รวมเทคนิคการกำจัดหนูภายในบ้าน ฉบับพ่อบ้านแม่บ้านมือใหม่

สาเหตุที่ทำไมหนูชอบอยู่ในบ้าน และวิธีป้องกัน

กำจัดหนู


สาเหตุที่ทำไมหนูชอบอยู่ในบ้าน และวิธีป้องกัน

สถานที่ที่เรียกกว่าบ้านนับว่าเป็น Comfort Zone ของใครหลายๆ คน แต่ในบางครั้งก็มักจะพบเจอปัญหาเกี่ยวกับสัตว์รบกวนภายในบ้านอยู่บ่อยครั้ง อาทิเช่น สัตว์จำพวกปลวก, แมลง, มด หรือหนู ซึ่งสัตว์รบกวนเหล่านี้มักจะหลบซ่อนตัวอาศัยอยู่ภายในบ้าน หากปล่อยไว้เป็นระยะเวลานานก็อาจจะส่งผลเสียต่อสิ่งของภายในบ้านได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์รบกวนจำพวก ‘หนู’ ที่มักจะก่อความวุ่นวายอย่างการกัดแทะเฟอร์นิเจอร์ให้เกิดความเสียหาย, การวิ่งบนฝ้าเพดานส่งเสียงดังรบกวนในตอนกลางคืน หรือการแทะเล็มอาหารบนโต๊ะ เป็นต้น

การแก้ไขปัญหาของเหล่าพ่อบ้านแม่บ้านมือใหม่ก็มักจะเลือกวิธีการกำจัดหนูแบบง่ายๆ อาทิเช่น การวางยาเบื่อหนูหรือการตั้งกับดักหนู ซึ่งการเลือกวิธีกำจัดหนูเช่นนี้ไม่ใช่ว่าไม่ถูกต้องแต่ไม่ใช่วิธีกำจัดหนูได้อย่างสิ้นซาก เพราะการกำจัดหนูเพียงตัวหรือสองตัวไม่ได้ส่งผลให้รังของหนูที่อยู่ภายในบ้านของเรานั้นหมดไป ดังนั้นหากต้องการกำจัดหนูอย่างสิ้นซากแนะนำให้ปรึกษากับบริษัทกำจัดหนูโดยเฉพาะเพื่อป้องกันบ้านของเราที่อาจได้รับความเสียหายหนักในอนาคตได้ อีกทั้งยังสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคอันตรายอันเนื่องมาจากสาเหตุที่มีหนูเป็นพานะนำโรคอีกด้วย อาทิเช่น โรคฉี่หนู (Leptospirosis), กาฬโรค (Plague), โรคติดเชื้อไวรัสฮันตา (Hantavirus) และโรคไข้หนูกัด (Rat bite fevers) เป็นต้น

 

ทำไมหนูชอบอยู่ในบ้าน?

หนูเป็นสัตว์ที่สามารถแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็วโดยใช้ระยะเวลาในการตั้งครรภ์เพียง 20 วันเท่านั้นและแหล่งอาศัยชั้นดีที่หนูชอบก็คือบ้านของเรานั่นเองโดยเฉพาะบริเวณใต้หลังคาหรือใต้ฝ้าเพดานจะเป็นแหล่งที่อยู่ที่ปลอดภัยสำหรับหนูได้เป็นอย่างดีเพราะเป็นที่ลับตาหากหนูไม่ส่งเสียงรบกวนคนที่อาศัยอยู่ก็ไม่อาจทราบได้ว่าถูกหนูบุกรุกบ้านเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และที่สำคัญภายในบ้านที่มีคนอาศัยอยู่ก็มักจะมีอาหารซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งแหล่งอาหารชั้นดีสำหรับหนูเช่นกัน ดังนั้นถ้าหากอยากจะลดปัญหาหนูรบกวนเราก็ควรหมั่นทำความสะอาดบ้านอยู่สม่ำเสมอและควรหมั่นทิ้งเศษอาหารเป็นประจำทุกวันเพื่อลดแหล่งอาหารของหนูนั่นเอง การทำความสะอาดเป็นอีกหนึ่งวิธีกำจัดหนูเบื้องต้นแต่ถ้าหากพบหนูเป็นจำนวนมากควรปรึกษาบริษัทกำจัดหนูเพื่อหาแนวทางกำจัดหนูให้หมดไปอย่างถูกวิธี สามารถขอคำแนะนำหรือเข้าสำรวจพื้นที่ฟรีได้ที่นี่

 

อันตรายจากโรคที่มีหนูเป็นพาหะ

สัตว์จำพวกหนูบ้านเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กซึ่งมักอาศัยอยู่ตามอาคารบ้านเรือนโดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณที่มีเศษอาหารอย่างห้องครัวจะเป็นที่ชื่นชอบของหนูเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่าหนูจะเป็นสัตว์ขนาดเล็กแต่โรคที่มาพร้อมกับหนูนั้นส่งผลอันตรายต่อมนุษย์อย่างเราจนบางครั้งอาจอันตรายถึงชีวิตได้ เพราะฉะนั้นการกำจัดหนูภายในบ้านจึงเป็นเรื่องที่เราควรใส่ใจเพื่อป้องกันโรคร้ายที่อาจเกิดขึ้นกับสมาชิกภายในบ้านได้ ตัวอย่างโรคที่มีสัตว์จำพวกหนูเป็นพาหะมีดังนี้

