ปกป้องบ้านและธุรกิจที่คุณรัก จากปลวกนักทำลาย


กำจัดปลวก ภายในบ้าน ร้านค้า และโรงงานต้องทำอย่างต่อเนื่องจึงจะเห็นผล

 

P2 ปกป้องบ้านและธุรกิจที่คุณรัก จากปลวกนักทำลาย

 

กำจัดปลวก ภายในบ้าน ร้านค้า และโรงงาน ต้องทำอย่างต่อเนื่องจึงจะเห็นผล

ใครกังวลเรื่องปลวกฟังทางนี้ เชื่อว่าตอนนี้หลายๆ ท่านน่าจะกำลังหนักใจ กับเพื่อนร่วมบ้านตัวน้อยที่กินจุที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ วันนี้เราจึงเอาคำถามยอดฮิตที่ไม่ว่าจะยุคไหนๆ ก็มีคนถามเข้ามาตลอดว่า “ กำลังซื้อบ้านใหม่ – กำลังจะรีโนเวทบ้านใหม่ ต้องรีบเน้นกำจัดปลวกไหม” แล้วคุณล่ะ คิดว่าจำเป็นไหม? เราขอตอบเลยว่า จำเป็นมาก!!

เพราะ ปลวกอาศัยอยู่ในดินทุกพื้นที่ มีขนาดตัวเล็กมา ถ้ามองเผินๆ ก็คงจะไม่เห็นและเราก็ไม่สามารถยั่งรู้หรือมองเห็นรอยแตกร้าวเล็กๆในบ้านได้ทุกจุด เข้ามาก่อความเสียหายในปริมาณมาก เช่น บ้านของคุณมีสมบัติชิ้นงามไม้อันเป็นที่รัก และมูลค่าทางจิตใจสูงมาก อยู่ๆ มันเกิดเสียหายขึ้นมาจากการทำลายของปลวก ดังนั้นการสำรวจปลวกหรือสัตว์รบกวนจำพวก หนู มด แมลงสาบ เป็นสิ่งดีก่อนที่ทรัพย์สินจะเสียหาย เขาถึงมีการกำจัดปลวกอยู่เรื่อยๆ

 

รู้หรือไหมพญาปลวกมีอายุยืนถึง 25 ปี
ปลวกในบ้านประเทศไทยมีหลายร้อยชนิดมาก ปลวกยังแบ่งชนชั้นวรรณะอีกด้วย พญาปลวกมักจะเกิดหลังจากช่วงฤดูฝน จากแมลงเม่าสลัดปลีกหลังจากเจอหวานใจกลายเป็นนางพญา มีอายุยาวนานถึง 25 ปี ลองคิดเล่นๆ กันดูว่า กู้บ้านระยะเวลาผ่อน 30 ปี ก่อนย้ายเข้าบ้านใหม่ ไม่มีการดูแลสำรวจปลวก (ปลวกอยู่ในดินสามารถขึ้นบ้านเราได้ทุกเมื่อ) ถ้ามันก็อยู่กับเราตั้งแต่วันแรก เพราะเราไม่ตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ก็อยู่กันมาเรื่อยๆ ผ่อนบ้านไป 25 ปี นางพญาจะมีลูกมือ ไปแล้วกี่แสนล้านตัว ชวนกันกัดกินไม้ของเราไปขนาดไหนแล้ว กว่าจะผ่อนชำระบ้านหมดคงจะเหลือแต่โครงเหล็กแน่ๆ

และถ้าคุณลองเสิร์ชคำว่า กำจัดปลวก หรือปลวกขึ้นบ้าน จะเจอเคสตัวอย่างที่มาแบ่งปันประสบการณ์ลงในpantip.com เยอะมาก บางรายซื้อบ้านมือ 1 สดๆ ใหม่ๆ แต่ปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลาระยะหนึ่ง เข้ามาดูแลบ้างเพื่อไม่ให้บ้านโทรม แต่ 3 ปีหลังจากนั้นเขาได้ย้ายเข้ามาอยู่ สรุปว่า กำจัดปลวกไม่ไหว เพราะมันเยอะมาก แล้วทราบไหมว่าเพราะอะไร ปลวกถึงได้ยึดบ้านเขาแบบนั้น ?

