รู้เท่าทันโรคไข้เลือดออก ภัยร้ายจากยุงลาย

กำจัดยุง


กำจัดยุงต้นตอไข้เลือดออกวันนี้

ยุงเป็นสัตว์จำพวกแมลงมีปีกชนิดหนึ่งที่มีขนาดเล็ก สามารถเป็นพานะนำโรคร้ายมาสู่คนก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วยหรือบางครั้งก็อันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ซึ่งยุงแต่ละชนิดก็เป็นพานะนำโรคที่แตกต่างกันออกไป อาทิเช่น พยาธิตัวกลมที่มียุงเป็นพาหะนำเชื้อโรคก่อให้เกิดเป็นโรคเท้าช้าง, ยุงก้นปล่องที่ก่อให้เกิดโรคมาลาเรีย, ยุงรำคาญที่ก่อให้เกิดเป็นโรคไข้สมองอักเสบ และวายร้ายอย่าง ‘ยุงลาย’ ที่ก่อให้เกิดเป็นโรคที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีและได้คร่าชีวิตคนไปหลายต่อหลายรายอย่าง ‘โรคไข้เลือดออก’ นั่นเอง ถึงแม้ว่าจะเป็นเพียงแมลงตัวเล็กจี๊ดเดียวแต่ถ้าหากยุงลายตัวนั้นมีเชื้อไข้เลือดออกละก็.. ก็สามารถกลายเป็นสัตว์ที่อันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องกำจัดแหล่งที่อยู่ของยุงลายเพื่อตัวคุณเองและคุณที่คุณรัก แต่ปัญหาก็อยู่ที่ว่าถึงกำจัดอย่างไรก็ไม่เห็นว่าจะหมดไปเสียที เพราะฉะนั้นการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านในการกำจัดยุง ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่จะเข้ามาตอบโจทย์ได้ตรงจุดที่สุด

 

สาเหตุของโรคไข้เลือดออกที่เกิดจากยุงลาย

อย่างที่ทราบกันดีว่าโรคระบาดที่มักเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝนอย่างโรคไข้เลือดออกสร้างความกังวลใจให้กับผู้ปกครองที่มีเด็กเล็กเป็นอย่างมาก เพราะไม่ว่าจะอยู่ในสถานที่ใดก็คงหนีไม่พ้นเจ้าวายร้ายอย่างยุงลายเป็นแน่ เพราะโรคไข้เลือดออกสาเหตุเกิดจากยุงลายตัวเมียได้รับเชื้อไข้เลือดออกและเชื้อนั้นจะอยู่ในต่อมน้ำลายของยุงลายจากนั้นก็กลายเป็นพานะนำเชื้อไวรัสเดงกี (Dengue virus) อยู่ในตัวยุงลาย 8-10 วันโดยประมาณ เมื่อใครโดนกัดเชื้อนั้นก็จะแพร่จากยุงลายสู่คนนั้นทันทีโดยจะมีอาการป่วยเบื้องต้นที่ชัดเจนก็คือมีไข้สูงนั่นเอง ยุงลายมักจะชอบอยู่บริเวณที่มีน้ำขังเพื่อทำการวางไข่และเพาะพันธุ์ อาทิเช่น บริเวณโอ่งที่มีน้ำ, จานกระถางต้นไม้ที่มีน้ำขัง หรือยางรถยนต์ เป็นต้น หากเป็นผู้เชี่ยวชาญในการกำจัดยุง ก็จะสามารถเข้ากำจัดวายร้ายเหล่านี้ให้เบาบางลงหรือหมดไปได้ง่ายขึ้น

 

สอบถามข้อมูล

 

รู้เท่าทันโรคไข้เลือดออก ภัยร้ายจากยุงลาย

ไม่น่าเชื่อว่าสัตว์ขนาดเล็กจำพวกแมลงอย่างยุงจะก่อให้เกิดโรคร้ายแรงที่สามารถฆ่าชีวิตคนได้ อย่าง ‘โรคไข้เลือดออก’ ดังนั้นการกำจัดและการป้องกันจึงเป็นเรื่องที่ทุกคนควรใส่ใจและปฏิบัติ แต่ก่อนที่จะรู้ถึงการกำจัดและการป้องกันวายร้ายอย่างยุงลายเราควรรู้ถึงภัยร้ายจากยุงลายเสียก่อนเพื่อที่จะได้หาวิธีกำจัดและหาวิธีป้องกันที่ตรงจุดและตอบโจทย์มากที่สุด

 

