รู้หรือไม่ปลวกแต่ละชนิดใช้วิธีกำจัดปลวกที่แตกต่างกัน

ทำความรู้จักปลวกแต่ละชนิดและวิธีกำจัดปลวกแต่ละชนิดให้ได้ผลดีที่สุด

วิธีกำจัดปลวก


ทำความรู้จักปลวกแต่ละชนิดและวิธีกำจัดปลวกแต่ละชนิดให้ได้ผลดีที่สุด

ปลวกถือเป็นแมลงที่ศักยภาพในการทำลายล้างมากที่สุดในโลก อาคารและโครงสร้างหลายแห่งได้รับความเสียหายจากปลวกเหล่านี้ทุกปี จึงต้องหาวิธีการกำจัดปลวกอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อทำให้ปัญหาเหล่านี้ให้หมดไปและไม่กลับมาเกิดขึ้นอีก โดยหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่คุณจะต้องทราบก่อนก็คือ ชนิดและสายพันธุ์ของปลวก เพราะปลวกแต่ละชนิดมีลักษณะและพฤติกรรมที่แตกต่างกัน วิธีการจัดการกับปลวกจึงต้องใช้วิธีการที่เหมาะสมกับชนิดของปลวกที่ระบาดในแต่ละกรณี ฉะนั้น การทำความเข้าใจชนิดของปลวกที่มีในพื้นที่และเลือกวิธีการจำกัดที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงการเลือกบริษัทที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านปลวกมาช่วยแก้ไขปัญหาปลวกที่มีประสิทธิภาพและป้องกันไม่ให้กลับมาอีก

 

ทำความรู้จักปลวกแต่ละชนิดและสายพันธุ์ที่มีก่อนการหาวิธีกำจัดปลวก

ในประเทศไทยมีปลวกอยู่ 200 สายพันธุ์ ซึ่งถือเป็นแมลงดึกดำบรรพ์ที่มีความใกล้ชิดกับแมลงสาบ แต่มีเพียงไม่กี่สายพันธุ์เท่านั้นที่ก่อปัญหาต่อทรัพย์สิน โดยประมาณ 90% ของความเสียหายต่อทรัพย์สินในประเทศไทยเกิดจากปลวกสายพันธุ์ Coptotermes species

เราสามารถแบ่งชนิดของปลวกได้ 2 ประเภทใหญ่ๆ ได้ดังนี้

  1. ปลวกใต้ดิน (Subterranean Termites) : เป็นปลวกชนิดที่พบได้เยอะมากที่สุดทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทย และเป็นปลวกที่ขึ้นชื่อว่าสามารถทำลายล้างมากที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง ต่างจากปลวกไม้แห้งที่สร้างรังเหนือพื้นดิน ปลวกใต้ดินอาศัยอยู่ใต้พื้นดินเป็นหลัก โดยเจริญเติบโตในสภาพแวดล้อมที่มีความชื้น พฤติกรรมของปลวกใต้ดินจะขุดอุโมงค์ผ่านไม้ สามารถทำลายโครงสร้างของบ้านและอาคารได้หากไม่ได้รับการควบคุมและกำจัดปลวกชนิดนี้อย่างถูกวิธี

    ปลวกใต้ดินอาศัยอยู่ในอาณาจักรขนาดใหญ่จำนวนหลายพันหรือหลายล้านตัว ซึ่งโดยทั่วไปประกอบด้วยราชินี ราชา ปลวกงาน ทหารและปลวกสืบพันธุ์ (ปลวกมีปีก) การสร้างระบบอุโมงค์ที่ซับซ้อนจะช่วยให้พวกมันเดินทางใต้ดินได้อย่างปลอดภัย อุโมงค์เหล่านี้สามารถยาวออกไปได้หลายร้อยฟุตจากรังเพื่อค้นหาอาหาร ปลวกชอบสภาพแวดล้อมที่ชื้นและมักจะเข้าไปในบ้านผ่านรอยแตกร้าวต่างๆ หรือช่องว่างในผนัง และเมื่อเข้ามาข้างในบ้านแล้ว พวกมันจะเริ่มกินโครงสร้างไม้ที่เป็นอาหารของพวกมัน โดยมักจะไม่ถูกตรวจพบจนกว่าความเสียหายจะรุนแรงขึ้น