  • พาหะนำโรคฉี่หนู (Leptospirosis) : เป็นโรคที่เกิดจากการที่เราไปสัมผัสฉี่ของสัตว์ซึ่งไม่ใช่มีเพียงเฉพาะสัตว์จำพวกหนูเท่านั้นแต่ยังรวมไปถึงสัตว์จำพวกโค, กระบือ, แมว และสุนัข แต่ส่วนใหญ่แล้วมักจะพบในหนูโดยจะมีอาการเบื้องต้นคล้ายกันกับโรคไข้หวัดใหญ่ หากพบอาการควรเข้ารับการรักษาทันที
  • พาหะนำกาฬโรค (Plague) : เป็นโรคที่เคยคร่าชีวิตคนในอดีตมาแล้วนับไม่ถ้วนซึ่งเป็นโรคที่แพร่ระบาดในหนูและติดต่อมายังคนได้ ดังนั้นหากบ้านไหนพบหนูเป็นจำนวนมากควรปรึกษากับบริษัทกำจัดหนูเพื่อหาแนวทางวิธีกำจัดหนูอย่างถูกวิธี
  • พาหะนำโรคติดเชื้อไวรัสฮันตา (Hantavirus) : เป็นโรคที่ไม่ค่อยพบในประเทศไทยแต่ก็เป็นโรคที่สืบเนื่องมาจากหนูที่เป็นพาหะซึ่งมีอาการไข้สูงเฉียบพลัน เบื่ออาหาร คลื่นไส้ หากพบว่ามีความดันต่ำจะมีโอกาสเสี่ยงเป็นอันตรายถึงชีวิตได้
  • พาหะนำโรคไข้หนูกัด (Rat bite fevers) : เป็นโรคที่เกิดจากการถูกหนูกัดถ้าหนูตัวนั้นมีพาหะนำโรคจะส่งผลอันตรายต่อร่างกายโดยมีอาการเป็นไข้ ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ เจ็บตามข้อต่อต่างๆ มีจุดเลือดออก หากไม่รีบเข้ารับการรักษาอาจส่งผลอันตรายต่อชีวิตได้ (โรคนี้อัตราการเสียชีวิตต่ำ)

 

เทคนิคการกำจัดหนูภายในบ้าน

วิธีกําจัดหนูในปัจจุบันนั้นมีหลายวิธีให้เหล่าพ่อบ้านแม่บ้านได้เลือกสรรมีทั้งในรูปแบบไล่หรือกำจัดทิ้งให้สิ้นซาก หากพบเจอหนูภายในบ้านในปริมาณที่น้อยเราก็สามารถเลือกวิธีกําจัดหนูด้วยตนเอง แต่ถ้าหากพบเจอหนูในปริมาณที่มากเราขอแนะนำให้เลือกบริษัทกำจัดหนูที่มีความน่าเชื่อถือเพื่อแก้ปัญหาในการกำจัดหนูให้หมดไป วันนี้เราขอรวมรวมเทคนิคการกำจัดหนูภายในบ้านฉบับพ่อบ้านแม่บ้านมือใหม่ จะมีอะไรบ้างไปอ่านพร้อมๆ กันเลย