โรคไข้เลือดออกนับเป็นโรคระบาดชนิดหนึ่งที่มักเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝน ซึ่งในแต่ละปีจะพบผู้ป่วยโรคนี้ประมาณหลักหมื่นถึงหลักแสนคนเลยทีเดียว อาจเป็นเพราะอาการแรกเริ่มที่ดูเหมือนป่วยเป็นไข้สูงทั่วไปเท่านั้นจึงทำให้ผู้ป่วยละเลยไม่ไปตรวจที่โรงพยาบาลให้ทราบผลชัดเจนพอรู้ตัวอีกทีก็สายเกินไปเสียแล้ว อย่างที่ทราบกันดีว่าโรคไข้เลือดออกนั้นมีพาหะสำคัญนั่นก็คือ ‘ยุงลายตัวเมีย’ และผู้ป่วยโรคนี้มักจะพบในวัยเด็กช่วงอายุประมาณ 5-14 ปี แต่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าไม่ใช่เพียงเด็กเท่านั้นที่ควรพึงระวังแต่ไม่ว่าจะวัยผู้ใหญ่หรือวัยผู้สูงอายุก็ไม่ควรละเลยการดูแลและป้องกันโรคไข้เลือดออกเช่นกัน หลายคนอาจสงสัยว่าสำหรับผู้ที่เคยป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกมาแล้วหลังจากที่หายจะสามารถเป็นโรคนี้ได้อีกหรือไม่ เพราะร่างกายคงสร้างแอนตี้บอดี้เพื่อต่อสู้กับเชื้อไวรัสชนิดนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คำตอบคือ.. สามารถเป็นโรคไข้เลือดออกได้อีกครั้งหากได้รับเชื้อไวรัสเดงกี (Dengue virus) เนื่องจากเชื้อไวรัสชนิดนี้มีทั้งหมด 4 สายพันธุ์ดังนั้นจึงมีโอกาสที่จะสามารถเป็นโรคนี้ซ้ำสองได้นั่นเอง

 

เห็นหรือไม่ว่าแค่ยุงลายตัวเมียตัวเล็กๆ แต่ถ้าได้กลายเป็นพาหะนำโรคก็สามารถสร้างความเสียหายได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับภูมิคุ้มกันร่างกายของแต่ละคนด้วย เพราะหากใครที่มีภูมิคุ้มกันร่างกายที่แข็งแรงหรือหมั่นดูแลสุขภาพเป็นประจำ อาทิเช่น ทานอาหารครบ 5 หมู่หรือออกกำลังกายเป็นประจำ ร่างกายมีความแข็งแรงเมื่อได้รับเชื้อไวรัสภูมิคุ้มกันโรคก็อาจทำงานได้ดีต่อสู้เชื้อนั้นจนชนะได้ แต่สำหรับเด็กหรือใครที่มีร่างกายไม่แข็งแรงหากได้รับเชื้อไข้เลือดออกเข้าไปเชื้อนั้นจะเข้าทำลายระบบไหลเวียนเลือดส่งผลอันตรายต่อร่างกายและบางครั้งก็อาจส่งผลอันตรายถึงชีวิตได้ ซึ่งการกำจัดยุงก็ถือเป็นการป้องกันที่ต้นเหตุที่ดีวิธีหนึ่งเพราะเป็นการกำจัดที่แหล่งต้นตอการเกิด โดยผู้เชี่ยวชาญจะเข้ากำจัดสัตว์เหล่านี้ได้ดีกว่าเราเพราะมีประสบการณ์และความชำนาญด้านนี้โดยเฉพาะ สำหรับเราก็สามารถเลือกวิธีดูแลตัวเองเบื้องต้นอย่างการทาโลชั่นกันยุง, ใส่เสื้อผ้าปิดร่างกายอย่างมิดชิด หรือช่วยกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายแบบง่ายๆ อาทิเช่น เลี้ยงปลาหางนกยูงในอ่างเลี้ยงปลาเพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลาย หรือกำจัดน้ำในภาชนะอย่าให้มีน้ำขัง เป็นต้น

 

สังเกตอาการเบื้องต้นของโรคไข้เลือดออก

อาการเบื้องต้นโดยรวมของโรคไข้เลือดออกหลังติดเชื้อจะมีอาการไข้สูงเหมือนเป็นไข้หวัดทั่วไป แต่จะมีไข้สูงมากอย่างผิดปกติประมาณ 38.5-40 องศาเซลเซียส ในระยะเวลา 2-7 วันโดยประมาณ แนะนำว่าหากมีไข้สูงอย่างที่กล่าวไปข้างต้นควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจที่โรงพยาบาลทันที นอกจากนั้นข้อสังเกตเพิ่มเติมคือถึงแม้จะมีไข้สูงแต่จะไม่มีอาการไอและไม่มีน้ำมูก แต่ทั้งหมดนี้เป็นเพียงการสังเกตอาการเบื้องต้นเท่านั้น เพราะโรคไข้เลือดออกจะสามารถสังเกตอาการได้ 3 ระยะ ดังต่อไปนี้