  2. ปลวกที่ไม่ได้อยู่ใต้ดิน (Non-subterranean Termites) : ปลวกชนิดนี้มักจะสร้างรังโดยตรงในไม้ที่กิน สามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ ปลวกไม้แห้งและปลวกไม้ชื้น โดยปลวกไม้แห้งเป็นกลุ่มที่พบได้บ่อยกว่าปลวกไม้ชื้นที่อาจพบได้ในบางพื้นที่ และแม้ว่าปลวกชนิดนี้จะพบได้น้อยกว่าปลวกใต้ดิน แต่ก็สามารถสร้างความเสียหายได้อย่างมากได้เช่นกัน หากไม่ได้รับการกำจัดปลวกอย่างเหมาะสม

    ปลวกไม้แห้ง (Kalotermitidae) โดยทั่วไปจะอาศัยในไม้โครงสร้างที่ยังไม่ผุพังซึ่งมีความชื้นต่ำมาก และมีความสามารถในการเจริญเติบโตในสภาพแวดล้อมที่แห้งแล้งและมีไม้เป็นส่วนประกอบ แตกต่างจากปลวกใต้ดินที่ชอบความชื้นสูง และกัดกินไม้ที่มีความชื้นต่ำ เช่น เฟอร์นิเจอร์ คานห้องใต้หลังคา และพื้นไม้ โดยปลวกไม้แห้งจะรวมตัวกันเป็นกลุ่มเล็กกว่าเมื่อเทียบกับปลวกใต้ดิน มีจำนวนตั้งแต่ไม่กี่พันตัวไปจนถึงหลายพันตัว

    ความเสียหายที่เกิดจากปลวกไม้แห้งนั้น แตกต่างอย่างสิ้นเชิงจากความเสียหายที่เกิดจากปลวกใต้ดิน ปลวกเหล่านี้จะกัดเซาะลายไม้ ขุดช่องขนาดใหญ่ที่เชื่อมต่อกันด้วยอุโมงค์ขนาดเล็ก เศษมูลและวัสดุอื่นๆ จะถูกเก็บไว้ในช่องที่ไม่ได้ใช้หรือถูกขับออกทางช่องเปิดเล็กๆ บนพื้นผิวไม้ ส่วนปลวกไม้แห้งจะเข้าไปในไม้ที่มีรอยแตกหรือรอยแยก ก่อนที่จะเจาะเข้าไปในเนื้อไม้ ซึ่งอาจเป็นรอยแตกในเนื้อไม้ รอยต่อระหว่างไม้สองชิ้นหรือแม้แต่ช่องว่างใต้แผ่นหลังคาหรือแผ่นไม้ฝาโดยปลวกไม้แห้งสามารถกัดกินทำลายเฟอร์นิเจอร์ไม้ โครงสร้างในอาคารและสิ่งของที่ทำจากไม้ได้ทั้งหมด

    ปลวกไม้ชื้น (Termopsidae) มีขนาดใหญ่กว่าปลวกไม้แห้งและปลวกใต้ดิน และสามารถสร้างอาณาจักรที่ใหญ่กว่าปลวกไม้แห้ง โดยมักมีจำนวนปลวกเกินหลายพันตัว ต่างจากปลวกใต้ดิน พวกมันจะไม่สร้างท่อโคลนแต่จะทำรังโดยตรงในไม้ โดยกินทั้งไม้และความชื้นภายในไม้ จึงไม่จำเป็นต้องสัมผัสกับดินเพื่อรับความชื้น แค่เจอไม้ผุพังที่มีความชื้นสูง อย่างท่อนไม้ผุ ตอไม้และต้นไม้ที่ผุในป่า นอกจากนั้น ยังรวมถึงบริเวณที่มีความชื้นในบ้านได้ เช่น หลังคารั่ว ห้องใต้ดิน หรือไม้ที่เสียหายจากน้ำ โดยปลวกจะเปิดช่องในไม้และขุดอุโมงค์ขนาดใหญ่เพื่อเข้าไปกัดกินเนื้อไม้ภายใน

