เทคนิคป้องกันมดขึ้นบ้าน

หมดปัญหามดขึ้นบ้าน

Ksv Blog23


เทคนิคป้องกันมดขึ้นบ้าน

หมดปัญหามดขึ้นบ้าน

เรื่องของแมลงหรือสัตว์น่ารำคาญหนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้น “มด” ถึงขนาดมีการจัดอันดับ 10 สัตว์ที่น่ารำคาญ ซึ่งมดติดอันดับที่ 8 มดเป็นแมลงที่มีชีวิตยืนยาวที่สุดในบรรดาแมลงทั้งหลายค่ะ บางพันธุ์มดมีอายุถึง 15 ปี! โดยมีการคาดการณ์ว่ามดน่าจะมีชีวิต ตั้งแต่ช่วง 130 ล้านปีก่อนค่ะ (อ้างอิง https://shorturl.asia/Af63w)

จริงๆ แล้วมันไม่ใช่แค่เรื่องน่าหงุดหงิดที่มีมดวิ่งเล่นอยู่ในบ้านของเราหรอกค่ะ นอกเหนือจากความน่ารำคาญแล้ว ทราบหรือไม่คะว่า ฝูงมด ก็สามารถสร้างความเสียหายให้กับบ้านเราได้เหมือนกันค่ะ มดบางชนิด เช่น มดคันไฟ สามารถกัดเราได้ ในกรณีที่คนแพ้แมลงกัด อาจจะมีผื่นแดงขึ้นและมีอาการปวดแสบร้อน มดอีกชนิดที่เรียกกันว่า มด Harvester หนึ่งในสายพันธุ์มดเกี่ยวข้าว มีพิษและสามารถสร้างความเสียหายให้กับวัสดุก่อสร้างต่างๆ ได้

มองเผินๆ อาจจะนึกว่าตัวเล็กจิ๋วเดียว ไม่มีอันตรายมากนักหรอกอย่างมากก็แค่สร้างความรำคาญ แต่มันไม่ได้เป็นอย่างที่คิดน่ะสิคะ ทราบหรือไม่ค่ะ ว่ามดตัวจิ๋วๆ นี้นั้นมาพร้อมกับโรค ซึ่งมดที่จะนำโรคมาให้กับเรา เช่น มดดำ มดคันไฟ มดง่ามตัวเล็ก และมดตะลอน โดยเชื้อโรคและเเบคทีเรียจะติดมาตามขาและลำตัวของมดค่ะ เมื่อมดขึ้นอาหารของเราเชื้อโรคเหล่านี้ก็จะปนเปื้อนในอาหารของเรา ทำให้เราเกิดท้องเสียหรือโรคระบบทางเดินอาหารได้

 

วันนี้ คิงส์ เซอร์วิส เรามีวิธีป้องกันมดเข้าบ้านมาฝากกันค่ะ

  1. ป้องกันด้วยการใช้ชอล์ก
    ในชอล์กไล่มดจะมีส่วนผสมที่มีความปลอดภัยในระดับหนึ่ง บางยี่ห้อมีส่วนผสมยาฆ่าแมลง บางยี่ห้อมีส่วนผสมจากธรรมชาติ ชอล์กที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติจะไม่เป็นอันตรายกับคน ชอล์กที่มีเคมีเป็นอันรายเมื่อใช้ในพื้นที่ทำอาหาร หรือใกล้กับสัตว์เลี้ยง เพราะเคมีอาจปนเปื้อนบรเิวณนั้น
  2. มะนาว
    บีบมะนาวหรือวางเปลือกมะนาวในบริเวณที่มดชอบเข้ามาหรือใกล้แหล่งอาหารของมด หรือสามมารถผสมน้ำเปล่ากับน้ำมะนาวแล้วเอาผ้าขี้ริ้วเช็ดบริเวณที่คาดว่ามดจะเดินผ่าน พวกมดจะไม่ชอบกลิ่นมะนาวหรือของที่มีรสเปรี้ยวค่ะ แต่ถ้าน้ำตาลถือเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของมด
  3. ส้ม
    ส้มก็เหมือนกับมะนาวค่ะ หลักการคล้ายๆ กัน กลิ่นของส้มสามารถป้องกันมดไม่ให้เข้ามาใกล้แหล่งอาหารหรือบ้านของเราได้ วิธีก็ไม่ยากค่ะ แค่นำเปลือกส้มไปล้างน้ำให้สะอาด แล้วเอาตากแดดให้แห้ง จากนั้นค่อยนำไปวางในบริเวณที่มีมดเดินผ่านหรือบริเวณที่คิดว่าสุ่มเสี่ยงจะมีมดขึ้น
    อีกหนึ่งวิธีก็ไม่ยากค่ะ ให้นำเอาเปลือกส้มมาปั่นผสมน้ำแล้วใส่ขวดฉีดบริเวณที่มีมด โดยผสมตามอัตราส่วน เปลือกส้ม 2 ลูกต่อน้ำ 250 มิลลิลิตร กลิ่นของเปลือกส้มก็จะทำให้มดหนีไป
  4. พริกไทย
    อย่างที่บอกไปค่ะว่าน้ำตาลคือมิตรแท้ของมด อะไรก็แล้วแต่ที่ไม่หวาน มีกลิ่นฉุน มดไม่ชอบพริกไทยเป็นหนึ่งในสิ่งที่มดไม่ชอบ ให้นำพริกไทยมาโรยตรงบริเวณที่มดมักจะเดินผ่าน หรือสามารถนำพริกไทยผสมกับน้ำเปล่าแล้วมาฉีดพ่นบริเวณครัว โต๊ะกินข้าว เพื่อกันมดขึ้นก็ได้
  5. เกลือ
    ใช่ค่ะ เกลือมีรสเค็มสามารถช่วยไล่มดได้ โดยการโรยเกลือให้ใกล้ซอกมุมที่มดเข้ามาในบ้าน จะช่วยป้องกันมดไม่ให้เข้ามาในบริเวณบ้านเราได้ เกลือแกงเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดและถูกที่สุดในการกำจัดมดตามธรรมชาติค่ะ อีกวิธีที่ทำได้ก็คือต้มน้ำและเติมเกลือลงไป คนจนละลาย เทลงในขวดสเปรย์แล้วฉีดในที่ที่คิดว่ามดมักจะขึ้น
  6. อบเชย
    วางอบเชยและกานพลูที่ทางเข้าบ้านหรือบริเวณที่คิดว่ามดสามารถเข้ามาได้ อบเชยถือว่าเป็นตัวเลือกในการป้องกันมดได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนกันค่ะ เชื่อกันว่าอบเชยทำหน้าที่เป็นยาขับไล่ตามธรรมชาติเนื่องจากมดไม่สามารถทนต่อกลิ่นแรงได้
  7. เปปเปอร์มินต์หรือสะระแหน่
    สะระแหน่นอกจากจะมีสรรพคุณทางยาหลายอย่างแล้ว ยังสามารถช่วยกำจัดพวกมดและแมลงได้อีกด้วยค่ะ มดไม่ชอบกลิ่นหอมของสะระแหน่ (กลิ่นมิ้นต์) พวกมันจะหาทางเดินเลี่ยงบริเวณที่มีกลิ่นของสะระแหน่ ค่ะ วิธีการง่ายๆ อีกเช่นเคย ให้เตรียมนำใบสะระแหน่มาตำแล้วนำไปผสมกับน้ำเปล่า ฉีดพ่นบริเวณที่มดเดิน หรือถ้าหาซื้อผงสะระแหน่ได้ก็ง่ายเลยค่ะ แค่นำผงสะระแหน่ไปโรยตามซอกมุม ตามห้องครัว เพื่อขับไล่มด หรือจะปลูกสะระแหน่ไว้รอบบ้านก็ได้นอกจากกันมดเข้าบ้านแล้วยังช่วยไล่แมลงชนิดอื่นได้อีกด้ว

