ทำไม? แมลงเม่าจึงถือว่าเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณต้องเร่งกำจัดปลวกที่บ้านคุณ

5 สัญญาณที่บ่งบอกว่าปลวกกำลังบุกบ้านของคุณ ต้องรีบกำจัดปลวกโดยเร็ว

5 สัญญาณปลวกกำลังบุกบ้าน


5 สัญญาณที่บ่งบอกว่าปลวกกำลังบุกบ้านของคุณ ต้องรีบกำจัดปลวกโดยเร็ว

แมลงเม่าคือปลวกมีปีกที่อยู่ในวรรณะสืบพันธุ์ ที่จะไม่กัดกินกระดาษหรือโครงสร้างไม้โดยตรง แต่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งสัญญาณสำคัญของการมีรังปลวกใต้บ้านของคุณที่อาจเป็นแหล่งอาหารและที่อยู่อาศัยของพวกมัน ฉะนั้น การพบเห็นแมลงเม่าบินอยู่บริเวณบ้านของคุณ ก็อาจสันนิษฐานได้ว่าบ้านของคุณกำลังโดนเหล่าปลวกตัวร้าย บุกเข้ามากัดกินโครงสร้างหรือเฟอร์นิเจอร์ไม้อยู่ส่วนใดส่วนหนึ่งของบ้านคุณอยู่เป็นแน่ และเพื่อให้แน่ใจคุณจึงควรปรึกษาบริษัทกำจัดปลวกที่เชี่ยวชาญและชำนาญการณ์ เพื่อช่วยประเมินปัญหาและหาวิธีการแก้ไขเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดกับคุณ นั่นเอง

 

5 สัญญาณใดบ้าง? ที่บ่งบอกว่าปลวกกำลังขึ้นบ้านของคุณแล้ว

  1. พบทางเดินดินและฝุ่นใต้ทางเดินดิน : ปลวกมักสร้างทางเดินดิน, อุโมงค์ดิน ตามรอยแยกรอยแตกหรือร่องไม้เพื่อเดินทางจากดินขึ้นไปยังไม้ภายในบ้านเพื่อหาอาหาร หากพบเห็นท่อดินหรือทรายเล็กๆ ตามผนังหรือพื้นบ้าน อาจเป็นสัญญาณว่ามีรังปลวกอยู่ใกล้ๆ ภายในบ้านคุณ
  2. ประตู-หน้าต่างที่มีวงกบไม้ปิดไม่สนิทหรือเป็นร่อง เปลี่ยนสีหรือบวมพอง : ซึ่งอาจเกิดจากความชื้นสะสมจนไม้บวมพอง หรืออาจเป็นร่องรอยที่ทำให้ปลวกเข้าไปกัดกินจนเกิดโพรง นอกจากนั้น ยังสามารถสังเกตเรื่องเสียงกลวงกุกๆ กักๆ ด้านในที่คล้ายกับเสียงขูดขีด ก็อาจเป็นสัญญาณได้ว่ามีปลวกกินไม้อยู่ ให้คุณรีบหาทางกำจัดปลวกโดยเร็วที่สุด
  3. พบเศษไม้หรือมูลปลวกและรูขนาดเล็กเหนือมูลปลวก : หากคุณพบเศษไม้หรือมูลของปลวกที่มีลักษณะคล้ายเมล็ดพริกไทยขาวใต้ไม้หรือเฟอร์นิเจอร์ รวมถึงพบรูขนาดเล็กๆ เหนือมูลของปลวก นี่คือสัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่าปลวกใต้ดินได้เข้ามากัดกินไม้ภายในบ้านของคุณแล้ว
  4. พบปีกของแมลงเม่าหรือภายในบ้านของคุณ : ในการเปลี่ยนผ่านของช่วงฤดูกาลเรามักจะเห็นแมลงเม่าบินเข้ามาเล่นไฟในบ้านของคุณ แต่นั่นก็ไม่ใช่เป็นสัญญาณที่แสดงว่าบ้านของคุณกำลังจะมีปัญหาปลวกที่จะต้องเร่งหาวิธีกำจัดปลวกแล้ว แต่สัญญาณของปลวกที่แท้จริงจากการสังเกตแมลงเม่าที่บินเข้าบ้านนั้น คุณจะต้องพบปีกของมันจำนวนมากๆ ตามขอบหน้าต่างหรือประตูด้านในบ้าน หรือใกล้บริเวณรอยแยกภายในบ้าน เป็นต้น
  5. ความเสียหายของพื้นหรือผนังไม้ที่บวมพองหรือเปลี่ยนสี : หากพบเห็นพื้นหรือผนังไม้ที่มีการบวม แตกหรือมีการเปลี่ยนแปลงของสีที่ผิดปกติไปจากส่วนอื่นๆ คือ ไม้จะมีสีเข้มขึ้นคล้ายโดนน้ำ อาจเป็นสัญญาณว่าปลวกได้ทำลายโครงสร้างภายในบ้านแล้ว นั่นเอง