 

การตรวจสอบและวิธีการกำจัดปลวกแต่ละชนิดให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี่ที่สุด

เมื่อคุณสงสัยว่ามีบ้านหรืออาคารของคุณ ซึ่งอาจจะสังเกตจากสัญญาณต่างๆ เช่น การพบทางเดินดิน, อุโมงค์ดิน ตามรอยแยกรอยแตกหรือร่องไม้, การพบเศษไม้หรือมูลของปลวกที่มีลักษณะคล้ายเมล็ดพริกไทยขาวใต้เฟอร์นิเจอร์ หรือพบรูขนาดเล็กๆ เหนือมูลของปลวก, การพบปีกของแมลงเม่าจำนวนมากตามขอบหน้าต่าง-ประตูด้านในบ้านหรือใกล้บริเวณรอยแยกภายในบ้าน รวมถึงการพบความผิดปกติของวงกบประตูหน้าต่าง เช่น บวมพองจนปิดไม่สนิทหรือมีสีที่เปลี่ยนไป พร้อมกับมีเสียงกลวงกุกๆ กักๆ ด้านในคล้ายกับเสียงขูดขีด ฯลฯ ให้รับติดต่อกับบริษัทที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการกำจัดปลวกให้ไวที่สุด เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญมาประเมินปัญหาและขอบเขตของการระบาด วิเคราะห์สายพันธุ์ของปลวก โดยใช้เครื่องมือและเทคนิคเฉพาะในการหาวิธีจัดการอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

การตรวจสอบปลวกสามารถทำได้อย่างไรบ้าง?

ปลวกใต้ดิน : การตรวจสอบปลวกชนิดนี้ที่ถูกต้องจะต้องมีเครื่องมือสำหรับมองเข้าไปในพื้นที่มืด สำหรับการตรวจสอบและการเคาะไม้จำเป็นต้องมีไฟฉายสว่างสำหรับการประเมินด้วยสายตา การสะท้อนแสงไฟฉายจากกระจกตรวจสอบอาจช่วยให้ส่องแสงเข้าไปในพื้นที่ที่มองเห็นยาก โดยเฉพาะพื้นที่ที่อาจเล็กเกินกว่าที่ไฟฉายจะเข้าถึงได้ สำหรับการตรวจสอบไม้จะใช้เครื่องมือ เช่น ใบมีดมีดพก ไขควง หรือสิ่วเจาะขนาดเล็ก สำหรับการเจาะลึก และจะทำการเคาะด้วยค้อนขนาดเล็กหรือด้ามไขควง เพื่อฟังเสียงกลวงของไม้และบางครั้งอาจได้ยินเสียงของเหล่าปลวกทหารที่กระจัดกระจาย รวมถึงมูลของพวกมันร่วงหล่นออกมาด้วย

นอกจากนั้น ก็ยังมีอุปกรณ์ตรวจจับอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เพื่อช่วยในการตรวจสอบปลวก ซึ่งก็คือเครื่องวัดความชื้นที่ใช้ในการประเมินพื้นที่และสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเป็นที่อยู่อาศัยและเป็นอาหารของปลวก, กล้องส่องภายในหรือไฟเบอร์ออปติกสามารถช่วยตรวจสอบพื้นที่ที่เข้าถึงไม่ได้ด้วยวิธีอื่น และหูฟังตรวจฟังเสียงปลวก แต่ก็ต้องมีความชำนาญมากพอจึงจะจดจำเสียงการเคลื่อนไหวของปลวกได้อย่างแม่นยำ

