แมลงสาบปัญหากวนใจสำคัญร้านอาหาร

เชื้อโรคที่มากับแมลงสาบ ปกติแมลงสาบที่พบในร้านอาหารทั่วไป และที่เป็นปัญหาคือแมลงสาบเยอรมัน

Ksv Blog


ปกติแมลงสาบที่พบในร้านอาหารทั่วไป และที่เป็นปัญหาคือแมลงสาบเยอรมัน

จากการคาดการณ์ว่าในปี 2565 ธุรกิจร้านอาหารทั้งในแบบร้านอาหารที่มีหน้าร้านและร้านข้างทาง จะกลับมาคึกคักและเติบโตขึ้น 0.5%-9.9%
(ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย : ไทยรัฐออนไลน์ 7 ม.ค. 2565)

หลังจากที่ซบเซามาร่วม 2 ปี ผู้บริโภคเองก็โหยหาการนั่งรับประทานอาหารในร้านอาหารมากกว่าการสั่งของมากินที่บ้าน และเจ้าของร้านอาหารเองก็เริ่มมีการปรับกลยุทธ์ใหม่เพื่อตอบรับวิถีชีวิตแบบ New Normal ของคนในยุคนี้ และถ้าพูดถึงยุค New Normal แล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือเรื่องของความสะอาด ไม่ว่าจะเป็นมาตรการการรักษาความสะอาดจากผู้บริโภคที่มาใช้บริการ ความสะอาดภายในร้าน ความสะอาด สด ใหม่ของอาหาร

แมลงสาบ

 

ความสะอาดของร้านอาหารในต่างประเทศ

กว่า 90% ของชาวอเมริกัน ความสะอาดของร้านอาหารเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจว่า พวกเขาจะกลับมาใช้บริการร้านอาหารนี้อีกหรือไม่ และต่อไปนี้คือเหตุผลว่า ทำไมความสะอาดของร้านอาหารจึงมีความสำคัญพอๆ กับรสชาติอาหาร

  1. ความสะอาดของร้านอาหารถือเป็น “หนึ่งในบริการที่ดี” ของร้านอาหารนั้นๆ
    เพราะการทำให้ร้านสะอาดอยู่ตลอดเวลา เป็นการแสดงความใส่ใจของเจ้าของร้านและพนักงาน สถานที่ๆ สะอาดจะช่วยเพิ่มประสบการณ์ดีๆ และสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้ค่ะ
  2. ความสะอาดของร้านอาหารแสดงถึง “ความปลอดภัย” ของอาหาร
    เป็นปกติธรรมดาที่ลูกค้าจะรู้สึกไม่ดีกับร้านอาหารที่มีแมลงสาบวิ่งว่อนอยู่บนโต๊ะ เพราะมันแสดงถึงความไม่ใส่ใจ และรวมไปถึงลูกค้าจะเกิดจินตนาการในหัวว่า “ขนาดโต๊ะยังสกปรกแบบนี้ แล้วในครัวล่ะ”
  3. ความสะอาดถือเป็นส่วนหนึ่งของบรรยากาศร้าน
    การรับประทานอาหารนอกบ้าน นอกจากจะเกี่ยวกับเรื่องของรสชาติอาหารในร้านนั้นๆ แล้ว บรรยากาศร้านก็เป็นปัจจัยสำคัญในการที่ลูกค้าจะเลือกเข้าไปนั่งรับประทานอาหารหรือไม่ สิ่งอำนวยความสะดวกที่สะอาดเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการรักษาบรรยากาศของร้านอาหาร กำแพงที่เหนียว พื้นที่สกปรกมีคราบ หรือแมลงวันบินในร้าน สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่กวนใจลูกค้าและสร้างความรู้สึกไม่ดีให้กับลูกค้า

ร้านอาหารที่สกปรกจะสะท้อนให้เห็นถึงวิธีการบริหารจัดการของร้านอาหารนั้นๆ ค่ะ ดังที่กล่าวไว้ข้างต้นค่ะว่าการเห็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่ไม่สะอาดจะทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความปลอดภัยของอาหาร และเพิ่มความกังวลให้กับลูกค้าว่า ร้านอาหารนี้มีการจัดการบริหารจัดการที่ดีแล้วเหรอ?

 

ปัญหาหลักที่ร้านอาหารต้องเจอ

ปัญหาใกล้ตัวที่เจ้าของธุรกิจร้านอาหารมักจะลืมคือปัญหาแมลงรบกวน เช่น มด แมลงวัน หนูและแมลงสาบ แต่ที่มักจะเจอกันได้บ่อยๆ ตามร้านปิ้งย่าง หมูกระทะ เห็นจะไม่พ้น “แมลงสาบ” เห็นได้ตามโต๊ะ พาลจะทำให้ไม่อยากอาหารไปซะอย่างนั้น แน่นอนว่าแมลงสาบเหล่านี้ไม่ได้มาเยี่ยมเยียนเพื่อรับประทานเศษอาหารเท่านั้น พวกมันยังพกโรคต่างๆ มาฝากพวกเรา ไม่เพียงแต่แมลงสาบจะเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความสกปรกแล้ว มันยังเป็นฝันร้ายของเจ้าของร้านอาหารอีกด้วยค่ะ

 