เพราะ ขาดความรู้การกำจัดปลวกตั้งแต่เริ่มต้น รู้แค่วิธีฉีดไล่ ซึ่งเป็นเพียงแค่การไล่ไม่ใช่เน้นกำจัดปลวกจริงๆ ไล่จากจุดหนึ่งและย้ายไปอีกจุดหนึ่ง เรามาดูจุดสังเกตกันว่าปลวกชื่นชอบอะไรเป็นพิเศษ เราจะได้เน้นกำจัดปลวกได้ถูกจุดและมีประสิทธิภาพ

  1. เสาบ้าน หรือ เสารั้วที่สัมผัสกับพื้นดินโดยตรง
    มีปลวกบางประเภทที่อาศัยอยู่ใต้ดิน ถ้ารั้วหรือเสาไม้สัมผัสกับพื้นโดยตรงไม่มีอะไรป้องกัน หรือการเน้นกำจัดปลวกอย่างถูกวิธีก็เหมือนเป็นการหยิบยื่นอาหารรสเลิศให้
  2. หน้าต่าง – ประตู และบานประตู
    หน้าต่าง ประตูที่เปิดค้างไว้เพื่อคอยรับลมระบายเข้ามา บ้างครั้งอาจจะทำให้แมลงเม่า บินเข้ามาในตัวบ้านได้ อย่างที่ทุกคนทราบดีหลังจากเป็นแมลงเม่าแล้วก็จะกลายเป็นปลวก และที่ควรระวัง เพราะขอบหน้าต่างส่วนใหญ่มักจะทำจากไม้ นี่ก็เป็นอีกจุดที่ให้ปลวกสามารถอิ่มอร่อยได้หลายเดือน ถ้าคุณไม่รีบกำจัดปลวกพวกนี้ วิธีป้องกันปลวกเข้าบ้านเบื้องต้นคือ ปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิดในช่วงฤดูแมลงเม่าระบาด
  3. พื้นไม้ – ไม้คาน
    ถ้าบ้านที่คุณอยู่อาศัยทำพื้นบ้านมีการปูไม้และติดกับพื้นดินก็ทำให้ปลวกแทรกแซงกัดกินพื้นไม้อันงดงามของคุณได้ ไม้คานบ้านก็เช่นกัน เราไม่สามารถมองเห็นมันได้ในขณะที่มันกำลังโยกย้ายไปกัดกินจุดอื่น แต่คุณสามารถสังเกตร่องรอยของมันและป้องกันได้ตั้งแต่ต้น มั่นตรวจเช็คการระบาดของปลวกเป็นประจำ
  4. ห้องเก็บของ
    โดยปกติแล้วคุณได้ดูแลทำความสะอาดห้องเก็บของเป็นประจำไหม? เชื่อว่าคุณก็แทบจะไม่ได้ให้ความสำคัญกับห้องเก็บของนัก บางครั้งก็จัดเก็บอย่างไม่เป็นระเบียบ นั่นคือสาเหตุที่ปลวกเข้าไปอยู่อาศัยและเป็นจุดเริ่มของการกัดกินก็ได้ ปลวกไม่ได้ชอบแทะไม้เท่านั้น กระดาษลัง เสื้อผ้าหรือเศษผ้าก็ชอบเช่นกัน วิธีป้องกันและกำจัดปลวกเบื้องต้นเปลี่ยนจากกล่องลังกระดาษที่ใช้เก็บของ เปลี่ยนเป็นโลหะหรือพาสติกก็ช่วยได้
  5. รอยท่อ รอยแตกรั่วซึม และท่อน้ำทิ้งของแอร์
    ปลวกชื่นชอบความชื้น ซึ่งท่อน้ำทิ้งแอร์ รอยแตกรั่วซึมต่างๆ มีความชื้น เป็นจุดดึงดูดปลวกอย่างดีให้มาอยู่อาศัย วิธีป้องกันเบื้องต้นคือ เมื่อพบรอยแตกรั่วให้รีบซ่อมแซมทันที
  6. เฟอร์นิเจอร์ไม้
    เฟอร์นิเจอร์ไม้คือแหล่งอาหารชั้นดี ที่ปลวกสามารถเข้าไปกัดกินเฟอร์นิเจอร์ได้ ยิ่งถ้าเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นทำจากไม้อัด เชื่อได้เลยว่า ถ้าไม่รีบกำจัดปลวกจนมันได้เข้าไปกัดกิน แล้วคุณจะต้องเสียเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นภายในไม่กี่วันแน่ วิธีป้องกันเบื้องต้นคือ เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นโลหะ หรือฐานรองเป็นโลหะ เพื่อลดการกัดกินง่ายๆ ตั้งแต่ฐานเฟอร์นิเจอร์ หรือจะวางออกห่างจากกำแพงช่วยได้เช่นกันจุดสังเกตแหล่งอาหารชั้นเลิศของปลวก 6 จุดนี้ไม่ใช่ย้ำเตือนหรือป้องกันสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่บ้านหลังหรือทาวน์โฮมเท่านั้น