ปลวกที่ไม่ได้อยู่ใต้ดิน : ข้อจำกัดที่ใหญ่ที่สุดในการควบคุมและกำจัดปลวกไม้แห้ง คือการตรวจจับกลุ่มปลวกในไม้และการกำหนดขอบเขตของการระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับโครงสร้างเก่าที่อาจมีกลุ่มมากกว่าหนึ่งกลุ่ม เพราะปลวกไม้แห้งเติบโตช้ามาก โดยปกติจะมีเพียงไม่กี่พันตัวและไม่มีสัญญาณการบุกรุกภายนอก นอกจากการสร้างฝูงเป็นระยะๆ และการมีก้อนมูล ปลวกไม้แห้งไม่สร้างท่อโคลนเหมือนปลวกใต้ดิน เพราะจะซ่อนตัวอยู่ในเนื้อไม้ที่มันกินเป็นอาหาร

 

วิธีการกำจัดปลวกที่ไม่ได้อยู่ใต้ดินและปลวกไม้แห้ง สามารถทำได้ดังนี้

  • การรมควันโครงสร้างไม้ ควรใช้สารรมควันที่มีข้อดีคือกระจายตัวอย่างรวดเร็วและสม่ำเสมอภายในช่วงอุณหภูมิสำหรับภูมิอากาศที่มีปลวกไม้แห้ง การรมควันดังกล่าวควรทำโดยผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการฝึกอบรมการใช้สารรมควันอย่างละเอียดเท่านั้น
  • การฉีดเคมีที่ไม้เฉพาะที่ (ในกรณีที่มีการระบาดในพื้นที่จำกัด) โดยการเจาะรูในไม้ที่มีปลวกอาศัยอยู่แล้วจึงใช้ยาฆ่าแมลงในรูปแบบของเหลวฉีดเข้าไปในอุโมงค์ที่ปลวกอาศัยอยู่ และควรฉีดผงยาฆ่าแมลงเข้าไปในรูของปลวกทีละน้อย หากฉีดมากเกินไปจะอุดรูของปลวก และปลวกจะทำลายผนังและทำให้บริเวณดังกล่าวแยกตัวออกไป จากนั้นอุดรูที่เจาะให้เรียบร้อย
  • วิธีการอื่นๆ ในการควบคุมและกำจัดปลวกไม้แห้งที่ใช้กันอย่างจำกัดและยังต้องมีการวิจัยและพัฒนาเพิ่มเติม ได้แก่ การรมควันด้วยความร้อน, การใช้ความเย็นจัดและไฟฟ้าช็อต แต่ละวิธีเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่ซับซ้อน ซึ่งต้องใช้โดยผู้เชี่ยวชาญด้านนั้นโดยเฉพาะ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งานนั่นเอง

วิธีการกำจัดปลวกใต้ดิน

การจัดการปลวกใต้ดิน อาจเป็นเรื่องยากที่จะระบุและอธิบายรายละเอียดได้ทั้งหมด และต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญช่วยพิจารณาหลักการในการจัดการที่เกี่ยวข้องในแต่ละสถานการณ์ และปรับวิธีการจัดการให้เหมาะสมกับสถานการณ์นั้นๆ ซึ่งโดยทั่วไปจะนิยมใช้วิธีการสร้างระบบเหยื่อ เพราะนอกจากจะได้ผลลัพธ์ที่ดีแล้ว ยังเป็นวิธีที่มีความปลอดภัยสูงกว่าการใช้สารเคมี และถึงแม้ว่าการใช้ระบบเหยื่อจะเห็นผลได้ไม่รวดเร็ว แต่ก็เป็นวิธีที่ใช้สารเคมีผสมไว้กับเหยื่อที่เป็นอาหารที่ปลวกชอบ แล้วไปยับยั้งการลอดลอกคราบที่เป็นขั้นตอนการเจริญเติบโตของปลวก และเมื่อไม่สามารถลอกคราบได้ปลวกทั้งหมดในรังจะตายไปในที่สุด

