสารเคมีอื่น เพราะปลวกจะไม่กิน

 

– ข้อแนะนำสำหรับที่อยู่อาศัยที่ไม่ได้วางแนวท่อน้ำยาใต้พื้น

ติดต่อบริษัทกำจัดปลวกเพื่อมาเจาะพื้นชั้นที่หนึ่งเพื่อสอดแนวท่อลงไปใต้พื้นบ้าน แล้วอัดน้ำยาเคมีลงไป จุดเจาะที่แนะนำคือเจาะคือพื้นใกล้ ๆ เสาบ้าน จะช่วยกระจายน้ำยาออกไปตามแนวผนังบ้านได้

 

ข้อแนะนำสำหรับการกำจัดปลวกในระยะยาว

การป้องกันและกำจัดปลวกอาศัยใช้ทั้งความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์ และเครื่องมือที่เหมาะสม พูดง่าย ๆ ก็คือ เราต้องหาบริษัทกำจัดปลวกที่ไว้ใจได้ทั้งเรื่องของคุณภาพและการบริการ ซึ่งถ้าหากกำลังมองหาบริษัทกำจัดปลวกอยู่ล่ะก็ เราขอแนะนำ บริษัท คิงส์ เซอร์วิส เซ็นเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาและให้บริการด้านจัดการปลวกและแมลงรบกวนต่าง ๆ มากว่า 40 ปี ในฐานะบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการควบคุมกำจัดแมลงเป็นใบแรกในประเทศไทย (เลขที่ 01/2523 จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข) พร้อมด้วยทีมงานมืออาชีพ คุณภาพงานบริการและความปลอดภัย ทั้งในประเทศไทยและในกลุ่มประเทศอาเซียน พร้อมนวัตกรรมลิขลิทธ์เฉพาะจากคิงส์ เซอร์วิส เซ็นเตอร์ ที่ออกแบบมาเพื่อบริการด้านการกำจัดปลวกโดยเฉพาะอย่าง KingFoam, KiiS, ProBAIT, และ SwingJet

 

เคมีโฟมกำจัดปลวก KingFoam 

เคมีกำจัดปลวกในรูปแบบโฟม นวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่คิดค้นและพัฒนาขึ้นมาเพื่อยกระดับการกำจัดปลวกให้มีประสิทธิภาพมากกว่าที่เคย ด้วยการอัดเคมีกำจัดปลวกในรูปแบบโฟม เคมีเนื้อโฟมสามารถขยายตัวได้แบบ 3D แทรกซอนทั่วถึงแม้ในมุมอับ เนื้อโฟมอัดแน่นครอบคลุมทุกพื้นที่ เข้าถึงทุกซอกมุมมากกว่าเคมีรูปแบบน้ำยาทั่วไป มั่นใจได้ว่าปลวกตายยกรัง และสารเคมีจากโฟมติดทนนาน สามารถป้องกันปลวกได้ในระยะยาว

 

KiiS (Keep Tracking Intelligent Injection System) และ Smart Card

ระบบจัดการปลวกอัจฉริยะ KiiS เป็นระบบการทำงาน ติดตาม ประเมินผลแบบครบวงจร เก็บข้อมูลขณะปฏิบัติงานจริงทุกขั้นตอน มี Real-time Intelligent Injection System คือ ระบบคอมพิวเตอร์ที่ใช้คำนวณและสั่งการฉีดเคมีอย่างแม่นยำ มี Robotic Injection ควบคุมการเปิด-ปิดวาล์วจ่ายเคมีอัตโนมัติ สามารถจ่ายเคมีได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ผลการปฏิบัติงานทุกอย่างจะบันทึก และรายงานเข้าสู่ศูนย์คอมพิวเตอร์ของบริษัทเพื่อการควบคุมคุณภาพงานบริการ

 

ProBAIT (Non-Chemical Termite Monitoring System)

ชุดอุปกรณ์การตรวจจับการรุกรานของปลวก ProBAIT ทำงานโดยตรวจจับการรุกรานของปลวกอย่างต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง และส่งสัญญาณเตือนด้วยไฟ LED บนแท่นเตือนที่จะดีดตัวขึ้นเมื่อพบปลวก ช่วยลดความเสียหายจากปลวกได้ทันเวลา ไม่มีส่วนประกอบที่เป็นสารเคมีที่เป็นพิษ จึงปลอดภัยและสามารถติดตั้งได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร

 

SwingJet (หัวฉีดเคมี 360 องศา)

หัวฉีดเคมีแบบใบพัด สามารถหมุนได้รอบทิศทางที่คำนวณและออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อการฉีดกระจายเคมีที่ทั่วถึง ระบบฉีดเคมีตรงจากจุดศูนย์กลางฉีดเข้าหาคานทุกด้าน (Spray-Into-Foundation-Beam) ทำให้แนวคานทุกด้านได้รับเคมีในปริมาณที่เหมาะสม ชุดหัวฉีดทั้งหมดผลิตจากวัสดุชนิด Duracon มีความทนทานและแข็งแรงสูง ด้วยระบบการติดตั้งแบบ One to One Direct Injection จะได้แรงดันเคมีที่สม่ำเสมอ พร้อมด้วยรูหัวฉีดที่มีขนาดใหญ่ถึง 3 มิลลิเมตร จึงไม่เกิดการอุดตันจากการแห้ง การแข็งตัว หรือการจับเป็นผลึกของสารเคมี

 

เข้าไปดูรายละเอียดเพิมเติมได้ที่
https://kingservice.co.th/
โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next