 

หากคุณอาศัยอยู่คอนโดโปรดอย่ามองข้าม ความสามารถของปลวก ปลวกกินได้ไม่รู้จักอิ่มจักพอกินได้เรื่อยๆ ขอแชร์ประสบการณ์ส่วนตัวที่คอนโดของเรา เคยนึกคิดว่า แมลงเม่า ไม่สามารถขึ้นมาคอนโดชั้นสูงๆ ได้ แต่หารู้ไม่ มันฉลาดกว่านั้น แมลงเม่าก็เลือกเกาะตามเสื้อผ้า หรือกระเป๋า แล้วก็ขึ้นลิฟท์มายังชั้นสูงๆ หรือในห้องเราได้สบาย เนื่องจากห้องข้างเขาทำงานที่ต้องบินไปมต่างประเทศอยู่บ่อยครั้ง (เรื่องราวเกิดขึ้นก่อนจะมีสถานการณ์ Covid-19)จึงไม่ได้มีเวลาดูแลห้องเท่าที่ควรนัก อาจจะด้วยสาเหตุปิดประตูหน้าต่างไม่สนิท เพื่อป้องกันกลิ่นอับ แต่กลับกลายเป็นเปิดโอกาสให้ปลวกมาทำรัง และกว่าจะรู้ตัวอีกทีเฟอร์นิเจอร์ไม้ในห้องและประตูก็ถูกกินไปเกือบทั้งหมดจนเดือดร้อนเพื่อนข้างห้องอย่างเราที่ปลวกเข้ามาแอบกัดกินตู้ชั้นวางรองเท้า หลังจากนั้นต้องมาเน้นกำจัดปลวกทั้งตึกเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายไปมากกว่านี้ เพราะฉะนั้นจะอยู่อาศัยในรูปแบบไหนก็ควรที่จะกำจัดปลวกบอกเล่าจุดสังเกตกันมาขนาดนี้คุณอาจจะยังสงสัยว่า ถ้าสังเกตดีแล้วจะมีสัญญาณแบบไหนบ่งบอกไหมว่าปลวกกำลังจะเข้ามายึดบ้าน ถ้าคุณไม่มีเวลาเช็ก สังเกตขนาด 6 ข้อเบื้องต้นที่กล่าวมา สัญญาณต่อไปนี้ก็ช่วงได้เช่นกัน

 

รอยทางเดินปลวก
ปลวกมีชั้นผิวหนังที่บอบบางต้องหาอะไรมาปกคลุมเพื่อให้อยู่รอดดังนั้นรอยทางเดินของปลวกมักจะเป็นรอยทางยาวที่ถูกสร้างจากดิน โคลนฝุ่น