 

เทคนิคการกำจัดปลวกของ King Service ที่มีความแตกต่างจากที่อื่น

✔️ เรามีนวัตกรรมที่คิดค้นเองที่เรียกว่า KingFoam หรือ โฟมกำจัดปลวก ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะจาก King Service เท่านั้น เพราะเราศึกษา คิดค้นและวิจัยผ่านการพัฒนาให้การกำจัดและจัดการปลวกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในรูปแบบของน้ำยาเคมีที่เป็นโฟมที่มีความปลอดภัยแก่ผู้ใช้งานและผู้อยู่อาศัยอย่างแน่นอน ซึ่งจะมีคุณสมบัติแทรกซึมไปตามร่องต่างๆ ได้ลึกกว่าและทั่วถึงทุกพื้นแบบ 360 องศา อีกทั้งยังทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่น KiiS ที่ช่วยให้การกำจัดปลวกอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

✔️ แอพพลิเคชั่น KiiS มีระบบการสั่งการอัดเคมีโดยผ่านการคำนวณอย่างแม่นยำ โดยตัวแอพพลิเคชั่นนี้จะสามารถควบคุมการเปิด-ปิดวาล์วจ่ายเคมีอัตโนมัติได้ และระบบติดตาม ประเมินและบันทึกผลการปฏิบัติทั้งระบบ โดยจะมีการบันทึกข้อมูลตั้งแต่การติดตั้ง การสั่งการทำงานทุกขั้นตอนและมีการรายงานผ่าน SMS ของแอพพลิเคชั่นให้กับลูกค้าแบบ Real-time

✔️ การกำจัดปลวกด้วยระบบเหยื่อ KingBAIT เป็นอีกระบบที่ King Service คิดค้นและพัฒนาให้การจัดการปลวกมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีก โดยการติดตั้ง ProBAIT ที่เป็นอุปกรณ์ชุดตรวจจับปลวกแบบ 24 ชั่วโมง เป็นแนวป้องกันรอบนอกบ้าน เมื่อปลวกจะมีการส่งสัญญาณเตือนด้วยระบบไฟ LED บนแท่นเตือน พร้อมกับการฉีดเคมีตามแนวป้องกันรอบนอก และตรวจเช็คด้วย Duo Process ที่เป็นกล้องและเครื่องยืนยันว่าบริเวณนั้นๆ มีปลวกหรือไม่

✔️ KingBAIT มีความปลอดภัยสูงทั้งกับคนและสัตว์เลี้ยง เพราะเป็นผลิตภัณฑ์จาก SUMITOMO CHEMICAL ENVIRO-AGRO ASIA PACIFIC SDN.BHD., MALAYSIA ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนประกอบที่เป็นสารเคมีที่มีพิษ

✔️ King Service เรามีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญในการกำจัดปลวกมานานมากกว่า 47 ปี พร้อมเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อการจัดการปลวกให้มีประสิทธิภาพและได้ผลลัพธ์ที่ดีมากที่สุด

✔️ King Service คำนึงถึงความปลอดภัยของลูกค้าเป็นสำคัญจึงเลือกใช้สารเคมีที่มีความปลอดภัยสูง มีคุณภาพ และได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

หากคุณสนใจนวัตกรรมที่ช่วยป้องกันและจัดการปัญหาปลวกให้กับบ้านหรืออาคารสำนักงานของคุณจาก King Service สามารถติดต่อได้ที่นี่
ที่อยู่สำนักงานใหญ่ 9 ซอยกรุงเทพกรีฑา 20 แยก 10 แขวงทับช้าง เขตสะพานสูง กรุงเทพฯ 10250 
โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next