วิธีการ DIY หรือใช้สมุนไพรป้องกัน กำจัดมดต่างๆ ช่วยกำจัดและป้องกันปัญหาได้ชั่วคราว เนื่องจากการคงฤทธิ์ของสมุนไพร ไม่ยาวนานเท่าเคมี เท่ากับว่าระยะเวลาที่ป้องกันมดไม่ให้เข้าในพื้นที่อาจได้ผลแค่ไม่กี่วัน หรือ 1-2 สัปดาห์ และอาจติดข้อจำกัดที่บางครั้งต้องใช้ปริมาณ หรือจำนวนมากขึ้นกว่าที่แนะนำ เพราะปริมาณสมุนไพรที่แนะนำอาจใช้กำจัดมดที่พบในบ้านได้ไม่ทุกชนิด (ไม่มีข้อมูลซับพอร์ตด้านจำนวน หรือปริมาณค่ะ)
นอกจากนี้ เรายังอยากแนะนำให้เพื่อนๆ หันกลับมาดูแลความสะอาดของครัวอยู่เสมอ โดยมีวิธีดังนี้

  • ทำความสะอาดพื้นผิวและพื้นห้องครัวทุกวันหรือทุกครั้งหลังใช้งาน
  • ล้างจานทันทีหลังกินเสร็จ
  • ล้างชามข้าวของสัตว์เลี้ยงของเรา
  • เก็บอาหารอย่างเหมาะสมในภาชนะที่ปิดสนิทหรือถุงที่ล็อคได้
  • ทิ้งเศษอาหารในทุกขยะและมัดถุง หรือปิดฝาทุกครั้งหลังการทิ้งขยะเพื่อลดการเข้าถึงแหล่งอาหารของมด

แต่ถ้าเพื่อนๆ ไม่มีเวลามากมายขนาดนั้น หรือลองทำตามวิธีที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นแล้วก็ยังไม่เห็นผล การเลือกใช้บริการบริษัทกำจัดมดก็เป็นอีกวิธีที่สะดวกสบายและเห็นผลเร็วค่ะ ที่ คิงส์ เซอร์วิส เราเป็นบริษัทกำจัดปลวก มด แมลงและสัตว์รบกวนต่างๆ ที่ได้มาตรฐาน เรามีการให้คำปรึกษา วางแผนร่วมกับลูกค้าก่อนการทำงาน เรามีแอพพลิเคชั่น Application Cy (มีการควบคุมการทำบริดารผ่านแอปพลิเคชั่น Cy) วิธีนี้จะทำให้ลูกค้าสามมารถติดตามผลการดำเนินงานได้ทุกขั้นตอน

สามารถเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ดูรายละเอียดต่างๆ ได้ที่ https://kingservice.co.th/
สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดมด กำจัดปลวก เพิ่มเติมได้ที่
https://kingservice.co.th
โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next