 

แมลงเม่า
ถ้าหากพบเศษซากปีก หรือเห็นเหล่าแมลงเม่าบินในบ้าน นั้นคือสัญญาณที่ปลวกกำลังจะตั้งรกรากที่บ้านของเรา เพราะแมลงเม่า เป็นปลวกในวรรณะสืบพันธ์ุ (ปลวกถูกแบ่งออกเป็น 3 วรรณะ สืบพันธุ์ ทหาร และแรงงาน) ปีกแมลงเม่าจะสลัดปีก ออกก็ต่อเมื่อมันเจอคู่ และมุดลงดินไปสร้างอาณาจักกลาย เป็นนางพญาที่มีอายุยาวถึง 25 ปี

 

เสียงกลวงจากไม้
ถ้าคุณไม่มั่นใจกลัวจะมีปลวกซ้อนตัวอยู่ในบ้านหรือเฟอร์นิเจอร์ ก็สามารถลองใช้วิธีเคาะตามจุดต่างๆ และถ้าคุณได้ยินเป็นเสียงกลวงๆ หรือเป็นเสียงเหมือนขยำกระดาษ ให้สันนิษฐานเลยว่านั่นคือ ปลวก และรีบเรียกบริษัทกำจัดปลวกที่เน้นกำจัดปลวก กำจัดมดหรือเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านกำจัดปลวกมาจัดการ เพราะถ้าเราลงมือทำเองโดยไม่มีความรู้ความสามารถก็จะกลายเป็นการฉีดไล่ที่ไม่ได้เน้นกำจัดปลวกจากต้นตอเลยจริงๆ พวกปลวกก็จะอพยบจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง

Line

 

การกำจัดปลวก แบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอนหลักๆ

  1. ขั้นตอนกำจัดปลวกก่อนการก่อสร้าง
    เป็นขั้นตอนการใช้สารเคมีลงดินก่อนทำการเทคอนกรีต ติดตั้งท่อ เพื่อป้องกันการเข้ามาภายในพื้นที่ หรือจะเป็นวิธีการที่ไม่ใช้สารเคมีลงดินโดยเลือกใช้วัสดุที่อัดฉีดสารเคมีป้องกันปลวก เช่น การใช้พาสติก แผ่นโลหะหรือตาข่ายป้องกันปลวกในดินไม่ให้เข้ามาวุ่นวาย
  2. ขั้นตอนกำจัดปลวกหลังการก่อสร้าง
    เป็นขั้นตอนที่มีรายละเอียดค่อนข้างมากต้องสำรวจปลวกในพื้นที่อย่างละเอียดทุกจุด และจุดที่มีความชื้นสูงที่สุด ซึ่งการกำจัดปลวกและป้องกันก็จะมีทั้งการใช้สารเคมีและเหยื่อพิษ ซึ่งต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการทำงาน เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดซึ่งเทคนิคและเรื่องราวที่นำมาเป็นไอเดียในวันนี้ เพื่อให้คุณรู้จักการป้องกันและวงจรชีวิตของปลวกที่จะเข้ามาทำร้ายบ้านที่คุณรัก อย่างไรก็ตามถ้าจะกำจัดปลวกก็ควรจะเน้นกำจัดปลวกให้สิ้นซากและเลือกปรึกษาผู้เชี่ยวชาญประสบการณ์ยาวนานหรือบริษัทกำจัดปลวกในการปกป้องบ้านให้คุณเสมอค่ะ

 

บริษัท คิงส์ เซอร์วิส เซ็นเตอร์ เป็นผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาและให้บริการด้านจัดการกำจัดปลวกกำจัดมด กำจัดหนูและแมลงรบกวนต่างๆ โดย ทีมงานมืออาชีพ คุณภาพงานบริการและความปลอดภัย ทั้งในประเทศไทยและในกลุ่มประเทศอาเซียน

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวกเพิมเติมได้ที่
https://kingservice.co.th
โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next