เชื้อโรคที่มากับแมลงสาบ

  1. ในตัวแมลงสาบมีเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้เช่น กาฬโรค โรคบิด ท้องเสีย โรคฝี ผิวหนังพุพอง โรคในระบบทางเดินอาหารและอาหารเป็นพิษ
  2. ในตัวของแมลงสาบ มีหนอนพยาธิเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค เช่น พยาธิต่างๆ โดยมีทั้งหมดด้วยกัน 12 ชนิด และพยาธิพวกนี้สามารถปนออกมากับมูลแมลงสาบค่ะ
  3. แมลงสาบยังมีเชื้อราอีก 2 ชนิด ที่เป็นสาเหตุของโรคในระบบทางเดินหายใจ และโรคผิวหนัง
  4. แมลงสาบมีเชื้อไวรัส ที่เป็นสาเหตุของโรคตับอักเสบ
  5. ตามทั่วไป แมลงสาบสามารถปล่อยเชื้อก่อโรคภูมิแพ้ได้ ซึ่งข้อมูลในไทยพบว่าแมลงสาบเป็นพาหะนำเชื้อก่อโรคภูมิแพ้อันดับสองรองจากไรฝุ่น

แมลงสาบ 1 ตัว มาพร้อมกับเชื้อต่างๆ มากมาย เรียกว่าในตัวแมลงสาบนั้นแทบจะมีทั้งแบคทีเรีย เชื้อไวรัส เชื้อรา โปรโตซัว อยู่ครบ เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคที่แท้จริง แค่ได้อ่านก็ขนลุกกันไปตามๆ กันแล้วล่ะค่ะ

 

วิธีป้องกันแมลงสาบให้ไกลจากร้านอาหารด้วยตัวเอง

  1. หมั่นดูแลทำความสะอาดร้านอย่างสม่ำเสมอ – เพราะแมลงสาบมันมาตามกลิ่นของอาหารค่ะ ถ้าพื้นร้าน พื้นครัวไม่สะอาด หรือมีเศษอาหารตกอยู่แล้วไม่เก็บให้เรียบร้อย รับรองว่าแมลงสาบมาบุกร้านแน่ๆ ค่ะ
    • หมั่นดูแลทำความสะอาด จัดเก็บวัตถุดิบและกวาดเก็บเศษอาหารให้ถูกต้องตามหลักสุขลักษณะที่ดีอยู่เสมอ เพื่อลดแหล่งอาหารของแมลงสาบ
    • หมั่นตรวจเช็ควัตถุดิบที่เข้ามาใหม่ภายในร้าน เนื่องจากอาจมีไข่แมลงสาบติดมากับกล่องวัตถุดิบ หรือติดมากับลังสินค้าได้ ช่วยลดโอกาสเกิดปัญหาแมลงสาบใหม่ภายในร้านได้
  2. วางกับดักโดยการใช้เจลไล่แมลงสาบ – วิธีการก็คือ บีบเจลเล็กน้อยปริมาณเท่ากับเม็ดถั่วเขียวในบริเวณที่คาดการณ์ว่าแมลงสาบมาแน่ๆ เจลกลิ่นหอมยั่วแมลงสาบนี้จะทำให้แมลงสาบเมาค่ะ และเมื่อมันกลับไปที่รัง แมลงสาบตัวอื่นๆ เมื่อได้กลิ่นเจลหอมๆ จากแมลงสาบตัวนั้น ก็จะโดนรุมกินและเกิดการตายยกรัง
    • วางบ้านแมลงสาบซึ่งหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้า หรือซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป ซึ่งช่วยติดตามปัญหาและช่วยลดปัญหาแมลงสาบในพื้นที่ได้ (ล่ให้แมลงสาบมาติดกับดัก)
    • ใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดแมลงที่หาซื้อได้ทั่วไป แต่ควรใช้ให้ต้องตามคำแนะนำข้างฉลากเพื่อลดการปนเปื้อนในพื้นที่และหวังผลป้องกันกำจัดปัญหาให้ตรงจุด
  3. สเปรย์จากน้ำยาปรับผ้านุ่ม – จุดอ่อนของพวกแมลงสาบ ก็คือพวกมันไม่สามารถหายใจในที่ที่มีกลิ่นน้ำหอมได้ วิธีการผสมน้ำยาปรับผ้านุ่ม ให้ใช้น้ำยาปรับผ้านุ่ม 1 ฝา ผสมกับน้ำเปล่า ½ ถ้วยคนให้เข้ากัน แล้วเทใส่ขวดสเปรย์ และพ่นไปตามพื้นผิวที่แมลงสาบชอบเดินผ่านค่ะ (Diy ไม่แนะนำค่ะ แต่ถ้าจะใส่ไว้ได้ค่ะ น้ำยาล้างจานผงซักฟอก หรือน้ำยาปรับผ้านุ่มผสมน้ำฉีดได้ แต่จำเป็นต้องฉีดให้โดนตัวเท่านั้นถึงจะได้ผล)

 

แต่หากลองทำตามขั้นตอนที่กล่าวมาทั้งหมดแล้ว ก็ยังมีแมลงสาบมารบกวนอยู่ดี ถ้าเป็นแบบนี้คงต้องพึ่งมืออาชีพแล้วล่ะค่ะ คิงส์ เซอร์วิส บริษัทกำจัดปลวก มด แมลงสาบ และสัตว์รบกวน ที่มีประสบการณ์ในการกำจัดปลวกและแมลงรบกวนมากกว่า 40 ปี พร้อมทีมงานมืออาชีพ มีการวางแผนงานก่อนการเข้าให้บริการลูกค้า โดยพนักงานจะทำการเข้าสำรวจพื้นที่และประเมินผล เพื่อวางแผนการกำจัดแมลงก่อนการทำงานจริงทุกครั้ง มีการวางเหยื่อล่อและใช้สารเคมีควบคู่กันไปในการกำจัดแมลงสาบ และมีบริการติดตามผลหลังการใช้บริการทุกครั้งค่ะหากเพื่อนๆ สนใจสามารถเข้าไปดูบริการของบริษัท คิงส์ เซอร์วิสได้ที่ www.kingservice.co.th ค่ะ

 

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดแมลงสาบเพิมเติมได้ที่
https://kingservice.co.th
โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next