  1. ระยะไข้: ผู้ป่วยจะมีไข้สูงตลอดเวลาในระยะเวลา 7-10 วัน นอกจากนั้นยังพบอาการคลื่นไส้อาเจียน, เบื่ออาหาร, หน้าแดง, ปวดท้อง และเริ่มมีจุดแดงๆ หรือผื่นขึ้นตามแขน ขาและลำตัว
  2. ระยะช็อค: เป็นระยะที่หลายคนเข้าใจผิดว่าอาการป่วยดีขึ้นแล้ว เพราะไข้สูงจะเริ่มลดลง มีเหงื่อออก เริ่มมีอาการซึมและมือเท้าเย็น ปวดท้องโดยเฉพาะใต้ชายโครงขวา ปัสสาวะน้อยลง สำหรับบางคนอาจเป็นหนักจนถึงมีเลือดออก อาทิเช่น อาเจียนเป็นเลือด, เลือดกำเดาไหล หรืออุจจาระเป็นสีดำเนื่องจากมีเลือดออกภายใน ซึ่งในระยะนี้จะแสดงอาการประมาณ 1-2 วัน หากมีความดันโลหิตต่ำจะสามารถเข้าสู่ภาวะร้ายแรงอย่างอาการช็อคขึ้นได้
  3. ระยะฟื้นตัว: อาการทุกอย่างดีขึ้นเรื่อยๆ ชีพจรของผู้ป่วยกลับมาเต้นปกติอีกครั้ง รวมทั้งความดันเลือดจากต่ำก็สูงขึ้น อาการเบื่ออาหารเริ่มหมดไปอยากกินอาหารมากขึ้น แต่สำหรับผู้ป่วยบางรายจะปรากฏผื่นแดงและจุดเลือดออกตามลำตัว ผู้ป่วยควรได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดไม่ควรถูกยุงกัดอีกครั้งเพราะยังมีเชื้อไวรัสอยู่ในเลือดหากถูกยุงกัดอาจแพร่เชื้อไวรัสไปสู่คนอื่นได้

 

วิธีการป้องกันและการดูแลให้ห่างไกลโรคร้ายที่เกิดจากยุงลาย

ข้อควรรู้เมื่อต้องการทานยาลดไข้ควรเลือกทานยาพาราเซตามอล ไม่ควรเลือกทานยาแอสไพรินหรือยาไอบูโปรเฟน เพราะจะส่งผลให้เลือดออกง่ายขึ้นและควรดื่มน้ำให้มากๆ แต่สำหรับโรคไข้เลือดออกเราขอแนะนำว่าไม่ควรรักษาด้วยตนเองแต่ควรเข้ารับการรักษาจากแพทย์ที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้านจะดีที่สุด ส่วนการป้องกันและการดูแลที่ดีที่สุดคือการช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายโดยเฉพาะบริเวณที่มีน้ำขังรวมทั้งเริ่มจากการดูแลตัวเองอย่างการทาโลชั่นกันยุงและสวมใส่เสื้อผ้ามิดชิด

 

วิธีการกำจัดยุงเบื้องต้น

  • ตรวจสอบว่าภายในบ้านมีแหล่งนี้ขังหรือไม่
  • เลี้ยงปลาหางนกยูงไว้ในบ่อบัว ไม่ให้อาหารปลาช่วงพบลูกน้ำ เพื่อให้ปลากินลูกค้าเป็นอาหารแทน
  • ทำน้ำมันหอมระเหยไล่ยุง
  • ใช้พัดลมไล่ยุงโดยการทำให้อากาศมีการหมุนเวียนตลอดเวลา

 

นอกจากนั้นการรับบริการกำจัดยุง ก็จะสามารถช่วยลดความเสี่ยงที่จะได้รับภัยร้ายจากยุงลาย เพราะมีที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำในเรื่องวิธีการกำจัดยุงที่ได้ผล, เลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสม และเลือกใช้เคมีที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย เป็นการช่วยขจัดยุงลายเพื่อลดการระบาดโรคไข้เลือดออก สามารถขอคำปรึกษาหรือรายละเอียดเพิ่มเติมได้ King Service Center บริษัทกําจัดปลวก เรามีบริการเข้าประเมินพื้นที่ฟรีทั่วประเทศ ครบจบทุกการบริการทั้งอบฆ่าเชื้อโรค กำจัดยุง กำจัดปลวก กำจัดแมลง กำจัดมด และกำจัดสัตว์รบกวนอื่นๆ

 

สอบถามรายละเอียดบริการกำจัดปลวกเพิมเติมได้ที่
https://kingservice.co.th
โทร. : 02 320 4444
E-Mail: service@kingservice.co.th
Facebook Page: https://web.facebook.com/kingservicecenter
Line: @kingservicecenter
Youtube Channel: kingservicechannel

ดูเรื่องน่ารู้ทั้งหมด next