 

สิ่งสำคัญที่คุณควรรู้ก่อนการกำจัดปลวกอย่างถูกวิธีและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

  1. การทราบชนิดของปลวก : เพราะการจัดการปลวกแต่ละชนิด มีความจำเพาะเจาะจงซึ่งมีวิธีการที่แตกต่างกัน โดยสามารถจำแนกประเภทของปลวกได้ ดังนี้
    • ปลวกใต้ดิน (Subterranean Termite) มักจะอาศัยอยู่ใต้ดินพบได้ตามเขตเมืองต่างๆ เป็นปลวกที่พบได้มากในประเทศไทยและสร้างความเสียหายแก่โครงสร้างอาคารบ้านเรือนได้มากกว่า 90% โดยปลวกชนิดนี้จะมีการสร้างทางเดินดิน เพื่อรักษาความชื้นในร่างกาย อีกทั้งยังสามารถสร้างรังย่อยภายในบ้านของคุณได้อีกด้วยดังนั้น การที่คุณเจอรังปลวกชนิดนี้ในบ้านของคุณ อาจมีความเป็นไปได้ว่าพวกมันจะมีรังใหญ่อยู่อีกแห่งหนึ่งที่ไม่ใช่บ้านของคุณ ซึ่งหากคุณเลือกวิธีกำจัดปลวก แบบพ่นสารเคมีให้ปลวกตายในทันที ซึ่งสามารถพ่นได้เฉพาะในบ้านหรือรอบนอกของบ้าน อาจไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาปลวกให้หมดไปจากบ้านของคุณอย่างถาวร เพราะเมื่อสารเคมีที่ฉีดเฉพาะบริเวณนั้นๆ ไปแล้วหมดประสิทธิภาพในการป้องกัน ปลวกเหล่านี้ที่มีรังอยู่บริเวณอื่นก็อาจจะกลับเข้ามาอยู่ในบ้านคุณได้อยู่ดี
    • ปลวกที่สร้างจอมปลวก (Mound-Building Termites) คือปลวกที่การสร้างเนินขนาดใหญ่และซับซ้อนซึ่งทำจากดิน น้ำลายและมูลสัตว์ มักพบในเขตร้อนและกึ่งเขตร้อน โดยโครงสร้างภายในเนินเดินจะช่วยควบคุมอุณหภูมิและความชื้น ซึ่งมีความสำคัญต่อการอยู่รอดของปลวกและการเติบโตของเชื้อราที่บางสายพันธุ์เพื่อเพาะเลี้ยงเชื้อราภายในรัง
    • ปลวกไม้แห้ง คือปลวกที่อาศัยอยู่ในเนื้อไม้ สามารถพบมากในพื้นที่ตะวันออกและภาคใต้ของไทย โดยตลอดช่วงชีวิตของปลวกชนิดนี้จะไม่ลงดิน และจะกัดกินไม้เป็นอาหารโดยมันจะทิ้งมูลของมันไว้เป็นกองดินเม็ดเล็กๆ
  2. วิธีกำจัดปลวกที่เหมาะสมกับปลวกแต่ละชนิด : อย่างที่เราได้กล่าวไปแล้วในข้างต้นว่า ชนิดของปลวกเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะใช้ประเมินวิธีการจัดการกับปลวก ซึ่งสามารถแบ่งวิธีการได้ดังนี้
    • การสร้างระบบเหยื่อ เหมาะสำหรับการจัดการกับปลวกใต้ดินจะได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด เพราะวิธีการนี้เมื่อปลวกใต้ดินเข้ามากินเหยื่อที่เป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์ยับยั้งการลอกคราบของปลวก เมื่อปลวกงานที่มีหน้าที่หาอาหารกินเหยื่อเข้าไปจะมีการส่งต่อเหยื่อนั้นๆ ทำให้ปลวกงานและปลวกตัวอื่นๆ ที่ได้กินเหยื่อเข้าไปจะไม่สามารถลอกคราบได้และตายไปในที่สุด ทำให้ขาดปลวกหาและไม่สามารถป้อนอาหารปลวกตัวอื่นในรังได้ จึงอดอาหารตายแบบยกรัง
    • การกำจัดปลวกโดยระบบเหยื่อของ KingBAIT นั้น จะใช้เหยื่อ Xterm ในการจัดการปลวก พร้อมกับการติดตั้ง ProBAIT ที่เป็นแนวป้องกันรอบนอกบ้าน พร้อมฉีดเคมีตามแนวป้องกันรอบนอก พร้อมกับการตรวจเช็คด้วย Duo Process ที่เป็นกล้องและเครื่องยืนยันว่าบริเวณนั้นๆ มีปลวกหรือไม่ หากพบปัญหาปลวกที่แนวป้องกันรอบนอก เราจะจัดการด้วยสารเคมี
    • การกำจัดปลวกโดยการฉีดเคมีน้ำ  คือการทำให้ดินเป็นพิษต่อปลวก โดยการกระจายเคมีใต้อาคาร สามารถป้องกันปลวกได้ทุกชนิดโดยไม่ต้องเจาะพื้นบ้าน ซึ่งหากว่าบ้านลูกค้ามีการเดินระบบท่อไว้แล้วทางเราสามารถบริการโดยใช้เคมีน้ำอัดเข้าระบบท่อเดิมได้
    • การกำจัดด้วยโฟมกำจัดปลวก เป็นอีกหนึ่งรูปแบบของสารเคมีที่พัฒนาให้มีประสิทธิภาพในการจัดการปลวกดียิ่งขึ้นกว่าการฉีดเคมีน้ำ เพราะคุณสมบัติของโฟมจะแทรกซึมและซอกซอนไปตามร่องต่างๆ ลึกกว่าและกระจายได้ทั่วถึงครอบคลุมทุกพื้นได้มากกว่า และความพิเศษของ KingFoam ที่เป็นนวัตกรรมเฉพาะของ KING SERVICE จะเป็นการเจาะพื้นเพื่ออัดเคมีโฟมลงใต้บ้าน ทำให้เคมีแทรกซอนกระจายตัวใต้บ้านได้ในลักษณะการห่มหน้าดินหรือเคลือบที่ผิวดินใต้บ้าน ช่วยให้จุดเสี่ยงถูกป้องกันอย่างครอบคลุม เพราะโฟมเป็นตัวพาเคมีให้ไปทั่วถึงพื้นที่ที่เป็นดินใต้บ้านหรือใต้อาคารได้ดีกว่าสารเคมีแบบน้ำ ฉะนั้น วิธีนี้จะเหมาะกับการป้องกันและกำจัดปลวก ที่มีประสิทธิภาพการบริการเริ่มจากการสำรวจพื้นที่ มาร์คจุดเจาะ ทำการเจาะพื้น อัดเคมีโฟมลงใต้บ้าน ปิดรูพื้นเรียบร้อย และติดตั้ง ProBAIT ซึ่งเป็นเซ็นเซอร์ในการตรวจจับปลวก และจะคอยแจ้งเตือนเมื่อปลวกบุกรุกเข้าบ้านใหม่อีกครั้ง ซึ่งการจัดการปลวกด้วย KingFoam โฟมกำจัดปลวกหรือเคมีน้ำของเรา จะทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่น KiiS โดยจะมีการควบคุมการเคมีด้วยแอพพลิเคชั่น KiiS ซึ่งลูกค้าจะได้รับ sms ในการติดตามการอัดเคมีแบบเรียลไทม์