  1. ใช้อุปกรณ์อย่างกรงดักหนูหรือกาวดักหนู : เป็นวิธีง่ายๆ ที่หลายบ้านเลือกใช้ แค่เพียงนำอาหารใส่ในกับดักแล้วนำไปวางเพื่อล่อให้หนูติดกับ หลังจากนั้นจะเลือกปล่อยทิ้งหรือกำจัดทิ้งก็ได้ทั้งนั้น
  2. ใช้กลิ่นสมุนไพรหรือน้ำมัน : สมุนไพรอย่างกลิ่นสะระแหน่เป็นกลิ่นที่หนูไม่ชอบนัก แต่ข้อจำกัดของการเลือกวิธีกำจัดหนูวิธีนี้คือ หากผู้อยู่อาศัยไม่ชอบกลิ่นสะระแหน่เช่นกัน เราก็จะไม่สามารถเลือกกำจัดหนูวิธีนี้ได้ วิธีนี้ไม่แนะนำ เนื่องจากตามพฤติกรรมหนูอาจเกิดการเรียนรู้กลิ่นสมุนไพรและอยู่ร่วมกับกลิ่นนั้นๆได้
  3. ใช้อุปกรณ์เสริมช่วยอย่างเครื่องไล่หนู : เป็นเทคโนโลยีที่ใช้คลื่นเสียงความถี่สูงจะสามารถช่วยไล่หนูและสัตว์รบกวนชนิดอื่นๆ ได้ อาทิเช่น จิ้งจกและแมลงสาบ วิธีนี้ไม่แนะนำ เนื่องจากตามพฤติกรรมหนูอาจเกิดการเรียนรู้และอยู่ร่วมกับคลื่นความถี่นั้นๆได้
  4. ปิดช่องทางเข้า/ออกของหนู : หากพบเจอบริเวณที่คาดว่าจะเป็นที่อาศัยของหนู อาทิเช่น บริเวณใต้หลังคา, ใต้ฝ้าเพดาน, รูกำแพง หรือซอกต่างๆ ควรหาวิธีกำจัดหนูโดยการปิดช่องต่างๆ เหล่านั้น วิธีนี้เป็นการป้องกันหนูที่ดีที่สุด เพราะปิดช่องทางที่หนูใช้เข้าบ้านได้ บริเวณสำคัญเช่น ช่องเจาะเดินท่อต่างๆ, ช่องสายไฟที่ฝ้า หรือประตู/หน้าต่างที่ปิดไม่สนิท
  5. หมั่นทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ : โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นแหล่งอาหารควรหมั่นทำความสะอาดและทิ้งเศษอาหารอยู่เสมอ เพราะหนูมักจะออกมาหาอาหารหากบ้านใดมีเศษอาหารจำนวนมากหนูเหล่านี้ได้ตั้งรากฐานอยู่ถาวรเป็นแน่ แนะนำให้จัดเก็บวัตถุอาหารให้มิดชิด และหมั่นปิดฝาถังขยะทุกครั้ง เพื่อลดโอกาสที่จะเป็นแหล่งอาหารของหนู
  6. ใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับไล่หนูโดยเฉพาะ : อย่างสเปรย์ไล่หนูหรือก้อนไล่หนูถูกออกแบบให้มีกลิ่นฉุนและเป็นกลิ่นที่หนูไม่ชอบ นำไปวางหรือฉีดในบริเวณที่คาดว่าหนูจะเดินผ่านหรือนำไปวางหรือฉีดในบริเวณที่คาดว่าหนูอาศัยอยู่ กลิ่นฉุนเหล่านี้จะช่วยไล่หนูออกจากบ้านได้ง่ายขึ้น
    วิธีนี้ไม่แนะนำ เนื่องจากตามพฤติกรรมหนูอาจเกิดการเรียนรู้กลิ่นและอยู่ร่วมกับกลิ่นนั้นๆได้
  7. ขอคำแนะนำบริษัทกำจัดหนู : หากได้ลองทุกวิธีกำจัดหนูด้วยตนเองแล้วปัญหาหนูยังไม่หมดไป เราขอแนะนำให้ลองปรึกษาบริษัทกำจัดหนูที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องกำจัดหนูโดยเฉพาะ เพราะอันตรายจากหนูนั้นมีมากกว่าที่คิด สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติ่มเกี่ยวกับวิธีกำจัดหนูได้ที่นี่

สามารถติดต่อสอบถาม รับคำปรึกษาได้ฟรี ไม่มีเงื่อนไข

Line Fb

รับโปรโมชั่นผ่อน 0% 10 เดือน ถึง ธันวาคม 2566

คลิก! ดูโปรโมชั่นเพิ่มเติมnext

 

ขั้นตอนของวิธีกำจัดหนูโดยบริษัทกำจัดหนูมืออาชีพ

  • เข้าสำรวจพื้นที่จริงเพื่อประเมินหน้างาน : เริ่มตรวจเช็คร่องรอยการอาศัยของหนูในบริเวณต่างๆ ทั้งบริเวณภายในบ้านและบริเวณรอบๆ บ้าน อาทิเช่น ห้องครัว, ห้องใต้บันได, ห้องเก็บของ, รอยต่ออาคาร หรือใต้ฝ้าเพดาน เป็นต้น
  • จากนั้นเริ่มวางแผนเพื่อวางกับดักหนู
  • เลือกวิธีกำจัดหนูที่เหมาะสมกับสถานที่จริง อาทิเช่น ใช้กับดักถาดกาว, กับดักดีด และกรงดักหนู วางตามจุดที่พบร่องรอยหรือพบช่องทางเข้า-ออกของหนู
  •  หากวิธีข้างต้นยังไม่ได้ผลลัพธ์ตามต้องการ เพิ่มวิธีกำจัดหนูโดยการวางเหยื่อพิษบริเวณภายนอกอาคารตามจุดเสี่ยงที่มีโอกาสพบหนูโดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ

 

ปัญหาที่ทุกบ้านต้องประสบพบเจออย่างปัญหาถูกหนูรบกวนนั้นควรได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนไม่ควรปล่อยให้กลายเป็นปัญหาที่เรื้อรัง อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าอันตรายจากหนูนั้นมีมากกว่าที่คิด ดังนั้นเราไม่ควรละเลยที่จะกำจัดหนูภายในบ้านให้หมดไปอย่างสิ้นซากหรือขอคำแนะนำเบื้องต้นจากบริษัทกำจัดหนูที่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะ สามารถนัดให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าสำรวจพื้นที่จริงฟรีได้ที่นี่

 

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดหนูเพิมเติมได้ที่
https://kingservice.co.th
โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next