 

บทสรุป​ : สิ่งสำคัญของการป้องกันและแก้ไขปัญหาจากปลวก ที่มาสร้างความเสียหายให้บ้านของคุณ ก็คือการหมั่นสังเกตสัญญาณต่างๆ ของปลวกดังที่เราได้สรุปไว้ให้แล้วในบทความนี้ หากคุณพบสัญญาณเหล่านี้แต่ไม่มั่นใจว่าจะจัดการอย่างไรดี ก็ควรเลือกที่ปรึกษาบริษัทกำจัดปลวก ที่มีความชำนาญและประสบการณ์ในเรื่องนี้เป็นอย่างดี เพราะการจัดการกับปลวกเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความรู้ความชำนาญและความละเอียดรอบคอบของผู้ที่มีประสบการณ์ในการประเมินและเลือกวิธีกำจัดเหล่าปลวกแต่ละสายพันธุ์ที่มีความแตกต่างกันเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

KING SERVICE เราคือบริษัทที่มีประสบการณ์ในการกำจัดปลวกมาอย่างยาวนานกว่า 46 ปี ซึ่งคุณสามารถมั่นใจในคุณภาพและมีประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหาปลวกให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีและปลอดภัยมากที่สุด โดย KING SERVICE นั้น เป็นที่ไว้วางใจจากลูกค้านับแสนราย คุณจึงสามารถมั่นใจในบริการอย่างมืออาชีพของเรา

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เช็คราคาค่าบริการ หรือปรึกษาและสำรวจพื้นที่ฟรี ได้ตามช่องทางเหล่านี้
ที่อยู่สำนักงานใหญ่ 9 ซอยกรุงเทพกรีฑา 20 แยก 10 แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ 10250 

โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next